ทหารคสช. บุก ‘ฟ้าให้ทีวี’ ชี้เข้าข่ายภัยมั่นคงรัฐ ดำเนินคดี 8 ผู้เกี่ยวข้องรวม ‘เสรีพิศุทธ์’

ทหารคสช. เข้าตรวจค้นสถานีวิทยุโทรทัศน์ ฟ้าให้ทีวี ดำเนินคดี 8 ผู้เกี่ยวข้องรวม ‘เสรีพิศุทธ์’ ระบุเนื้อหาเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ และไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสถานี ‘ฟ้า พรทิพา’ ยันรายการในคดีไม่ได้อยู่ที่สถานีแล้ว

19 พ.ย. 2558 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ไทยรัฐออนไลน์ แนวหน้าและมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ เสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ.นรินทรักษ์ เชษฐศิริ รอง ผบ.ส.1 นำกำลังเข้าตรวจค้นสถานีวิทยุโทรทัศน์ ฟ้าให้ทีวี (Fahai TV) ตั้งอยู่เลขที่ 45/410-411 ซอยบอนด์สตรีท ถนนติวานนท์ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยอาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ลงวันที่ 1 เมษายน 2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของรัฐ ประกอบรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 มาตรา 44 ภายหลังตรวจสอบพบว่ามีการออกอากาศรายการทีวีรายการหนึ่ง  ซึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน และไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสถานี

จากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่พบ พรทิพา สุพัฒนุกุล หรือดีเจ.ฟ้า อายุ 43 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของช่องรายการดังกล่าว และนายจิรภัทร์ น้อยปรีชา อายุ 40 ปี จึงให้นำเข้าตรวจสอบภายในบริเวณห้องควบคุมการออกอากาศ , ห้องจัดรายการ ชั้น 2 และห้องตัดต่อ ชั้น 3 พบอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการออกอากาศรายการทีวีรวม 44 รายการ อย่างไรก็ดี หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ แต่ทางเจ้าของช่องรายการไม่สามารถนำมาแสดงได้ เบื้องต้นได้พิจารณาดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 8 ราย โดยเป็นนิติบุคคล 1 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท ฟ้าคุ้ม จำกัด 2. พรทิพา สุพัฒนุกูล หรือดีเจ.ฟ้า อดีตผู้จัดรายการช่อง 13 สยามไท 3.ชัยวัฒน์ จันทร์เต็ม 4.ขุนน้ำ เนรัญชรา 5.ณรงค์ฤทธิ์ ภู่ทวี 6.วริศ อาคำ 7.ปัณณธร รัตน์ภูริเดช หรือดีเจ.ปันปัน และ 8. อดีต ผบ.ตร.คนหนึ่ง (สำหรับรายที่ 8 มติชนออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ไม่ระบุรายชื่อ แต่ แนวหน้า ASTV ผู้จัดการออนไลน์ และไทยรัฐออนไลน์ ระบุว่าเป็น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส)

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไว้ 6 ราย คงเหลือเพียง ปัณณธร หรือดีเจ.ปันปัน และ อดีต ผบ.ตร. ที่ยังไม่สามารถจับกุมได้ ทั้งนี้ ทาง พ.อ.บุรินทร์ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหา 6 ราย มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับ พ.ต.ท.สิงห์ สิงห์เดช พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.2 บก.ป.เพื่อดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีการอื่นใดอันไม่ใช่การกระทำภายใต้ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนในประการที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร

ภายหลังมีการส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดมาให้พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป.สอบปากคำและดำเนินคดีนั้น ทางผู้ต้องหาได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวในชั้นสอบสวนโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดรายละ 20,000 บาท ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำ ก่อนจะอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก 2 ราย นั้น ทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ประสานกับทางตำรวจเพื่อออกหมายเรียก เชิญตัวมาสอบสวนดำเนินคดีแล้ว

ด้าน พรทิพา หรือดีเจ.ฟ้า เจ้าของช่องรายการแห่งนี้ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ใหญ่ที่รู้จักซึ่งตนให้ความเคารพนับถือ ได้ขอใช้สถานีดังกล่าวจัดรายการมาระยะหนึ่ง ซึ่งก็ยินดีให้ดำเนินการ ก่อนจะมีการจัดรายการโทรทัศน์ดังกล่าว ซึ่งเคยขอร้องให้ยุติไป โดยแจ้งกับทาง ผอ.สถานีไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อให้สั่งระงับการออกอากาศ แต่ก็ยังพบว่ามีการออกอากาศตามปกติ จนเกิดปัญหาขึ้น

พรทิพา เปิดเผยด้วยว่า ช่วงที่มีการออกอากาศรายการซึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายความผิดจนถูกดำเนินคดีในครั้งนี้ ไม่ได้อยู่ที่สถานีและไม่มีส่วนรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องใดๆ นอกจากนี้ยังใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ แจ้งถึงผู้ใหญ่ที่เคารพขอให้ระงับการถ่ายทำและออกอากาศรายการด้วยซ้ำ หลักฐานข้อความที่ส่งไลน์ยังอยู่ในโทรศัพท์ตน และได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่และผู้จัดผังรายการของสถานีไปแล้ว 5 คน

โดยเมื่อเวลา 17.48 น. ที่ผ่านมา พรทิพา โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘ฟ้า พรทิพา ข่าวเพื่อประชาชน’ ว่า “กลับมาสู่ครอบครัว ลูกหลาน ทำดีทำต่อไปแม้ไม่มีใครเห็น ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ”

สำหรับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. หนึ่งในผู้ที่มีชื่อถูกดำเนินคดีนั้น ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีกระแสข่าวทุจริตอุทยานราชภักดิ์ พร้อมทั้งโยงกับความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย ผ่านทางยูทูบช่อง เสียงเสรี SEREE VOICE

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท