Skip to main content
sharethis

13 พ.ย. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ที่ ศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ เมื่อเวลา 10.45 น. พนักงานสอบสวน  นำโดย พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะพนักงานสอบสวน  นำตัว นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรืออาร์ท  คนสนิทของนายสุริยันต์ สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง  ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112   เข้าขออำนาจศาลทหาร ฝากขังเป็นผลัดที่ 3 ระยะเวลา 12 วัน    โดยเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ  วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด  บริเวณด้านหน้าของศาลทหารกรุงเทพ กรมพระธรรมนูญ ทั้งนี้นายจิรวงศ์ได้ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวเข้าไปยังศาลทหาร  โดยไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด หลังจากนั้นประมาณ 30 นาที พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา ขึ้นรถเดินทางกลับไปยังพื้นที่ควบคุมพิเศษ ภายในมณฑลทหารบกที่ 11 เพื่อควบคุมตัวต่อไป

พ.ต.อ.ชยุต  กล่าวว่า นายจิรวงศ์  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีอาการเจ็บปวด ในส่วนของคดีนั้นในวันนี้ได้นำเอกสารการฝากขังนายจิรวงศ์มายื่นต่อศาล  พร้อมด้วยเอกสารใบมรณบัตรของนายสุริยันต์  เพื่อชี้แจงต่อศาล  ในกรณีที่ผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัว

สำหรับคดีขบวนการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  มีผู้ต้องหา 3 ราย ได้แก่ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ “หมอหยอง” นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ คนสนิทของหมอหยอง   และ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา หรือ “สาววัตรเอี๊ยด” สว.กก.1 บก.ปอท. ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพก่อนจะถูกนำไปควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี  เขตดุสิต  ซึ่งต่อมา พ.ต.ต.ปรากรม ได้ใช้เสื้อยืดผูกคอตัวเองเสียชีวิต  และนายสุริยันหรือหมอหยองได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net