ถึงมธ.แล้ว ‘พันธ์ศักดิ์’ พลเมืองรุกเดิน#2 ตอนเมื่อเผด็จการใช้ศาลทหารตัดสินพลเมือง

4 พ.ย.2558 จากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดาของนายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ ที่ถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิตบนถนนราชปรารภ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 และแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ออกเดินเท้าจากบ้าน ที่อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เพื่อเดินทางไปขึ้นศาลทหารกรุงเทพ โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจของพื้นที่ สันติบาล และส่วนกลางมาคอยสังเกตการณ์ตามเส้นทาง

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายพันธ์ศักดิ์ กล่าวถึงสาเหตุในการเดินเท้าครั้งนี้ว่า ตนได้รับหมายเรียกจากศาลทหารกรุงเทพลงวันที่ 12 ต.ค.58 ให้เข้ามาแก้คดียังศาลในวันที่ 5 พ.ย. ซึ่งตนก็จะไปพบ เมื่อคืนก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาพูดคุยว่าไม่อยากให้ตนเดินทางเท้า ซึ่งตนก็ชี้แจงไปว่า ถ้าไม่อยากให้เดินเท้า ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ไปบอกกับทหารให้ถอนหมายเรียกตน ซึ่งก็ไม่มีใครรับปากว่าจะถอนหมายเรียกให้ ตนจึงต้องเดินเท้าล่วงหน้า 1 วัน เพื่อเดินทางไปขึ้นศาลทหาร ระยะทางกว่า 25 กม. โดยตนจะเริ่มเดินจากบ้านไปตามถนนบางกรวย-ไทรน้อย เข้าถนนรัตนาธิเบศร์ ถนราชพฤกษ์ เข้าเขตตลิ่งชัน กทม. โดยจะไปสิ้นสุดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อรอขึ้นศาลทหารในวันพรุ่งนี้

ในการเดินเท้าครั้งนี้นายพันธ์ศักดิ์ ใส่เสื้อยืดคอกลมสีขาว มีข้อความภาษาอังกฤษที่หน้าอก ว่า COUP BY RICH SUPPORTED BY MIDDLE CLASS TO BLAME POOR PEOPLE และสะพายกระเป๋าเป้ ซึ่งตลอดทางจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ ส่วนกลาง กองปราบ คอยถ่ายภาพตลอดเส้นทาง ซึ่งในการเดินครั้งนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะไม่มีการอุ้มนายพันธ์ศักดิ์ ขึ้นรถตู้เหมือนที่ผ่านมา โดยจะปล่อยให้นายพันธ์ศักดิ์เดินเท้าไปตลอดเส้นทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุดเมื่อเวลา 16.39 นายพันศักดิ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะว่าถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ แล้ว

สำหรับนายพันศักดิ์ ก่อนหน้านี้ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.ที่ผ่านมา พันธ์ศักดิ์ ในฐานะหนึ่งในผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรม ‘เลือกตั้งที่(รัก)ลัก)’ หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เดินเท้าภายใต้ชื่อกิจกรรม ‘พลเมืองรุกเดิน’ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการนำพลเมืองขึ้นดำเนินคดีในศาลทหาร จากหน้าโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนนทบุรี เพื่อ สน.ปทุมวัน การเดินเท้าดังกล่าวทำให้ พันศักดิ์ หมายจับศาลทหารลงวันที่ 17 มี.ค. ซึ่งถูกตั้งข้อหาอีก 3 ข้อหาได้แก่

1.ขัดประกาศ คสช. ฉบับที่ 7  
2.พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14
3.ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือความผิดฐานกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท