'ประวิตร โรจนพฤกษ์' เข้าชิงรางวัลเสรีภาพสื่อระดับโลก

'ประวิตร โรจนพฤกษ์' ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเสรีภาพสื่อระดับโลก จากองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนของฝรั่งเศส ด้านรางวัลตกเป็นของผู้สื่อข่าวชาวซีเรีย
    
เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา Voice TV รายงานว่าผู้สื่อข่าวชื่อดังของไทย นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสเว็บไซต์ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลด้านเสรีภาพสื่อ จากองค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนของฝรั่งเศส โดยเป็นนักข่าวคนเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับการเสนอชื่อ อย่างไรก็ตาม นายประวิตรไม่ได้รับรางวัล แต่รางวัลดังกล่าว พร้อมกับเงินรางวัล 2,500 ยูโร ตกเป็นของผู้สื่อข่าวชาวซีเรีย
 
องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ระบุว่า นายประวิตรเป็นผู้สื่อข่าวไทยเพียงคนเดียวที่ถูกควบคุมตัวไป "ปรับทัศนคติ" ถึง 2 ครั้ง แต่เขาก็ไม่ยอมถูกปิดปาก และยังคงยืนหยัดทำหน้าที่สื่อ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารไทย และยังเป็นหนึ่งในนักข่าวไทยเพียงไม่กี่คนที่กล้าตั้งคำถามต่อความชอบธรรมของรัฐบาลทหาร
 
นอกจากนายประวิตร สื่อมวลชนไทยอีกคนที่ได้รับการยกย่องจากต่างประเทศ คือ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ ชื่อของเขาเป็นที่กล่าวถึงอยู่เสมอในฐานะนักโทษการเมืองที่ตกเป็นเหยื่อกฎหมายอาญามาตรา 112
 
ล่าสุด อ้ายเหว่ยเหว่ย ศิลปินนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวจีน ได้ทำโครงการศิลปะต่อบล็อคเลโก้เป็นภาพนักโทษการเมืองทั่วโลก หนึ่งในนั้นมีภาพเลโก้ของสมยศด้วย โดยภาพนี้เป็นภาพที่อ้ายเหว่ยเหว่ยโพสต์ในอินสตาแกรม @aiww พร้อมคำบรรยายว่า สมยศคือนักโทษการเมืองชาวไทย ที่ถูกพิพากษาจำคุก 11 ปี ด้วยข้อหาวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท