2 ทนายแถลงศาล ถูกคุกคาม-กีดกันพบผู้ต้องหาคดีป่วนกรุง ศาลให้ไปแจ้งพนักงานสอบสวน


ภาพจากเพจบีบีซีไทย

4 ธ.ค.2558 ที่ศาลทหาร เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทหาร และตำรวจนำผู้ต้องหาคดีเตรียมป่วนงาน Bike for Dad 2 รายคือ ประธิน และณัฐพล จากเรือนจำชั่วคราว มทบ.11 มาฝากขังผัดที่ 2 ที่ศาลทหาร โดยมีวิญญัติ ชาติมนตรี และเบญจรัตน์ มีเทียน ทนายความของผู้ต้องหาทั้งสองคนมาศาลด้วย

วิญญัติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการว่า เขาและเบญจรัตน์ได้แถลงต่อศาลเรื่องที่ถูกคุกคามและกีดกันการเข้าถึงผู้ต้องหาในคดีนี้ (อ่านย้อนหลังที่นี่) ผู้พิพากษาได้แจ้งว่า เรื่องนี้เป็นคนละขั้นตอน ควรดำเนินการต่างหาก ต้องไปร้องหรือทำหนังสือถึงพนักงานสอบสวนแทนที่จะมาแจ้งศาล อย่างไรก็ตาม วิญญัติได้ยืนยันจะแถลงให้ศาลรับทราบและร้องขอให้ศาลจดคำแถลงของทนายในรายงานกระบวนพิจารณาแต่ไม่เป็นผล

“พอทนายเบญจรัตน์แถลงเสร็จ ผมก็ยืนขึ้นแถลงด้วยและขอให้จดรายงานการพิจารณาไว้ และแย้งว่าแม้จะเป็นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนก็จริง แต่ศาลเป็นองค์กรอำนวยความยุติธรรม และท่านเป็นคนรับฝากขังจึงอยู่ในอำนาจที่ท่านต้องสั่งการ ท่านจึงต้องรู้เหตุผลและข้อขัดข้องของทนายความและสิทธิของผู้ต้องหาในการเข้าถึงทนายความว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้อง หากไม่แจ้งท่านก็ไม่รู้จะไปแจ้งใครแล้ว แต่ท่านก็ไม่จด ซึ่งก็เป็นดุลยพินิจของท่าน เราก็เพียงแถลงให้ท่านรับรู้ไว้และแถลงต่อหน้าพนักงานสอบสวน” วิญญัติกล่าวและว่าท้ายที่สุดผู้พิพากษาได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนไปแจ้งแก่ผู้บังคับบัญชาในเรื่องนี้

“เรื่องการคุกคามมันไม่ควรจะเกิดขึ้นกับทนายความ แล้วประชาชนล่ะจะขนาดไหน” วิญญัติกล่าว

ทนายความกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทนายยังแถลงอีกประเด็นหนึ่งคือ จะยื่นขอให้ศาลส่งตัวนายประธินไปตรวจสุขภาพจิตตาม มาตรา 14 ของประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งศาลก็แจ้งให้ทำคำร้องมาอย่างเป็นทางการ เหตุที่ต้องยื่นขอให้ตรวจสุขภาพจิตเนื่องจากเขามีประวัติเกี่ยวกับอาการที่อาจเข้าข่าย ทั้งครอบครัวและเพื่อนผู้ต้องขังต่างให้ข้อมูลในเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาประธินไม่เคยไปตรวจเป็นเรื่องเป็นราว

ส่วนการพูดคุยกับลูกความนั้น วิญญัติกล่าวว่า ได้พูดคุยกันไม่มากนักเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วยจำนวนมาก จากการสอบถามเบื้องต้นผู้ต้องหาแจ้งว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายแล้ว

วิญญัติให้ข้อมูลด้วยว่า ขณะนี้คนที่ถูกควบคุมตัวใน มทบ.11 ในคดีเตรียมป่วนงาน Bike for Dad นั้นมี 4 คน คือ ประธิน ณัฐพล พาหิรัญ วัลลภ และฉัตรชัย ซึ่งรายหลังได้รับการปล่อยตัวไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวการจับกุมตัวเพิ่มอีก 2 คนโดยยังไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่นำตัวไปไว้ที่ไหน คือ ฉัตรชนก และ วีรชัย สำหรับฉัตรชนกนั้นไม่ได้มีรายชื่ออยู่ใน 9 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในตอนแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจาก ประธินและณัฐพลแล้ว เจ้าหน้าที่ยังควบคุมตัว นายจิรวงศ์ หรือ อาร์ท ชัตเตอร์มหาเทพ เลขานุการของนายสุริยัน หรือหมอหยองมาฝากขังที่ศาลทหารเป็นผัดที่ 5 ด้วย 

ร้อง ’ประยุทธ์-ไพบูลย์’ หลังถูกจนท.คุกคาม-ขัดขวางทำหน้าที่

มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า วิญญัติ ได้ขอยื่นข้อเรียกร้อง ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าทนายความถูกคุกคาม ขัดขวางการทำหน้าที่ ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสืบสวน และสั่งการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ให้เป็นไปตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่องนโยบายยุติธรรมพร้อม เรียกร้องให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อนุเคราะห์ให้ทนายความสามารถเข้าเยี่ยมผู้ต้องหา ที่เรือนจำชั่วคราว มณฑลทหารบกที่ 11 เนื่องจากขณะนี้ผู้ต้องหาถูกจำกัดสิทธิในการพบทนายความ  และขอให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าใจการทำหน้าที่ของทนายความด้วย

ด้าน เบญจรัตน์ ระบุว่าภายหลังตัวเองเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับคณะพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง กรณีขอศาลออกหมายจับ ธนกฤต ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำจังหวัดขอนแก่น ก็มีตำรวจกองปราบติดต่อให้มาพบเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามประกบและส่วนตัวไปเข้าเยี่ยม ธนกฤต ทราบว่ามีตำรวจ กับทหาร รวม 4 ชุด เข้าสอบปากคำธนกฤต ที่เรือนจำ โดยให้ธนกฤต ถอนแจ้งความแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี ธนกฤต จึงได้ถอนแจ้งความไป แต่ยังถูกดำเนินคดีต่อ จึงมอบหมายให้ทนายความเข้าแจ้งความอีกครั้ง ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ตัวเองจะเข้าพบรักษาราชการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม เพื่อสอบถามถึงเรื่องดังกล่าวก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท