หนุ่มปารีสเผยรอดชีวิตเหตุก่อการร้าย-เพราะสมาร์ทโฟนรับกระสุนแทน

ชายหนุ่มที่รอดตายจากเหตุร้ายที่ปารีสเมื่อคืนนี้ กล่าวว่าหัวเขาคงระเบิดไปแล้ว ถ้าไม่ได้โทรศัพท์มือถือซัมซุง กาแลคซี S6 ช่วยกันกระสุน - ขณะที่กลุ่ม IS ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีปารีส และยังบอกว่านี่เป็นเพียงระลอกแรก

แผนที่จาก Wikipedia แสดงสถานที่ซึ่งถูกโจมตีจากเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีส เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ย. 2558 1. ใกล้กับสนามกีฬา Stade de France 2. ถนน Bichat และถนน Alibert (บริเวณร้านอาหารเขมร Le Petit Cambodge และบาร์ Le Carillon 3. ถนน Rue de la Fontaine (Casa Nostra) 4. โรงคอนเสิร์ตบาตาคล็อง (Le Bataclan theatre) 5. ถนน Rue de Charonne (ร้าอาหาร La Belle Équipe) (ที่มา: Wikipedia)

 

14 พ.ย. 2558 กรณีเหตุก่อการร้ายอย่างน้อย 6 จุดในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  คืนวันที่ 13 พ.ย. ระหว่างเวลา 21.20 น. - 21.49 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือวันที่ 14 พ.ย. ระหว่างเวลา 03.20 น. - 03.49 น. ตามเวลาประเทศไทย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 120 ราย มีผู้บาดเจ็บกว่า 200 ราย และในจำนวนนี้มี 99 รายอาการสาหัสนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุด นิวยอร์กไทม์ ระบุว่ากลุ่มไอเอส (ISIS) ได้อ้างความรับผิดชอบการก่อการร้ายดังกล่าว โดยเรียกการก่อการร้ายนี้ว่า "เป็นการโจมตีระลอกแรก" ต่อประเทศที่พวกเขาเรียกว่า "เมืองหลวงของโสเภณีและสิ่งลามก"

ทั้งนี้ช่องทางที่ถูกเผยแพร่แถลงการณ์ใช้โปรแกรมเทเลแกรม เช่นเดียวกับเมื่อตอนที่อ้างความรับผิดชอบกรณีเครื่องบินรัสเซียตกในคาบสมุทรไซไนของอียิปต์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 224 คน

ในแถลงการณ์ระบุว่า "ให้ฝรั่งเศสและผู้ที่เดินในเส้นทางนี้รู้ว่า พวกเขายังอยู่ในเป้าหมายหลักของรัฐอิสลาม" แถลงการณ์ระบุ โดยอ้างถึงการโจมตีโรงคอนเสิร์ตบาตาคล็อง และการโจมตีหลายแห่ง

ขณะที่ในทวิตเตอร์ของนักรบอัลกออิดะห์ชาวเนเธอร์แลนด์ซึ่งรบอยู่ในซีเรีย ได้แสดงความเห็นต่อเหตุโจมตีในปารีสดังกล่าว ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขาที่ใช้ชื่อจัดตั้งว่า "Abu Saeed Al-Halabi" โดยเขาระบุว่า "อัล-กออิดะห์ให้ความสนใจหลักๆ ที่เป้าหมายการเมืองและการทหาร ดังนั้น (การโจมตี) นี้น่าจะเป็นการโจมตีของ IS"

 

หนุ่มปารีสรอดตายเพราะสมาร์ทโฟนบังกระสุน

เว็บไซต์ Metro ของอังกฤษ อ้างข่าวของสถานีโทรทัศน์ Skynews สัมภาษณ์ชายหนุ่มคนหนึ่งชื่อซีลแวสตร์ (Sylvestre) ซึ่งรอดตายจากเหตุก่อการร้ายระหว่างการแข่งขันฟุตบอลฝรั่งเศส-เยอรมนี ที่สนามสตาดเดอฟรองซ์ เมื่อคืนวานนี้ (13 พ.ย.) โดยเขาเชื่อว่าหัวเขาคงระเบิดไปแล้ว ถ้าโทรศัพท์มือถือของเขาไม่มีผลอะไรกับกระสุนปืน โดยเขาบอกว่า "มือถือนี่ถูกยิงแทน สิ่งนี้ช่วยชีวิตฉันไว้"

ทั้งนี้เว็บไซต์ Phonearena ระบุว่า โทรศัพท์ที่เขาแสดงให้ดูน่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่น Samsung Galaxy S6

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท