พุทธะอิสระโพสต์ภาพทูตสหรัฐกับแกนนำแดง พร้อมแซะมิน่าถึงได้ออกมาป้องพวกละเมิด 112

จากกรณีเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ที่การดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ปกครองของคณะรัฐประหาร ณ เวทีเสวนาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเทพฯ โดยนายกลิน ที. เดวีส์ ย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีความเคารพอย่างยิ่งและรู้สึกชื่นชมพระมหากษัตริย์ไทย แต่ก็กล่าวถึงสิทธิการแสดงความคิดเห็นว่า “เราเชื่อว่าไม่ควรมีใครควรถูกจำคุกต่อการแสดงมุมมองอย่างสันติ และเราสนับสนุนอย่างหนักแน่นต่อความสามารถของบุคคลหรือองค์กรอิสระใดๆ ในการค้นคว้าวิจัยและรายงานประเด็นสำคัญๆ โดยปราศจากความกลัวว่าจะถูกแก้แค้น” (อ่านรายละเอียด)

หลังจากการแสดงความกังวลของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ดังกล่าวสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งเชิงสนับสนุนและคัดค้าน โดยในส่วนของการคัดค้านนั้น มีการเคลื่อนไหว เช่น ชมรมคนรักในหลวงหลายจังหวัดได้มีการจัดกิจกรรมยื่นแถลงการณ์คัดค้านผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด (ดู) รวมทั้ง พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร นำประชาชน มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่หน้า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับท่าทีของเอกอัครราชทูตสหรัฐดังกล่าว เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา (ดู)

พุทธะอิสระ โพสต์ภาพทูตสหรัฐกับแกนนำแดง พร้อมแซะมิน่าถึงได้ออกมาป้องพวกละเมิด 112

อย่างไรก็ตาม พระพุทธะอิสระ ยังมีการแสดงออกอย่างต่อเนื่องผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)’ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการโพสต์ภาพนายกลิน ที. เดวีส์ กับ นายเหวง โตจิราการ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำคนเสื้อแดง พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ด้วยว่า

“มิน่าเล่าทูตสหรัฐถึงได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ปกป้องพวกละเมิดกฎหมายมาตรา 112

เพราะพวกเขาสนิทสนมกันแบบนี้นี่เอง

ทีพวกเราไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้มารับฟังความคิดเห็นของกลุ่มพวกเราบ้าง อย่าเอาแต่ฟังความข้างเดียว เขากลับไม่มา

นี่คงเพราะทูตสหรัฐเขาเป็นพวกเดียวกับเสื้อแดงอย่างที่เห็น

ต่างชาติเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ยังพอเข้าใจได้ว่าเขาไม่เข้าใจและจุ้นจ้าน

แต่คนไทยที่มีโคตรเหง้าเป็นไทยนี่สิ กลับไปเออออห่อหมกกับฝรั่งตาน้ำข้าวกับเขาด้วย นี่มันคงเป็นความซวยของประเทศที่มีคนไทยหัวใจทาส ทำตัวเป็นหนอนบ่อนไส้ เห็นขี้ดีกว่าทอง แทนที่จะช่วยกันปกป้องต้นตระกูลไทย กลับพากันออกมาตำหนิติด่าคนไทยด้วยกันที่เขาทำหน้าที่

ไอ้คนพวกนี้ล่ะกระมังที่เขาเรียกว่า “พวกหนักแผ่นดิน”

ธิดาโพสต์ภาพถ่ายคู่กับเอกอัครราชทูตจีน

ขณะที่ ธิดา ได้โพสต์ภาพที่ตนกับเหวงถ่ายร่วมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ที่โรงแรมแชงกรีล่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา จากกรณีได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานครบรอบ 66 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย

โพสต์ของธิดาเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.สรรเสริญ  เผย ‘ประยุทธ์’ ห่วงทูตสหรัฐ หลังถ่ายภาพกับเหวง ชี้คนไทยไม่สบายใจ

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา MGR Online รายงานด้วยว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยต่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของคนไทยที่มีต่อท่าทีการแสดงออกของ นายกลิน ที. เดวีส์ หลังจากมีการเผยแพร่ภาพถ่ายร่วมกันของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ และแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยเฉพาะภาพร่วมกับ นพ.เหวง โตจิรากร หนึ่งในแกนนำ นปช. ที่ยังคงมีคดีก่อการร้ายติดตัว

“ที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงทำความเข้าใจสถานการณ์ภายในของไทย และแนวทางการบริหารประเทศให้แก่มิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำเสมอว่ารัฐบาลทำทุกอย่างเพื่อความสุขสงบของสังคมไทย โดยใช้อำนาจอย่างสุขุมรัดกุมที่สุด ใช้อำนาจเพียงเพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ไม่เคยใช้เพื่อทำร้ายหรือรังแกใคร ซึ่งที่ผ่านมาเกือบทุกประเทศเข้าใจ และให้การสนับสนุนแนวทางของรัฐบาลไทยมาโดยตลอด และในทุกครั้งที่องค์กรระหว่างประเทศ หรือมิตรประเทศแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ในประเทศไทย หากเป็นการแสดงความเป็นห่วงบนหลักการสากลโดยสุจริตเที่ยงธรรม รัฐบาลไทยก็จะน้อมรับความเห็นเหล่านั้นทุกครั้ง แต่หากเป็นการแสดงความเห็น หรือท่าทีที่มิได้วางอยู่บนหลักการที่เป็นกลางอย่างแท้จริง หรือโน้มเอียงไปยังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งด้วยอคติส่วนตัว หรือจากความไม่รู้ ย่อมนำความไม่สบายใจมาสู่คนไทย และอาจสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งท่านนายกฯ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้นไม่ว่ากับประเทศใด” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ประชาชนคนไทยทราบดีว่า ที่ผ่านมา ความวุ่นวายในประเทศมีต้นตอมาจากคนกลุ่มใด แต่อาจเป็นเรื่องใหม่ ความรู้ใหม่ของท่านทูต ดังนั้น หากมีความประสงค์จะรับทราบเรื่องราวใด ๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย รัฐบาลพร้อมที่จะให้เจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้อธิบายชี้แจงจนครบถ้วนในทุกมิติ โดยไม่ควรที่จะใช้วิธีเสาะแสวงหาข้อมูลเองโดยปราศจากความเข้าใจเรื่องราวของประเทศไทยที่ถูกต้อง เพราะอาจถูกชี้นำโดยกลุ่มคนที่มีจุดประสงค์เคลือบแฝงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท