สิรวิชญ์เปิดใจหลังต้องลงกลางทางบ้านโป่ง: เราเคารพพวกเขานะ แต่ให้เรามีพื้นที่บ้าง

8 ธ.ค. 2558 - เปิดใจสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และศศวัชร์ คมนียวนิช หลังกิจกรรมทัศนาจรอุทยานราชภักดิ์ล่มเมื่อ 7 ธ.ค. โดยถูกตำรวจ-ทหารสกัด ตัดขบวนโบกี้กลางทางที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี และหวิดถูกทำร้ายจากกลุ่มเห็นต่าง ทั้งนี้ทหารได้นำไปควบคุมตัวและสอบสวนที่พุทธมณฑลก่อนปล่อยตัวกลางดึกโดยไม่ตั้งข้อหา

สิรวิชญ์ กล่าวว่า ที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง เขาพยายามจะพูดคุยสื่อสารกับกลุ่มที่เผชิญหน้าถึงวัตถุประสงค์ที่จะเดินทางไปที่อุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่สิรวิชญ์กล่าวว่า กลุ่มที่มาเผชิญหน้าเองก็ได้รับข้อมูลมาเหมือนกันและเขาก็เชื่อว่าข้อมูลเขาเป็นเรื่องจริง จึงไม่รับฟังอะไรจากเขา

สิรวิชญ์กล่าวว่า กลุ่มเห็นต่างยังเข้ามาตะโกนและร้องเพลงให้ฟังว่า "ขี้ข้า หนักแผ่นดินๆ" ซ้ำไปมาหลายรอบ โดยที่เขาไม่มีจังหวะจะสื่อสารอะไรได้เลย ทั้งนี้เขาถูกท้าต่อยด้วย โดยสิรวิชญ์ตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงเวลาที่เผชิญหน้าดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจากเดิมที่เขามาควบคุมสถานการณ์ใกล้ๆ ได้กระจายตัวออกไป พอมีการเผชิญหน้าถึงจะเข้ามาห้าม

"ในเมื่อเจ้าหน้าที่ทหารกลัวการปะทะทำไมไม่ห้ามเด็ดขาด ปล่อยให้มวลชนกลับมาเผชิญหน้าใหม่" สิรวิชญ์ถาม นอกจากนี้เขากล่าวติดตลกว่า อย่างไรก็ตามขออย่าให้ถึงกับถูกปาหิน เพราะหินที่สถานีรถไฟมันคมและเจ็บผมไม่อยากโดน ถ้าไปดูภาพในหนังสือพิมพ์แนวหน้า จะเห็นผู้หญิงใส่เสื้อสีเหลือง เข้ามาทุบหัว แล้วพูดว่าขี้ข้า หนักแผ่นดิน

สิรวิชญ์กล่าวว่า เขาหวังว่าจะเห็นสังคมที่คนมีความหลากหลาย และสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ แต่ที่ผ่านมามีกลุ่มการเมืองกลุ่มหนึ่งสถาปนาอำนาจของตัวเองไว้ จนไม่เผื่อพื้นที่และให้พื้นที่กับคนกลุ่มอื่นได้แสดงออก เขาเสนอว่าต้องมองเรื่องความหลากหลายทางความคิดด้วย "เราเคารพพวกเขานะ แต่ให้เราแสดงออก มีพื้นที่บ้าง" สิรวิชญ์หรือที่เพื่อนๆ เรียก "จ่านิว" กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท