Skip to main content
sharethis

เมืองไนวาซาของเคนยามีการทำเกษตรไม้ดอกส่งออกสร้างรายได้จำนวนมาก แต่ผู้คนยังขาดแคลนสุขาที่ถูกสุขอนามัย ทำให้นักกิจกรรมด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมนำของเสียจากร่างกายคนไปแปรรูปให้กลายเป็นแหล่งเชื้อเพลิงที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนต่ำ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการพยายามเชื้อชวนประชาชนที่ยังไม่คุ้นเคยหันมาใช้

3 พ.ย. 2558 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่านักสิ่งแวดล้อมในเคนยาพยายามทำให้ชุมชนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการชักชวนให้ผู้คนใช้เชื้อเพลิงที่มาจากการแปรรูปของเสียจากร่างกายคน

แคเธอรีน ซอย ผู้สื่อข่าวของอัลจาซีราอิงลิชรายงานว่าในเมืองไนวาซา ประเทศเคนยา มีการพยายามชักชวนให้ชุมชนหันมาใช้พลังงานจากของเสียจากร่างกายมนุษย์ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนน้อยกว่า

แนนซี แวมบุย คนทำงานด้านสาธารณสุขในชุมชนเปิดเผยว่าพลังงานจากของเสียมนุษย์มีความปลอดภัยและเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติได้มากกว่า แต่ประชาชนในพื้นที่ก็ยังคงแสดงท่าทีประหลาดใจเมื่อได้ทราบเรื่องนี้ ทำให้เธอต้องอธิบายกับพวกเขาว่าเคยมีการทดลองและพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัย

นักข่าวอัลจาซีราระบุว่าไนวาซาเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในแง่การปลูกดอกไม้เพื่อส่งออกซึ่งทำรายได้ให้ประเทศหลายล้านดอลลาร์ แต่ประชากรไนวาซายังคงขาดแคลนสุขาและไม่มีระบบจัดการของเสีย ทำให้มีการนำของเสียไปทิ้งตามที่ต่างๆ ในเมืองชนิดตามมีตามเกิด

มีองค์กรเอ็นจีโอแห่งหนึ่งของเคนยาที่พยายามเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ชื่อองค์กร 'ซานิเวชัน' (Sanivation) ที่เน้นเรื่องระบบสุขอนามัยเพื่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมในชุมชนที่ดีขึ้น ดิกสัน โอเชียงจากองค์กรซานิเวชันกล่าวว่าในชุมชนไม่มีใครสนใจทำความสะอาดของเสียและห้องน้ำก็อยู่ภายนอกบ้านทำให้ไม่ปลอดภัยในการใช้เวลากลางคืน

ในแง่กระบวนการแปรรูปนั้น อัลจาซีราระบุว่าหลังจากที่มีการทำความสะอาดและเก็บของเสียจากสุขาในไนวาซา 2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็จะมีการนำไปให้ความร้อนในระดับสูงมากเพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือสิ่งเป็นอันตรายโดยอาศัยพลังงานจากเครื่องรวบรวมพลังงานจากแสงอาทิตย์ซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 1 วันในการทำให้แน่ใจว่าของเสียจะกลายสภาพเป็นวัตถุดิบที่ปลอดภัยแล้วนำสู่โรงแปรรูป ในขั้นตอนการแปรรูปจะมีการนำวัตถุดิบของเสียของมนุษย์ผสมกับของเหลือทิ้งทางการเกษตรที่มาจากฟาร์มดอกไม้แล้วทำให้กลายเป็น "ก้อนถ่าน" เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงได้

วิดีโอของสำนักข่าวอัลจาซีร่าเปิดเผยว่าหลังจากได้ "ก้อนถ่าน" ที่มาจากกระบวนการดังกล่าวแล้วก็จะขายให้โรงงานอุตสาหกรรมและเริ่มมีคนตามบ้านเรือนทั่วไปใช้กันมากขึ้น เบนจามิน คราเมอร์จากซานิเวชันกล่าวว่าผู้คนในไนวาซาบางส่วนที่ไม่มีแก๊สใช้ที่บ้านก็จะนำเชื้อเพลิงของพวกเขาไปใช้และพบว่าสามารถใช้ได้ดี

ถึงแม้ว่า "ก้อนถ่าน" ที่ได้จากของเสียสองแหล่งจะสามารถลดการตัดไม้จากการใช้ฟืนหรือถ่านทั่วไป รวมถึงยังเป็นการจัดการของเสียได้วิธีหนึ่ง แต่ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราก็ระบุว่ายังคงเป็นเรื่องท้าทายที่จะสามารถชักชวนผู้คนในวงกว้างให้หันมาใช้พลังงานนี้

 


เรียบเรียงจาก

Human waste fuels Kenyan homes, Aljazeera, 01-11-2015
http://www.aljazeera.com/news/2015/11/kenya-human-waste-fuel-151101113157397.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net