สหภาพ ธ.กรุงเทพ ระบุธนาคารจะจ่ายเงินช่วยเหลือ 1.5 เท่า ม.ค. 59

สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพเผยผลการเจรจานอกรอบกับธนาคาร ระบุธนาคารจะจ่ายเงินช่วยเหลือพิเศษเฉพาะกาลให้พนักงานเดือน ม.ค. 2559 เพียง 1.5 เท่าของเงินเดือน อ้างธนาคารมีผลกำไรลดลง 

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมาสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพแจ้งกับสมาชิกและพนักงานว่า การเจรจานอกรอบในวันที่ 9 ธ.ค. นี้ หัวหน้าผู้แทนธนาคารนำเสนอเงินช่วยเหลือพิเศษเฉพาะกาล โดยจะจ่ายให้กับพนักงานในเดือนมกราคม 2559 เพียง 1.5 เท่าของเงินเดือนเท่ากับปีที่ผ่านมา โดยอ้างว่าธนาคารมีผลกำไรลดลง อีกทั้งเงินช่วยเหลือค่าครองชีพธนาคารก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะปรับเพิ่มให้กับพนักงานหรือไม่อย่างไร ผู้แทนเจรจาสหภาพชี้ให้เห็นว่า ธนาคารควรเห็นใจพนักงานที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ อย่างเต็มกำลังความสามารถจนธนาคารมีผลกำไรต่อเนื่องสูงขึ้นมาโดยตลอด และธนาคารได้จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นสูงขึ้นทุกปี แต่ขณะเดียวกันแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับพนักงานน้อยมาก และไม่เพิ่มขึ้นจนกระทั่งเกิดข้อพิพาทแรงงานและประท้วงใหญ่ในปี 2555 จึงได้มีการขยับเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นซึ่งแสดงให้เห็นว่ากว่าที่ธนาคารจะแบ่งปันให้พนักงานเพิ่มขึ้น พนักงานต้องเรียกร้อง ต้องต่อสู้จึงจะได้มาด้วยความยากลำบาก โดยทางสหภาพแรงงานได้นำเสนอตารางเพื่อเปรียบเทียบผลประกอบการของธนาคาร การแบ่งปันผลกำไรย้อนหลังตลอดหลายปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ให้เพื่อนสมาชิกสหภาพและเพื่อนพนักงาน รวมทั้งผู้บริหารธนาคารได้พิจารณาว่าที่ผ่านมาธนาคารได้แบ่งปันผลประโยชน์ให้กับพนักงานด้วยความเป็นธรรมหรือไม่

สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพระบุต่อไปว่าจากตัวเลขดังกล่าวข้างต้นจะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ปี 2548 - 2557 ธนาคารมีกำไรสูงขึ้น จ่ายปันผลสูงขึ้น พนักงานทำงานมากขึ้น ต้องขายผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น แต่ผลประโยชน์พนักงานได้รับเท่าเดิม พนักงานจึงถามหาความเป็นธรรม ทั้งนี้สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพยังขอให้สมาชิกสหภาพและพนักงานติดตามการเจรจาอย่างใกล้ชิด ว่าสุดท้ายแล้วการเจรจาข้อเรียกร้องจะยุติลงได้อย่างราบรื่นหรือไม่และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้บริหารระดับสูงจะเล็งเห็นถึงความสำคัญของข้อเรียกร้องและแก้ไขปัญหาพร้อมแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นธรรมก่อน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

สหภาพฯ ธ.กรุงเทพ เจรจานัด 7 หวัง 'โบนัส-เงินช่วยเหลือ' จบอาทิตย์หน้า
เจรจารอบ 6 สหภาพฯ วอนธนาคารกรุงเทพ เร่งพิจารณาข้อเรียกร้อง มอบเป็นของขวัญให้ พนง.
สหภาพแรงงาน ธ.กรุงเทพ ระบุเจรจานัด 5 ยังไม่คืบหน้า
สหภาพธนาคารกรุงเทพเจรจานัด 4 ชี้มีลุ้นเงินให้ฟรีการศึกษาบุตร
สหภาพธนาคารกรุงเทพเจรจานัด 3 ธนาคารรับพิจารณาค่าตอบแทน พนง. Booth Exchange
‘สหภาพแรงงาน-ธนาคารกรุงเทพ’ เจรจาข้อเรียกร้อง 2558 นัดที่ 2
‘สหภาพแรงงาน-ธนาคารกรุงเทพ’ เจรจาข้อเรียกร้องปี 58 นัดแรก หลังยื่นข้อเรียกร้อง 15 ข้อ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท