Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ สปก. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี เข้าติดประกาศแจ้งนายทุนออกจากพื้นที่สวนปาล์มภายใน 1 เดือน พร้อมระบุ หากใครอ้างตัวว่าไม่ใช่นายทุน และบริวาร ให้ไปร้องต่อศาล แจ้งอำนาจพิเศษในการอาศัยในพื้นที่ในเวลา 8 วัน

18 พ.ย. 2558 เวลาประมาณ 11.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนคลองไทรพัฒนา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี ได้นำหมายบังคับคดีเข้ามาติดประกาศบริเวณป้อมยามหน้าชุมชม และที่ศาลาประชุม โดยแจ้งให้สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ทราบว่า จะมีการบังคับคดี โดยอ้างตามคำสั่งศาล ซึ่ง สปก. เป็นโจทก์ ฟ้อง บริษัทจิวกังจุ้ย ซึ่งตัดสินให้บริษัท พร้อมทั้งบริวาร ออกจากพื้นที่ของสปก.  โดยการเข้ามาแจ้งครั้งนี้ ระว่าให้บริษัท และบริวารออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 17 ธ.ค. 2558 หากใครที่อ้างตัวว่าไม่บริวารของบริษัทให้ดำเนินการร้องต่อศาล ว่ามีสิทธิในการเข้าอาศัยในพื้นที่ได้อย่างไร ภายใน 8 วัน นับแต่วันที่ 18 พ.ย. 2558 มิเช่นนั้นจะถือว่าเป็นบริวารของนายทุน และจะถูกดำเนินการจับกุมตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ชุมชนคลองไทรเป็นชุมชนซึ่งเข้ามาอยู่ในที่ดินของสปก. เมื่อปี 2551 แต่ได้มีการดำเนินการต่อรองเจรจากับรัฐบาลก่อนหน้านี้มาโดยตลอด จนกระทั่งได้เป็นหนึ่งใน 30 ชุมชนนำร่องโฉนดชุมชน ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ทว่าในระหว่างการดำเนินการในขณะนั้น สปก. ได้อ้างว่ายังไม่สามารถส่งมอบที่ดินให้กับสมาชิกชุมชนได้ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังติดคดีความที่ สปก. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัทจิวกังจุ้ย ซึ่งเข้ามาใช้ประโยชน์ในพื้นที่อย่างไม่ถูกต้องตามกฏหมาย จำเป็นต้องรอให้คดีความถึงที่สุดเสียก่อน ต่อมาในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชุมคลองไทร ซึ่งเป็นหนึ่งในขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้ทำการเจรจาต่อรองกับรัฐบาล โดยได้ข้อสรุปว่า จะให้มีการเร่งรัดดำเนินการเรื่องโฉนดชุมชน พร้อมทั้งให้ชุมชนที่ได้เริ่มต้นดำเนินงานเรื่องโฉนดชุมชนไปบ้างแล้ว สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐไปพลางก่อน จนกว่ากระบวนการพิจารณาของส่วนราชการจะแล้วเสร็จ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2557 ศาลฏีกาได้อ่านคำพิพากษา โดยตัดสินให้บริษัท จิวกังจุ้ย ออกจากพื้นที่ของ สปก. ทว่าหลังจากนั้นกลับไม่มีการดำเนินการตามโครงการโฉนดชุมชนแต่อย่างใด กลับเป็นแจ้งให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ไปพร้อมกับบริษัทด้วย (อ่านรายงานเกี่ยวกับชุมชนคลองไทรได้ที่นี่)

 

หมายเหตุ : มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูล เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2558 เวลา 01.36 น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net