Skip to main content
sharethis

3 ธ.ค.2558 เว็บไซต์มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พ.อ. ถิรเดช ลิ้มคุณากุล ฝสธ. ผบ.พัน.ร.มทบ.11 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายบุญญรักษ์ บุญญาธิการ หัวหน้าเรือนจำชั่วคราวฯ มทบ.11 พาสื่อมวลชนเข้าตรวจเยี่ยม เรือนจำชั่วคราวแขวงนครไชยศรี มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) โดยในการเข้าตรวจเยี่ยมครั้งนี้ไม่อนุญาตให้บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวในห้องควบคุมผู้ต้องขังแต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวสามารถบันทึกภาพได้เฉพาะทางเข้าและเรือนรับรองเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาคารที่ใช้เป็นห้องขังผู้ต้องหานั้น เป็นอาคารกองร้อยค่ายทหาร ลักษณะเป็นอาคาร ไม้กึ่งปูน 2 ชั้น ชั้นล่างก่อด้วยซีเมนต์ ชั้นที่ 2 เป็นไม้ มีบันไดทางขึ้น สองฝั่งซ้ายกับขวา รูปแบบแปลนเดียวกับกองพันค่ายทหารทั่วประเทศ สำหรับส่วนควบคุมผู้ต้องขังนั้น ใช้ห้องด้านล่างมุมซ้ายและขวา ติดกับบันไดทางขึ้นซ้ายขวา ส่วนสภาพห้องขัง มีพื้นที่คุมขังขนาดกว้าง 10 ตารางเมตร  แยกส่วนห้องขัง พื้นที่ว่างวางตู้พลาสติก 3 ชั้น   ก่อนที่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์จะนำลูกกรงสูงประมาณ 5 เมตร สูงถึงเพดานมาติดในห้องโถงกลางห้องเหมือนเรือนจำทั่วไป และลูกกรงติดที่หน้าต่าง และติดมุ้งลวดกันยุงรอบกรงห้องขัง ส่วนห้องน้ำใช้พื้นที่ใต้บันได นอกจากนั้นมีพัดลมเพดานกลางห้อง มีฟูกนอน หมอน โต๊ะญี่ปุ่นตัวเล็ก 1 ตัว น้ำ 1 ขวด แก้วน้ำ 1 ใบ และหนังสือที่ญาติผู้ต้องขังน้ำให้ อย่างไรก็ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือนจำชั่วคราวฯ มทบ.11 คุมขังผู้ต้องหา ประกอบด้วย 

1.ข.ช.จิรวงศ์ หรืออาท ชัดเตอร์มหาเทพ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ม.112 ถูกขังอยู่ที่ห้องควบคุมที่ 1 กองร้อยที่ 1  

2.ข.ช.จ่าสิบตำรวจประธิน ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ม.112 คดีขอนแก่นโมเดล ถูกขังอยู่ที่ห้องควบคุมที่ 2 กองร้อยที่ 6

3.ข.ช.ณัฐพล ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ม.112 คดีขอนแก่นโมเดล ถูกขังอยู่ที่ห้องควบคุมที่ 3 กองร้อยที่ 5

4.ข.ช.ยูซุฟู มีไรลี  ผู้ต้องหาคดีระเบิดราชประสงค์ ถูกขังอยู่ที่ห้องควบคุมที่ 4 กองร้อยที่ 2

5.ข.ช.วัลลภ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ม.112 คดีขอนแก่นโมเดล ถูกขังอยู่ที่ห้องควบคุมที่ 4 กองร้อย 2

6.ข.ช.บิลา มูฮัมหมัด หรืออาเด็ม คาราดัก ผู้ต้องหาคดีระเบิดราชประสงค์ฯ ถูกขังอยู่ที่ห้องควบคุมที่ 5 ร้อย บก.

7.ข.ช.พาหิรัญ กองคำ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ม.112 คดีขอนแก่นโมเดล ถูกขังอยู่ที่ห้องควบคุมที่ 5.ร้อย บก.

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้มูลนิธิผสานวัฒนธรรมได้ทำหนังสือขอเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังและเยี่ยมเรือนจำ มทบ.11 แต่ทางกรมราชทัณฑ์ปฏิเสธ (อ่านที่นี่)

ด้านวิญญัติ ชาติมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เขาเดินทางไปเรือนจำ มทบ.11 เพื่อขอเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาคดีเตรียมป่วนกรุง แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต เมื่อเขาทราบว่าวันนี้จะมีการนำผู้สื่อข่าวเข้าเยี่ยมภายในเรือนจำจึงได้ขออนุญาตอีกครั้งเพื่อเข้าไปพร้อมผู้สื่อข่าว เบื้องต้น ผอ.เรือนจำอนุญาต แต่ต่อมาแจ้งว่าอธิบดีราชทัณฑ์ไม่อนุญาต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net