Skip to main content
sharethis

 

4 ธ.ค. 2558 บิลกิน ชิฟต์ชี อดีตแพทย์และข้าราชการชาวตุรกีเคยโพสต์ภาพประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกาน ด้วยสีหน้าต่างๆ เปรียบเทียบกับตัวละครในเรื่องเดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.พ. ปีนี้ และในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาเขาก็ถูกไล่ออกจากงานที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติตุรกีเนื่องจากการแชร์ภาพดังกล่าว และถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลข้อหาหมิ่นประมาทประธานาธิบดี

ในช่วงที่มีการดำเนินคดีอยู่นั้นศาลเรียกร้องให้มีการไต่สวนผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยเรื่อง 'กอลลัม' ซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวละครที่ถูกนำมาเปรียบเทียบในรูปภาพว่าการเปรียบเทียบช่นนี้ถือเป็นการหมิ่นประมาทประธานาธิบดีหรือไม่ โดยที่ซิฟต์ซีต้องขึ้นศาลให้การในคดีนี้มาแล้ว 4 ครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการตัดสิน และมีการนัดพิจารณาคดีครั้งถัดไปในวันที่ 13 ก.พ. 2559

อย่างไรก็ตาม ปีเตอร์ แจ็กสัน ผู้กำกับภาพยนตร์ชุด เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง และฟราน วอลช์ นักเขียนบทภาพยนตร์เปิดเผยว่าตัวละครดังกล่าวไม่ใช่ 'กอลลัม' ตามที่ทางการตุรกีเข้าใจแต่เป็นตัวละครที่ชื่อ 'สมีโกล'

ในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากวรรณกรรมของเจ อาร์ อาร์ โทลคีน ระบุให้กอลลัมหรือสมีโกลเป็นตัวละครที่มีบุคลิกซ้อน โดยเกิดขึ้นหลังจากที่สมีโกลซึ่งเป็นบุคลิกดั้งเดิมได้รับ 'แหวนเอกธำมรงค์' (One Ring) ซึ่งสร้างโดยตัวร้ายที่ชื่อ 'เซารอน' ทำให้เกิดอีกบุคลิกหนึ่งที่ชื่อ 'กอลลัม' ผู้มีความหลงไหลและหวงแหนแหวนซึ่งมักจะเรียกมันว่า "ของรักของข้า"  ต่างจากสมีโกลซึ่งเป็นตัวละครที่แต่เดิมเป็นเพียงฮ็อบบิทรักสงบ แหวนนี้ทำให้กอลลัม-สมีโกลมีอายุยืนยาวกว่าอายุขัยปกติแต่ก็ทำให้มีจิตใจบิดเบี้ยวไปด้วย

อย่างไรก็ตามคำแถลงจากผู้จัดทำภาพยนตร์ทั้ง 2 คนระบุว่าตัวละครที่ถูกนำมาล้อเลียนในภาพคือสมีโกลซึ่ง เป็นตัวละครที่ร่าเริง อ่อนโยน สมีโกลจะไม่โกหกหลอกลวงหรือพยายามบงการใคร เขาไม่ใช่ตัวละครที่ชั่วร้าย เสแสร้ง หรือประสงค์ร้าย บุคลิกเหล่านี้เป็นของกอลลัมซึ่งไม่ควรจำสับสนกับสมีโกล สมีโกลจะไม่เคยนึกฝันว่าจะใช้อำนาจอยู่เหนือผู้ที่อ่อนแอกว่าตนเอง เขาไม่ใช่พวกชอบข่มเหงรังแกคนอื่น ในทางตรงกันข้ามเขาเป็นตัวละครที่น่ารักมาก

ในตุรกีการหมิ่นประมาทประธานาธิบดีถือเป็นอาชญากรรม อีกทั้งในช่วงสมัยของเออร์โดกานมีการกดดันและฟ้องร้องดำเนินคดีสื่อจำนวนมาก รวมถึงการที่เออร์โดกานไม่อดทนอดกลั้นต่อการถูกล้อเลียนหรือต่ถูกอต้านทำให้เดอะการ์เดียนระบุว่ายุคของเออร์โดกานเป็นยุคที่มีการปราบปรามสื่อหนักที่สุดในประวัติศาสตร์สาธารณรัฐตุรกี

 

ผู้ชื่นชอบเดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง มักจะถกเถียงกันว่าจริงๆ แล้วสมีโกลเป็นฝ่ายดีหรือฝ่ายร้าย และคดีกอลลัม-สมีโกล นี้ก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงขบขันทางอินเทอร์เน็ต เช่นมีบางคนล้อเลียนว่าเออร์โดกานจะมีอำนาจในตุรกีได้นานยิ่งกว่าสมีโกลได้รับอำนาจแห่งแหวนซึ่งตามเนื้อเรื่องแล้วนับว่ามากกว่า 500 ปี

 

เรียบเรียงจาก

Erdoğan's 'Gollum insult' a mistake, says Lord of Rings director, The Guardian, 03-12-2015

http://www.theguardian.com/world/2015/dec/03/lord-of-rings-director-insult-to-erdogan-mistaken-as-gollum-as-charcter-is

Court asks for expert examination of Gollum character, Todays Zaman, 01-12-2015

http://www.todayszaman.com/national_court-asks-for-expert-examination-of-gollum-character_405845.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Gollum

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net