เครือข่ายหลักประกันสุขภาพอาเซียนไม่คืบ หลังเลขาธิการ สปสช. ประธานเครือข่ายถูกสั่งย้ายชั่วคราว

5 พ.ย.2558 นพ.ภูษิต ประคองสาย ผู้อำนวยการสำนักการสาธารณสุขระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงาน “อาเซียนบวกสามด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า” (ASEAN Plus three UHC Network) ว่า เป็นความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศในประชาคมอาเซียน กับ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งที่ประชุมเมื่อปี 2557 ได้มีมติเลือกประเทศไทยเป็นประธานเครือข่ายฯ โดยมี นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นประธานคนแรก ซึ่งเครือข่ายนี้เกิดจากความสนใจเรื่องเป้าหมายการสร้างและบรรลุหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของแต่ละประเทศอาเซียน ซึ่งไทยมีจุดแข็งเรื่องระบบสุขภาพที่เข้มแข็ง และได้รับการยอมรับว่าเป็นต้นแบบของประเทศกำลังพัฒนาที่สามารถทำให้ประชาชนทุกคนบรรลุการมีหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าและสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีความจำเป็นได้ โดยไม่มีกำแพงค่าใช้จ่ายสำหรับค่าบริการสุขภาพ

นพ.ภูษิต ประคองสาย

นพ.ภูษิต กล่าวว่า แม้ว่าสถานการณ์ภายในประเทศไทยจะยังมีความเห็นที่แตกต่างเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพ แต่ในฐานะประเทศประธานเครือข่ายฯ ก็สามารถทำให้แต่ละประเทศในอาเซียนบวกสามมีเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันและมีความสนใจที่จะใช้การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ และมีเป้าหมายร่วมที่จะทำให้ประเทศของตนบรรลุการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าภายในระยะที่เหมาะสมกับระดับการพัฒนาของระบบสาธารณสุขของแต่ละประเทศ นอกจากนี้ยังมีการอบรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งมีหลายประเทศในภูมิภาคที่ยังไม่บรรลุเป้าหมายการมีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า อาทิ อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา ลาว และพม่า เป็นต้น จึงจำเป็นต้องร่วมผลักดันเพื่อไปถึงเป้าหมายร่วมกัน   

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าเป็นโอกาสที่ไทยได้แสดงบทบาทสำคัญในเวทีภูมิภาคและระดับโลกในฐานะประธานเครือข่ายฯ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการพัฒนาสุขภาพ (ASEAN Senior Officials Meeting on Health Development (SOMHD) ครั้งที่ 10 เมืองดาลัด เวียดนาม ผู้แทนเวียดนามและมาเลเซียได้แสดงความเห็นว่า การผลักดันของไทยในฐานะเจ้าภาพยังไม่เพียงพอและน่าจะมีการดำเนินกิจกรรมมากกว่านี้” นพ.ภูษิต กล่าวและว่า ทั้งนี้สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะ นพ.วินัย เลขาธิการ สปสช. ถูกคำสั่งย้ายชั่วคราว ทำให้การดำเนินงานในฐานะประธานเครือข่ายฯ ต้องสะดุดลง ขาดความต่อเนื่องในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ไทยเสียโอกาสแสดงศักยภาพด้านนี้

นพ.ภูษิต กล่าวต่อว่า การดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถ้อยแถลงถึงการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ และได้รับการตอบรับด้วยดีแม้ว่าไม่ได้เป็นรัฐบาลในสถานการณ์ปกติ แต่เนื่องจากในระดับภูมิภาคอาเซียนนี้ ไทยมีจุดแข็งที่โดดเด่นเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพอย่างถ้วนหน้าเพื่อประชาชน และการป้องกันรับมือกับโรคระบาดที่เข้มแข็ง จึงได้รับการยอมรับ และความสำเร็จนี้ได้นำไปสู่ความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น เป็นแกนนำพัฒนาระบบการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในภูมิภาค ซึ่งนอกจากการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว (LTOP) และการรับมือภัยพิบัติ (disaster risk reduction) แล้ว การสร้างระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ไทยและญี่ปุ่นได้จับมือร่วมกันในเวทีการพัฒนาสุขภาพระหว่างประเทศและในเวทีระดับโลกอีกด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท