‘แพทย์ชนบท’ ร่อนจม.เปิดผนึกถึงรมว.สาธารณสุข ค้านแก้พรบ.สสส. ด้วยอคติ-อวิชชา

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกจดหมายเปิดผนึกจากชมรมแพทย์ชนบทถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขยุติการแก้ พระราชบัญญัติ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ พรบ.สสส. ด้วยอคติและอวิชชา

โดยชมรมแพทย์ชนบท คัดค้านการแก้ไข พรบ.สสส. ด้วยเหตุ 3 ประการ หนึ่ง การแก้ พรบ.ครั้งนี้ อยู่ภายใต้กรอบความคิดที่จะทำให้ สสส. เป็นเสมือนกรมกองในระบบราชการ ที่มีประสิทธิภาพการบริหารจัดการต่ำ และถูกแทรกแซงโดยราชการและนักการเมืองได้ง่าย สอง การแก้เน้นจำกัดกรอบจากสุขภาวะมาเป็นสุขภาพแบบแคบภายใต้ทัศนะด้านสุขภาพแบบเก่าที่เห็นสุขภาพเป็นเพียงเรื่องของหมอ พยาบาล โรงพยาบาล ทั้งๆ ที่สุขภาพในปัจจุบันทั้งโลกให้ความสำคัญเป็นสุขภาวะ ที่เกี่ยวโยงกับระบบสังคมภายใต้ความหมายของคำว่า สุขภาวะ สอดคล้องกับองค์การอนามัยโลกที่เป็นหลักสากล

และสาม การแก้ พรบ. ในครั้งนี้ มุ่งลดวงเงินงบประมาณของ สสส.ลงไป ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทเห็นว่า งบที่ สสส.ได้รับคือเพียง 2% ของภาษีเหล้าบุหรี่นั้นเหมาะสมแล้ว รัฐบาลยังได้งบอีกถึง 98% ไปพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆตามความจำเป็น หากคิดสัดส่วนงบประมาณ กว่า 2.2 ล้านๆ ถือว่าต่ำมากที่ประชาชนมีสิทธิเข้าถึงงบประมาณเพื่อการมีส่วนร่วมด้านการจัดการสุขภาพตนเอง

จดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ขอให้รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขยุติการแก้ พรบ.สสส. ด้วยอคติและอวิชชา

ด้วยกระทรวงสาธารณสุขจะมีการรื้อแก้ พรบ.สสส. โดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดทิศทางการทำงานของ สสส.ที่มี นพ.เสรี ตู้จินดา ที่ปรึกษา รมว.สธ.เป็นประธาน ในการรื้อใหญ่ในครั้งนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือกรอบมุมมองวิธีคิดของทั้ง รมต.กระทรวงสาธารณสุขและทีมที่ปรึกษา เป็นอุปสรรคต่อการสร้างเสริมสุขภาพที่ถูกต้อง สุขภาพจะดีต้องเกี่ยวโยงกับระบบสังคม ไม่ใช่เพียงเรื่องพฤติกรรมและระบบบริการ ชมรมแพทย์ชนบทจึงมีความเป็นห่วงต่อการถอยหลังลงคลองของระบบสุขภาพในท่ามกลางความคาดหวังของประชาชนต่อการปฏิรูปและการมีส่วนร่วมของประชาชน

อีกทั้ง คตร.และ สตง.ที่ได้ตรวจสอบ สสส.ก็ได้ข้อสรุปว่า สสส.ไม่มีการทุจริต เพียงแต่พบการใช้งบประมาณในปี 2553-2557 ไม่เหมาะสม 17 โครงการ เป็นเงิน 109 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.61 % ของงบ สสส.ใน 5 ปีนั้น ที่สำคัญนี่เป็นเพียงการร่อนตะแกรงที่ยังไม่ผ่านการชี้แจงของสสส.เลย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องไปแก้ พรบ.สสส. เพียงแค่แก้ไขระเบียบภายในของ สสส.ก็เพียงพอแล้ว

ชมรมแพทย์ชนบทขอคัดค้านการแก้ไข พรบ.สสส. ด้วยเหตุ 3 ประการคือ

1. การแก้ พรบ.สสส.ในครั้งนี้ อยู่ภายใต้กรอบความคิดที่จะทำให้ สสส.เป็นเสมือนกรมกองในระบบราชการ ที่มีประสิทธิภาพการบริหารจัดการต่ำ และถูกแทรกแซงโดยราชการและนักการเมืองได้ง่าย

2. การแก้ พรบ.สสส.ในครั้งนี้ เน้นจำกัดกรอบจากสุขภาวะมาเป็นสุขภาพแบบแคบภายใต้ทัศนะด้านสุขภาพแบบเก่าที่เห็นสุขภาพเป็นเพียงเรื่องของหมอ พยาบาล โรงพยาบาล ทั้งๆที่สุขภาพในปัจจุบันทั้งโลกให้ความสำคัญเป็นสุขภาวะ ที่เกี่ยวโยงกับระบบสังคมภายใต้ความหมายของคำว่า สุขภาวะ สอดคล้องกับองค์การอนามัยโลกที่เป็นหลักสากล

3. การแก้ พรบ.สสส.ในครั้งนี้ มุ่งลดวงเงินงบประมาณของ สสส.ลงไป ซึ่งชมรมแพทย์ชนบทเห็นว่า งบที่ สสส.ได้รับคือเพียง 2% ของภาษีเหล้าบุหรี่นั้นเหมาะสมแล้ว รัฐบาลยังได้งบอีกถึง 98% ไปพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆตามความจำเป็น หากคิดสัดส่วนงบประมาณ กว่า2.2ล้านๆ ถือว่าต่ำมากที่ประชาชนมีสิทธิเข้าถึงงบประมาณเพื่อการมีส่วนร่วมด้านการจัดการสุขภาพตนเอง

ชมรมแพทย์ชนบทขอให้ รมต.สาธารณสุขมีจุดยืนที่ชัดเจนในการปกป้อง สสส.ให้เป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมสุขภาพด้วยการมีส่วนร่วมคิดร่วมทำของประชาชนเช่นเดิม การแก้ปัญหาที่ สตง.คตร.ตรวจพบนั้นแก้ได้ด้วยการแก้ระเบียบภายใน โดยไม่จำเป็นต้องไปแก้ พรบ.สสส.แต่อย่างใด และหยุดสร้างภาพกล่าวหาใส่ร้ายเกินจริงว่า สสส.ทำงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคไม่ได้ผล จนนำไปสู่การตั้งเงื่อนไขว่าจะยุบ กองทุน สสส.ในที่สุด

ชมรมแพทย์ชนบทขอคัดค้านการแก้ พรบ.สสส.หรือแม้แต่การแก้ระเบียบ กำหนดเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคที่การบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ประชาชนเข้าถึงได้ ด้วยอคติและอวิชชาในครั้งนี้อย่างถึงที่สุด

 

นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ
ประธานชมรมแพทย์ชนบท
3 พฤศจิกายน 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท