ผลเลือกตั้งพม่าถึง 10 พ.ย.: รวม ส.ส.-ส.ว. เอ็นแอลดี 107 ยูเอสดีพี 7

ผลการเลือกตั้งตามที่ กกต.พม่าประกาศครั้งที่ 9 เมื่อกลางดึกของวันที่ 10 พ.ย. ล่าสุดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย นำโดย ออง ซาน ซูจี ได้ที่นั่ง ส.ส. และ ส.ว. รวมกัน 107 ที่นั่ง ขณะที่พรรครัฐบาล USDP เพิ่งได้ 7 ที่นั่ง ด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน SNLD ได้ ส.ส. 2 ที่จากลายค่า และลางเคอ

ผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ระหว่างฟังปราศรัยช่วงโค้งสุดท้ายของพรรคเมื่อ 5 พ.ย. 58 ที่ลานหน้าสถานีรถไฟย่างกุ้ง (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

ตามที่คณะกรรมการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (UEC) หรือ กกต.พม่า ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งรอบแรกมาตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันที่ 9 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

โดยล่าสุด กกต.พม่า ได้ประกาศผลการเลือกตั้งเพิ่มเติมอีก 8 ครั้ง จนครั้งล่าสุดเป็นครั้งที่ 9 เมื่อเวลา 22.04 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่ 10 พ.ย. โดยรวมแล้วมีการประกาศผลการเลือกตั้งทั้ง 3 ระดับ คือ สมาชิกสภาประชาชน (Phithu Hluttaw) หรือ ส.ส. สมาชิกสภาชนชาติ (Amyotha Hluttaw) หรือ ส.ว. และ สภาท้องถิ่นแห่งภาคหรือรัฐ (State/Region Parliament) รวมแล้ว 354 ที่นั่ง จากที่มีการเลือกตั้ง 1,171 ที่นั่ง

 

ประกาศผล ส.ส. แล้ว 88 ที่นั่ง เอ็นแอลดี 78 ยูเอสดีพี 5 หัวเสือ 2

โดยผลล่าสุด สมาชิกสภาประชาชน หรือ ส.ส. กกต.พม่า ประกาศผลแล้ว 88 ที่นั่ง จากทั้งหมดที่มีการเลือกตั้ง 324 ที่นั่ง ปรากฏว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่มีออง ซาน ซูจี เป็นแกนนำ ได้ ส.ส. 78 ที่นั่ง ขณะที่พรรคสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา หรือ USDP พรรครัฐบาล ได้ ส.ส. 5 ที่นั่ง

ตามมาด้วย พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) หรือพรรคหัวเสือ ได้ ส.ส. 2 ที่นั่ง  พรรคประชาธิปไตยว้า (Wa Democracy Party หรือ WDP) ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยรัฐคะฉิ่น (Kachin State Democratic Party หรือ KSDP) ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง พรรคคองเกรสโซมีเพื่อประชาธิปไตย (Zomi Congress for Democracy Party - ZCD) ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง

 

ประกาศผล ส.ว. แล้ว 33 ที่นั่ง เอ็นแอลดี 29 ยูเอสดีพี 2

ส่วนสมาชิกสภาชนชาติ หรือ ส.ว. ประกาศผลแล้ว 33 ที่นั่ง จากทั้งหมดที่มีการเลือกตั้ง 168 ที่นั่ง ปรากฏว่า พรรค NLD ได้ ส.ว. 29 ที่นั่ง ขณะที่พรรค USDP ได้ 2 ที่นั่ง พรรค ZDP ได้ 1 ที่นั่ง และผู้สมัครอิสระได้ 1 ที่นั่ง

 

ผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นประจำภาคและรัฐ ประกาศแล้ว 212 จาก 679 ที่นั่ง เอ็นแอลดียังนำโด่ง

ขณะที่ผลการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นประจำภาคและรัฐ ประกาศผลแล้ว 212 ที่นั่ง  จากทั้งหมดที่มีการแข่งขัน 679 ที่นั่งใน 7 สภาประจำภาค และ 7 สภาประจำรัฐ ขณะนี้พรรค NLD ได้ที่นั่งในสภาท้องถิ่น 182 ที่นั่ง พรรค USDP ได้ 19 ที่นั่ง พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย SNLD ได้ 4 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยว้า WDP ได้ 2 ที่นั่ง พรรคประชาธิปไตยรัฐคะฉิ่น KSDP ได้ 2 ที่นั่ง พรรคชาติมอญ (Mon National Party - MNP) ได้ 1 ที่นั่ง พรรคประชาชนกะเหรี่ยง (Kayin People's Party) ได้ 1 ที่นั่ง

ต่อมา กกต.พม่า ประกาศผลการเลือกตั้งเพิ่มเติมเมื่อเย็นวันที่ 9 พ.ย. เวลา 18.00 น. โดย กกต.พม่า ประกาศผลการเลือกตั้งระดับสภาท้องถิ่นภาคย่างกุ้ง 18 ที่นั่ง โดยทั้งหมดเป็นของพรรคเอ็นแอลดี

 

เรียบเรียงจาก: Myanmar Times, The Myanmar Times Election Live http://www.mmtimes.com/index.php/election-2015/live-blog.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท