Skip to main content
sharethis

 

1 ธ.ค.2558 ศาลจังหวัดนนทบุรีนัดฟังคำพิพากษาคดีที่นายชาญวิทย์ (สงวนนามสกุล) ต้องเป็นผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 จากกรณีที่เขาแจกใบปลิววิเคราะห์การเมืองไทยระยะเปลี่ยนผ่านซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ในที่ชุมนุมเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550

ศาลพิพากษาลงโทษจำเลย 6 ปี จากการกระทำความผิด 1 กรรม โดยไม่รอการลงโทษ สำหรับประเด็นข้อต่อสู้ของจำเลยว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาทรงเป็นองค์รัชทายาทที่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายมาตรา 112 หรือไม่นั้น ศาลเห็นว่าไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยเนื่องจากถือว่าการกระทำความผิดได้พิจารณาสำเร็จแล้ว

ทั้งนี้คำฟ้องของโจทก์ระบุความผิดของจำเลย 4 กรรมในการหมิ่นประมาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา มีการสืบพยานเมื่อวันที่ 15-16 ก.ย.2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ก่อนเริ่มการสืบพยาน อัยการโจทก์แถลงว่าทางสำนักพระราชวังได้ส่งหนังสือมายืนยันว่าสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ไม่ได้ดำรงตำแหน่งรัชทายาทตามม.112 ทนายความได้ขอคัดถ่ายหนังสือฉบับดังกล่าวจากศาล แต่ศาลไม่อนุญาตให้คัดถ่าย

ชาญวิทย์ อายุ 60 ปี เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองมายาวนาน คดี 112 ดังกล่าวเป็นคดีตั้งแต่ปี 2550 และเขาเพิ่งถูกนำตัวมาขึ้นศาลอีกครั้งในปี 2558 หลังจากไม่ยอมมาตามนัดหมายของศาล ศาลจึงออกหมายจับและจำหน่ายคดีชั่วคราว เหตุที่ถูกนำตัวมาดำเนินคดีต่อในปีนี้เนื่องจากเขาถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2558 จากอีกคดีหนึ่ง นั่นคือ ร่วมวางแผนปาระเบิดลานจอดรถศาลอาญา เหตุเกิดเมื่อ 7 มี.ค.2558 ตำรวจจับกุมเขาและกล่าวหาว่าเขามีส่วนร่วมด้วยเนื่องจากเขาไปเป็นวิทยากรให้กับกลุ่มประชาชนในจังหวัดขอนแก่นก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมวางแผนเตรียมการ ขณะที่เขายืนยันว่าเป็นเพียงกลุ่มศึกษาการเมืองซึ่งเขาได้ชวนสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน นักกิจกรรมสูงวัยที่มีอาชีพขับแท็กซี่ไปเป็นวิทยกรด้วย และภายหลังเกิดเหตุ ตัวเขา สรรเสริญ และผู้ประสานงาน รวมถึงวิทยากรอื่นๆ ในงานเสวนาดังกล่าวก็ถูกจับกุมและคุมขังไปด้วยจนถึงปัจจุบัน รวมเวลาราว 6 เดือน บางส่วนมีรายงานการถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายขณะสอบสวนด้วย หลายคนยื่นประกันตัวแต่ไม่สามารถประกันตัวได้ ขณะนี้กำลังพิจารณาคดีอยู่ในศาลทหาร แม้จำเลยทั้งหมดจะถูกคุมขังมาแล้ว 8 เดือนแต่ศาลทหารยังไม่มีการนัดหมายสืบพยานแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net