โวยใช้ ม.44 ตั้งบอร์ดประกันสังคมใหม่ ตัดตอนผู้ประกันตนใช้สิทธิเลือกตั้ง

10 พ.ย. 2558 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) ประกันสังคม ที่ปรึกษาของคณะกรรมการประกันสังคม คณะกรรมการการแพทย์ และคณะกรรมการการกองทุนเงินทดแทน แทนคณะกรรมการที่มีอยู่เดิม เป็นเวลา 2 ปี โดยระบุว่าพบปัญหาและข้อขัดข้องในการดำเนินการของระบบประกันสังคมและสำนักงานประกันสังคม ซึ่งมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของนายจ้าง ลูกจ้าง และผู้ประกันตน อันส่งผลไปถึงความเสียหายต่อรัฐด้วย จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องมีการปฏิรูประบบทั้งหมด เพื่อให้มีการดำเนินงานที่โปร่งใส มีธรรมาภิบาล และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นายจ้าง ลูกจ้างและผู้ประกันตน

วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ให้สัมภาษณ์ประชาไทโดยตั้งคำถามว่าจะเป็นธรรมกับผู้ประกันตนซึ่งเป็นเจ้าของเงินในกองทุนประกันสังคมหรือไม่ เนื่องจาก พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา กำหนดให้ผู้แทนฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตนในบอร์ดประกันสังคมมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งผู้ประกันตนเองก็รอว่าจะได้เลือกตั้งในเม.ย.ปีหน้า (180 วัน) 

วิไลวรรณกล่าวว่า การแต่งตั้งบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งบอร์ดประกันสังคมเป็นการ "ชั่วคราว" 2 ปีนั้น ยาวนานไปหรือไม่ เท่ากับเป็นการขยายระยะเวลาใช้สิทธิของผู้ประกันตนออกไป ทั้งที่นายกฯ เคยบอกเองว่า ต้องเคารพกติกา

วิไลวรรณ ระบุด้วยว่า การแต่งตั้งบอร์ดประกันสังคมขึ้นใหม่ด้วยเหตุผลว่าต้องการปฏิรูประบบนั้นไม่เพียงพอ เพราะการปฏิรูปไม่ใช่แค่การมีคณะกรรมการเท่านั้น ที่ผ่านมา คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเคยเรียกร้องให้บอร์ดประกันสังคมเป็นองค์กรอิสระและบริหารแบบมีส่วนร่วม โดยต้องมีความเป็นมืออาชีพ มีความสามารถในการบริหารจัดการ เพราะกองทุนนี้เทียบเท่าสถาบันการเงิน

เมื่อถามถึงประเด็นที่ควรจับตาสำหรับบอร์ดชุดใหม่ วิไลวรรณกล่าวว่า มีกรณีที่กองทุนประกันสังคมถูกกล่าวหาว่าใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งถ้ารัฐบาลบอกว่าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงจริง เธอเองก็อยากเห็นการตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า การปรับบอร์ดเก่าออกไม่ใช่เพราะทำงานไม่ดี แต่เพื่อให้การทำงานสะดวก รวดเร็ว เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น และปรับหลักเกณฑ์บางเรื่อง เพราะที่ผ่านมามีปัญหาการทำงานติดขัดหลายเรื่อง เช่นเรื่องสิทธิประกันตน มาตรา 40 ผ่านมาหลายปี ทำไม่ได้ แต่ปัจจุบันทำได้แล้ว ซึ่งประชาชนก็มีความสุข สิ่งที่ดำเนินการเป็นไปตามที่มีการเสนอมา และเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องการมานานแล้ว

“อะไรที่ปรับปรุงได้ก็ต้องปรับ และส่วนใหญ่ผมไม่ได้เอาคนเก่าไปฆ่าทิ้ง หรือติดคุก ไม่มีสักคน คนที่ตั้งเข้ามาใหม่ก็คนเดิมๆ เพียงแต่ไปเพิ่มอำนาจ กรอบหน้าที่ให้ชัดเจนเท่านั้น  ไม่เช่นนั้นมันไปไม่ได้ เพราะทุกคนถือกฎหมายกันคนละฉบับจึงเดินหน้าไม่ได้เสียที” ประยุทธ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท