Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ทหารบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น (ที่มาภาพ ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน)

10 ธ.ค.2558 ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น กลุ่มอีสานใหม่ ได้อ่านคำประกาศอีสานใหม่ “โค่นระบอบเก่าที่มันบ่คือ เพราะพวกเฮาคือสามัญชนคนอีสาน” โดยระบุว่าวาทกรรมการพัฒนาอีสาน ผ่านนโยบายการพัฒนาที่ไม่เป็นธรรม ส่งผลให้คนอีสานถูกทำให้กลายเป็นแค่แรงงานราคาถูกที่ต้องหลบภัยด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ เข้าสู่เมืองหลวง และอีสานก็ถูกทำให้กลายเป็นแค่คนโง่ คนจน ที่ต้องเจ็บช้ำอยู่ร่ำไป

คำประกาศระบุด้วยว่า จะร่างรัฐธรรมนูญของสามัญชนเอง โดยร่วมกับสามัญชนจากทุกภูมิภาค เพื่อสู้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรมให้ถึงที่สุด ให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนโดยแท้จริง 

ที่มา : Yuttana Teeb

คำประกาศอีสานใหม่ “โค่นระบอบเก่าที่มันบ่คือ เพราะพวกเฮาคือสามัญชนคนอีสาน”
 

เราคือคนอีสาน อีสานที่เป็นอีสาน อีสานที่ถูกสังคมต่างเข้าใจว่าต้องการการพัฒนา อีสานวันนี้ถูกทอดยาวไปตามทางด้วยเขื่อน แท่นขุดเจาะปิโตรเลียม เหมือง โรงงานอุตสาหกรรม และวาทกรรมการพัฒนาอีสานอันมากมายที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นภายใต้ทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ แต่คนอีสานถูกทำให้กลายเป็นแค่แรงงานราคาถูกที่ต้องหลบภัยด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ เข้าสู่เมืองหลวง และอีสานก็ถูกทำให้กลายเป็นแค่คนโง่ คนจน ที่ต้องเจ็บช้ำอยู่ร่ำไป

การต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม ที่ถูกส่งผ่านมาจากนโยบายการพัฒนา ความไม่เป็นธรรมที่ถูกกระทำจากผู้มีอำนาจที่สูงส่งเพียงฝ่ายเดียว ครั้งแล้วครั้งเล่าที่อีสานได้ลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิ แต่ดูเหมือนว่าพวกเราแทบไม่มีอำนาจในการกำหนดอนาคต ชะตาชีวิตของเราเองเลย สิ่งที่ย่ำแย่ที่สุดคือภายใต้อำนาจรัฐบาลเผด็จการ โครงการพัฒนาต่างๆกลับถูกดำเนินการอย่างรวดเร็ว ไม่มีการตรวจสอบโดยประชาชน

ตลอดหนทางประชาธิปไตยที่ผ่านมา รัฐธรรมนูญไม่ได้ตอบรับปัญหาของพวกเราเลย ปัญหาจากการพัฒนาของรัฐยังย่ำยีและยิ่งขยายวงความขัดแย้งด้วยรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้ถูกเขียนขึ้นโดยสามัญชน ด้วยรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของเรา ด้วยรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้ตอบสนองความต้องการของพวกเรา และไม่ตอบสนองสามัญชนคนธรรมดาส่วนใหญ่ในประเทศ ซ้ำร้ายในรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารทุกยุค ทุกสมัย กลับนำรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการมาใช้เพื่อบังคับให้ประชาชนเดินไปในแนวทางที่เชื่องเชื่อ กักกั้นสิทธิเสรีภาพ เพื่อรักษาไว้ซึ่งอำนาจของเผด็จการ

และในเวลานี้ การลุกขึ้นมาของเราก็เพียงเพื่อเรื่องพื้นๆ ที่ไม่ยิ่งใหญ่อะไร เราเพียงต้องการให้หยุดการเกิดปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เราต้องการสิทธิในที่ดินทำกิน การงานที่ยุติธรรม ที่อยู่อาศัยที่เพียงพอ คุณภาพชีวิตที่ดี การศึกษาที่เป็นธรรม สภาพแวดล้อมที่ดี สิทธิในการจัดการตนเองของเราและชุมชน เสรีภาพ และประชาธิปไตยที่พวกเราสามัญชนคนธรรมดามีอำนาจในการจัดการ

ต่อจากนี้เราจะไม่ขอรับความกรุณาที่จอมปลอมผ่านรัฐธรรมนูญของผู้มีอำนาจที่ไม่เห็นหัวพวกเราอีกแล้ว ต่อจากนี้จะเป็นเวลาของสามัญชน ที่จะได้ลุกขึ้นมาสร้างด้วยตัวเราเอง

