Skip to main content
sharethis

รมว.ยุติธรรมระบุเพราะผู้ที่รับผิดชอบไปชี้แจงเองว่ามีทุจริต เผยอยากขอเชิญจ่านิวมาฟังคำชี้แจง ขณะที่รองหัวหน้า ปชป. ถามนักศึกษา รู้หรือไม่ "ทุจริต" ว่าคืออะไร แนะอย่าใช้ความรู้สึก

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 9 ธันวาคม ที่กระทรวงยุติธรรม(ยธ.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก และนายสมหวัง อัสราษี แกนนำนปช. เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการก่อสร้างโครงการอุทยานราชภักดิ์ พร้อมทั้งพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) โดยมีพล.อ.นิวัตร มีนะโยธิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ และนายฉัตรชัย ยอดอุดม รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร่วมรับฟังข้อมูล โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 2 ชั่วโมง

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวภายหลังการหารือว่า จากการพูดคุยกับนายจตุพรและนายณัฐวุฒิ สรุปได้ 3 ประเด็น คือ 1.ยื่นเอกสารการตรวจสอบให้กับทางศอตช. เพื่อนำไปประกอบข้อมูลหลักฐานในการตรวจสอบ โดยมีผู้ว่า สตง. และป.ป.ท.รับฟัง เป็นเอกสารเกี่ยวกับข้อสังเกต แต่ไม่ได้เป็นเอกสารชี้ชัดหรือเจาะจงว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด โดยเป็นข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เกี่ยวข้องกับการบริจาคเงิน รวมถึงการรับจ้างหล่อองค์พระบูรพมหากษัตริย์ 7 พระองค์ 2.มีการตกลงกันว่าจะใช้ช่องทางของศอตช.ในการตรวจสอบ เหมือนกับคดีทุจริตทั่วไปที่ทางศอตช.ทำก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังให้ทั้ง2คนนำข้อมูลหลักฐานมาให้ทางศอตช.ได้ตลอดเวลา หากพบข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมหลังจากนี้ และ 3.ให้ สตง. และ ป.ป.ท. ที่ทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ชี้แจงว่าที่ผ่านมามีการตรวจสอบอะไรไปบ้าง จากการชี้แจงสอดคล้องกับข้อมูลที่ทั้ง2คนนำมาให้ในวันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับทางกองทัพบกเป็นเอกสารเกี่ยวกับเรื่องอะไร พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับเงินบริจาค การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการพิเศษ ขณะนี้การตรวจสอบยังไปไม่ถึงเรื่องนี้ ทางนายจตุพรและนายณัฐวุฒิอาจได้รับข้อมูลในส่วนนี้มาจากคนในกองทัพ หรือเป็นข้อมูลที่ได้มาจากข่าวสารอื่นๆ ทางเราจะรับไปตรวจสอบต่อไป ทั้งนี้การให้ข้อมูลในวันนี้ อาจไม่มีประเด็นอะไรใหม่จากที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ แต่เห็นวิธีการตรวจสอบว่าเงินบริจาคจากราชการมาจากหน่วยไหน ส่วนไหนบ้าง และมาถึงกองทัพบกจากช่องทางไหนบ้าง ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลที่ทางเรามีอยู่แล้ว ซึ่งสอดคล้องกัน   

"บอกพี่น้องประชาชนได้เลยว่า โครงการนี้มีทุจริต เพราะผู้ที่รับผิดชอบไปชี้แจงเองว่ามีทุจริต แล้วผมไปตรวจแล้วบอกไม่ทุจริต แล้วมันจะอยู่กันอย่างไร มันต้องเจอสิ แต่จะเจอใครที่ไหนอย่างไรก็อีกเรื่องหนึ่ง ก็ต้องคอยดู” พล.อ.ไพบูลย์

 

 

ฟังชัดๆ! พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เผยปมราชภักดิ์ "บอกพี่น้องประชาชนได้เลยว่าโครงการนี้มีทุจริต เพราะผู้ที่รับผิดชอบได้ชี้แจงเองว่ามีทุจริต" #SpringNews

Posted by SpringNews on 9 ธันวาคม 2015

 

ต่อกรณีกลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยศึกษาออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการตรวจสอบกรณีดังกล่าว พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่านายจตุพรและนายณัฐวุฒิระบุว่า ไม่รู้จักกับกลุ่มนี้ อย่างไรก็ตาม ขอเชิญจ่านิว หรือกลุ่มนักศึกษาดังกล่าว หากเห็นว่าเราตั้งใจทำเรื่องนี้ เชิญมารับฟังคำชี้แจงได้ ทั้งนี้ไม่ทราบว่ากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวต้องการอะไรกันแน่ 

รองหัวหน้า ปชป. ถามนักศึกษา รู้หรือไม่ "ทุจริต" ว่าคืออะไร แนะอย่าใช้ความรู้สึก

วันเดียวกัน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีความรับผิดชอบของ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในเรื่องอุทยานราชภักดิ์ ว่า ที่แสดงความเห็นต่างกับคนอื่นที่เรียกร้องให้ พล.อ.อุดมเดช ลาออกนั้น คงไม่ทำ แต่ขอยืนยันว่าไม่ได้ปกป้องทหาร เพราะเห็นต่างกับทหารหลายเรื่อง และเคยโดนเรียกไปปรับทัศนคติเสียด้วยซ้ำ อีกทั้ง ไม่เคยรู้จักเป็นส่วนตัวกับ พล.อ.อุดมเดช

นายนิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า ขอตั้งประเด็นถามไปยังกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยศึกษา ในเรื่องที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้ คือ 1. มีการทุจริตหรือไม่ ต้องไปดูคำนิยามของคำว่า "ทุจริต" ว่าคืออะไร หากยังไม่รู้ว่าทุจริตคืออะไร ก็ไม่ควรกล่าวหาใคร ทุจริตเป็นคำของกฎหมายมิใช่เกิดจากความรู้สึก 2. หากมีการทุจริตตามข้อ 1. ใครคือคนทุจริต และผู้มีหน้าที่กำกับดูแลได้กระทำการป้องกัน แก้ไข และดำเนินการกับผู้ทุจริตตามสมควรแล้วหรือยัง 3. ประเด็นการเรียกหัวคิว หรือเปอร์เซ็นต์จากโรงหล่อ เป็นการทุจริตหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะวินิจฉัย มีข้อเท็จจริงที่ซับซ้อน ตามหลักกฎหมายคงต้องเถียงกันได้เป็นวันๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net