มีชัย เผย กรธ.เคาะส.ส. 500 คน 2 ระบบ ใช้บัตรใบเดียว

มีชัยเผยได้ข้อสรุปจำนวนส.ส.ยังคงเป็นสภา 500 คน ส.ส.เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน ใช้บัตรเดียวลงคะแนนเบอร์เดียว ย้ำให้ทุกคะแนนของประชาชนมีความหมาย ไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมืองใด ยังได้รัฐบาลเข้มแข็ง

5 พ.ย. 2558 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรธ.ได้ข้อสรุปเรื่องจำนวน ส.ส.เขต 350 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 150 คน และใช้บัตรใบเดียว แต่ทุกคะแนนจะได้นับ 2 ครั้ง ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ แต่จะให้แยกบัญชีส.ส.เขต กับบัญชีรายชื่อออกจากกันอย่างเด็ดขาด แต่จะคำนวณอย่างไรนั้น กำลังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด ในระบบบัญชีรายชื่อจะคำนวณทั้งประเทศ ไม่แยกภาค  ซึ่งผลที่ได้จะทำให้คะแนนของประชาชนทุกคนมีน้ำหนัก และวิธีนี้รัฐบาลจะยังเข้มแข็งได้ หากชนะเลือกตั้งส.ส.เขตเป็นหลัก

“ประชาชนทุกคนที่ออกไปใช้สิทธิจะมีกำลังใจไปใช้สิทธิ เพราะไม่เสียหาย แต่พรรคจะคำนวณอย่างไร  เราทำเรื่องนี้ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคใด แต่เพื่อประโยชน์ของประชาชนจริง  ๆ และด้วยวิธีนี้รัฐบาลยังเข้มแข็งได้ ถ้าชนะคะแนนมา ก็ได้ส.ส.มาก ถือเป็นหลักปกติอยู่แล้ว” นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวว่า ได้หารือรูปแบบการคำนวณคะแนนกับกกต.แล้ว และได้รับการยืนยันว่าสามารถคำนวณได้ง่าย หาก กรธ.มีรูปแบบการคำนวณที่ชัดเจน โดยกรธ.ยังยึดคะแนนผู้ที่มาใช้สิทธิ ไม่ใช่คำนวณจากจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนน และยังยืนยันหลักการเดิมที่ผู้สมัครจะต้องได้คะแนนมากกว่าคะแนนโหวตโน คือคะแนนโหวตโนจะยังมีความหมาย  หากแพ้คะแนนโหวตโนก็จะไม่ได้รับเลือกเป็นส.ส. ส่วนการลงโทษผู้ที่ทุจริตเลือกตั้งนั้น นายมีชัย กล่าวว่า หากพบทุจริตจริงก็จะลงโทษตัวบุคคล  ไม่กลับไปใช้รูปแบบการยุบพรรค

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท