Skip to main content
sharethis

10 พ.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี ว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา เวลา 09.00 – 16.30 น. ศาลจังหวัดปัตตานีได้ไต่สวนคำร้อง คดีหมายเลขดำที่ ช.11/2558 คดีชันสูตรพลิกศพ (ไต่สวนการตาย) ของนายสุไฮมี เซ็น นายซัดดัม วานุ นายคอลิด สาแม็ง และนายมะดารี แม้เราะ ผู้ตายทั้งสี่ เหตุเกิดที่บ้านโต๊ะชูด หมู่ที่ 6 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี   โดยพนักงานอัยการผู้ร้อง ได้นำพยานบุคคลมาไต่สวนอีกจำนวน 2 ปาก ได้แก่ อาสาสมัครทหารพราน รัชพล มั่นคง กรมทหารพรานที่ 41 วังพญา อ.รามัน จ.ยะลา และ พ.ต.ท ดำรงศักดิ์ ตอประเสริฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสืบสวน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ หัวหน้าชุดปฏิบัติการฝ่ายตำรวจ  ซึ่งเป็นการไต่สวนพยานครั้งที่ 2 นับต่อจากเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2558 ที่ศาลได้ไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องไปแล้ว 4 ปาก รวมพยานฝ่ายผู้ร้องที่ศาลได้ไต่สวนทั้งสองครั้ง ได้ให้การไปแล้วจำนวน 6 ปาก โดยเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร 3 ปาก  เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ปาก และแพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพ 1 ปาก

ศาลนัดไต่สวนคดีครั้งต่อไปในวันที่ 2 และ 3 ก.พ. 2559  เวลา 09.00 – 16.30  น.  โดยในวันที่ 2 ก.พ. 2559 จะไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องที่ยังเหลืออยู่อีกเพียง 2 ปากให้เสร็จสิ้น ซึ่งหากยังมีเวลาก็จะทำการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องซักถาม (ฝ่ายญาติผู้ตาย) ต่อเนื่องกันไปในวันดังกล่าว และในวันที่ 3 ก.พ. 2559

โดย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุด้วยว่า คดีนี้ ญาติผู้เสียชีวิตทั้งสี่และชาวบ้านในพื้นที่ มีความสงสัยในเหตุการณ์ว่าการเสียชีวิตเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่เกินกว่าเหตุ และยืนยันสอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าผู้เสียชีวิตทั้งสี่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือเป็นกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่เผยแพร่ข่าวแต่อย่างใด  อีกทั้งผู้เสียชีวิต 2 คน ได้แก่ นายคอลิด สาแม็ง และนายมะดารี แม้เราะ ยังเป็นนักศึกษาอยู่ และทางมหาวิทยาลัยได้รับรองความประพฤติรวมทั้งเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระและเป็นกลางตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net