มติกสท. ไม่ปรับ Thai PBS ปมเสนอข่าว 'ดาวดิน' แต่ให้อนุเนื้อหาเรียกมาตักเตือน

9 พ.ย. 2558 จากกรณีที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 37/2558 ที่มีวาระที่น่าจับตาคือ การพิจารณาโทษทางปกครอง กรณีการออกอากาศช่วงสกู๊ปข่าวนักศึกษากลุ่มดาวดิน รายการ ที่นี่ Thai PBS ออกอากาศวันที่ 25 มิ.ย. 58 มีเนื้อหาไม่เหมาะสม อันอาจเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้งหรือสร้างความแตกแยกได้ อันเป็นเนื้อหาการต้องห้ามตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฉบับได้แก่ ฉบับที่ 97/57 ลงวันที่ 18 ก.ค. 57 และฉบับที่ 103/57 ลงวันที่ 21 ก.ค. 57 สกู๊ปดังกล่าว

 

ล่าสุด วันนี้(9 พ.ย.58) เวลา 22.09 น. สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Supinya Klangnarong’ ในลักษณะสาธารณะ ว่า วันนี้ บอร์ด กสท. ไม่ได้มีมติลงโทษปรับ แต่มีเงื่อนไขอย่างอื่น ตามกฎหมายมาตรา 37 ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 และ ประกาศ คสช. แต่เสนอกลับไปให้อนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ (อนุกรรมการด้านเนื้อหา)เชิญมาตักเตือน ซึ่งตนจึงสงวนความเห็นต่างว่าถ้าไม่ผิดจะเตือนอะไร ควรยุติกรณีนี้ไป โดยสรุปตนเห็นพ้องเหมือนบอร์ด กสท. ที่ยังไม่เห็นว่า ‎ไทยพีบีเอส ผิดมาตรา 37 แต่เห็นต่างเรื่องส่งกลับไปให้ อนุกรรมการด้านเนื้อหา เชิญช่องมาตักเตือน

“มติที่ กสท. ส่งให้อนุเนื้อหาไปตักเตือนโดยวาจา ส่วนตัวมองต่างว่าแปลกอยู่มาก แต่ผลบวกจากมตินี้คือ ยังไม่นับว่าการเสนอข่าวนี้ของไทยพีบีเอสผิดกฎหมายแต่อย่างใด” สุภิญญา กล่าว

นอกจากนี้ สุภิญญา ยังกล่าวด้วยว่า ตอนอนุเนื้อหาเสนอมาให้ลงโทษปรับ ไทยพีบีเอส เสียงในอนุกรรมการด้านเนื้อหา ไม่เอกฉันท์ 7:4

สำหรับ มาตรา 37 ตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ระบุว่า “ห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท