Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ นำเครื่องบิน-รถถัง GT200 และลูกโป่งเสนอขายกองทัพ เสียดสีปัญหาประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง จี้แก้ปัญหาทุจริตอย่างโปร่งใส






ภาพจากเพจ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM

19 พ.ย. 2558 เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม ตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement – NDM) ได้เดินทางมาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เสนอขายยุทธภัณฑ์ให้กับกองทัพ ภายหลังกองทัพมีปัญหาในการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อเรียกร้องให้เกิดการแก้ปัญหาทุจริตในกองทัพบก โดยมีตัวแทนจากกระทรวงออกมารับข้อเรียกร้อง

ชนกนันท์ รวมทรัพย์ สมาชิก NDM กล่าวว่า ตั้งใจเอาของเล่นไปเสนอขายให้กระทรวงกลาโหม เนื่องจากเห็นว่ากองทัพได้ซื้อของในราคาแพง ของบางอย่างประเทศอื่นซื้อได้ถูกกว่าเรา และประสิทธิภาพไม่ได้เท่ากับที่ประเทศอื่นซื้อ

ชนกนันท์ กล่าวถึงกิจกรรมในวันนี้ต่อว่า ต้องการให้กองทัพมีการตรวจสอบการทุจริต เพราะตอนนี้เองกองทัพก็มีปัญหาจากข่าวที่ออกมาทั้งอุทยานราชภักดิ์ เรือดำน้ำ ฯลฯ ในประเด็นการทุจริต โดยวันเสาร์ที่จะถึงนี้ ทางกลุ่มจะมีกิจกรรมนิทรรศการลายพรางโกงชาติ ณ หอประชุมศรีบูรพา (หอเล็ก) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่เวลา 12.00 - 20.00 น. ส่วนของที่เอามาเสนอขายที่กระทรวงกลาโหมนี้จะนำไปประมูลในวันงานดังกล่าวด้วย

“คนไทยยึดติดกับวาทกรรมการโกง เป็นวาทกรรมที่ใช้ได้เสมอกับสังคมไทย เรามีผีทักษิณก็เกิดขึ้นมาจากวาทกรรมการโกง พอพูดว่าโกงแล้วมันดูเลว เลวกว่าอย่างอื่นเลย หรือว่าเลวกว่าอาชญากรรมอื่นๆ เลย เราก็เลยอยากมาเล่นตรงนี้บ้าง" ชนกนันท์กล่าวและว่า ที่ผ่านมา กองทัพมักบอกสื่อว่าตัวเองเป็นคนดี แต่จากกรณีนี้จะเห็นว่ากองทัพก็ถูกตั้งคำถามในเรื่องการโกงเช่นกัน ก็เป็นการเล่นวาทกรรมกลับ

สำหรับการตรวจสอบของกองทัพในกรณีอุทยานราชภักดิ์ที่ใช้วิธีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเองนั้น ชนกนันท์ กล่าวว่า ก็เป็นที่กังขาว่าคณะกรรมการที่กองทัพตั้งขึ้นมานั้นมีความโปร่งใสหรือไม่

“ยังไงเราก็จะเล่นกับกองทัพไปเรื่อยๆ จนกว่ากองทัพจะเลิกเล่นกับเรา ยังไงเราก็ตามข่าวกองทัพตลอดอยู่แล้ว ถ้ากองทัพยังไม่ออกไปจากการเมืองระดับสภา ยังไม่ได้คืนอำนาจให้กับประชาชน เราก็จะตามคุณไปเรื่อยๆ เมื่อคุณใช้ข้ออ้างในการเข้ามาว่ามาจัดระเบียบ มาปฏิรูป มาคืนความสุขอะไรก็ตาม เราก็มีหน้าที่จับตาดูตรงนี้ และถ้ากองทัพไปเราก็จะมีหน้าที่จับตาดูคณะรัฐมนตรีคณะใหม่ที่มาแทนกองทัพต่อ” ชนกนันท์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net