เราขอประกาศต่อสาธารณะว่า อีสานที่เฮาฮักแพง จะร่างรัฐธรรมนูญของสามัญชนเอง เราจะร่วมกับเพื่อนเรา สามัญชนคนธรรมดาจากทุกภูมิภาค ในการต่อสู้กับอำนาจที่ไม่เป็นธรรมให้ถึงที่สุด ให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชนโดยแท้จริง มาจากเสียงของพวกเรา มาจากชีวิตของพวกเรา และเราจะร่วมเสริมสร้าง และต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยไปพร้อมกับสามัญชนทุกคน เพื่อสิทธิ เสรีภาพ และอำนาจของสามัญชน เราจะสู้ เราจะสู้ เราจะสู้

ต่อมา 11 ธ.ค.58 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า วานนี้ (10 ธ.ค.) เวลาประมาณ 13.00 น. ที่บ้านดาวดิน จังหวัดขอนแก่น ขบวนการอีสานใหม่ ร่วมกับพรรคสามัญชน และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จัดเวทีเสวนา “อีสานสะเทือนทุ่ง” เนื่องในวันรัฐธรรมนูญและวันสิทธิมนุษยชนสากล โดยมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ และภาคประชาสังคมในภาคอีสาน ราว 60 คน เข้าร่วมเวที

ซึ่งเวทีรอบบ่ายเป็นการพูดคุยในประเด็นการเคลื่อนไหวของภาคประชาสังคมในการปกป้องทรัพยากร การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และการต่อรองทางการเมืองในประเด็นทรัพยากรผ่านการต่อสู้ในสภาโดยการตั้งพรรคการเมืองโดยกล่าวถึงบทบาทของพรรคกรีน ในประเทศออสเตรเลีย

ระหว่างการเสวนาช่วงบ่าย เวลาประมาณ13.15 ที่บ้านดาวดิน พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้าชุดปฎิบัติการ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยขอนแก่น มณทลทหารบกที่ 23 (มทบ. 23)พร้อมทหารและตำรวจอีก 6 นายเข้าเจรจากับผู้จัด ไม่ให้มีการเคลื่อนออกนอกสถานที่หลังเสวนา ซึ่งผู้จัดงานได้เจรจาเพื่อขอเดินทางไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น เพื่อขออ่านแถลงการณ์เท่านั้นโดยกิจกรรมจะมีเพียงแค่ 15 นาทีแล้วจะแยกย้ายกลับ ซึ่งพ.ท.พิทักษ์พล ให้ผู้ร่วมกิจกรรมอีสานสะเทือนทุ่งเคลื่อนออกจากบ้านดาวดินได้ แต่ขอไม่ให้ปิดถนนและแสดงสัญลักษณ์

15.00 น. เมื่อการเสวนาจบทางผู้จัดได้ประกาศแจ้งแก่ผู้เข้าร่วมเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยรถยนต์ ซึ่งทางด้านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็ได้มีเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองจังหวัดขอนแก่น รวมถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ วางกำลังอยู่บริเวณลานอนุสาวรีย์ โดยเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในชุดเครื่องแบบมีประมาณ 100 นาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่สวมเครื่องแบบทุกนายมีการติดยศ สังกัดและป้ายชื่อ

เมื่อขบวนรถของผู้เข้าร่วมงานเดินทางถึงบริเวณลานรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลาประมาณ16.00 น. ได้ลงจากรถและเดินขบวนไปที่แท่นอนุสาวรีย์ โดยระหว่างนี้ตำรวจได้เข้าเจรจาไม่ให้พูดถึงเผด็จการในการแถลง ห้ามแสดงสัญลักษณ์ และขอดูเนื้อหาบนป้ายและอุปกรณ์ที่เตรียมมา ซึ่งทางผู้จัดได้นำป้ายที่เขียนว่า “อีสานใหม่” “เพื่อสิทธิเสรีภาพ และอำนาจของประชาชน” และจำลองพานรัฐธรรมนูญและรองเท้าบู๊ททหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ห้ามเอาบู๊ทวางบนพานรัฐธรรมนูญจำลอง ซึ่งในระหว่างกิจกรรมมีนักข่าวท้องถิ่นเข้าร่วมทำข่าว และเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องก็ได้คอยถ่ายภาพกิจกรรมไว้โดยตลอด

สำหรับกลุ่มอีสานใหม่นั้น เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มนักกิจกรรมรุ่นใหม่ ภาคประชาสังคมในพื้นที่ภาคอีสาน นักวิชาการ และนักศึกษา (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : เปิดตัว 'อีสานใหม่' อีสานที่จะไม่สยบยอม)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net