Skip to main content
sharethis

วงดนตรีหญิงล้วน "โมรานบง" จากเกาหลีเหนือยกเลิกการแสดงดนตรีในปักกิ่ง โดยเป็นการยกเลิกก่อนกำหนดแสดงไม่กี่ชั่วโมงและบินกลับเปียงยางทันที-ขณะที่ขามานั่งรถไฟ ด้านนักข่าวจีนระบุสาเหตุการยกเลิกเกิดขึ้นหลังฝ่ายเกาหลีเหนือปฏิเสธเปลี่ยนเนื้อร้องท่อนหนึ่งของเพลงที่จะใช้ในคอนเสิร์ต

13 ธ.ค. 2558 ตามที่มีรายงานข่าวว่าวงดนตรีจากเกาหลีเหนือ 2 วง คือวงดนตรีของกองทัพประชาชนเกาหลี "The State Merited Chorus" ซึ่งเป็นวงดนตรีประจำกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) และวงดนตรีโมรานบง (Moranbong) วงดนตรีซึ่งมีนักร้องนำเป็นหญิงล้วน จะแสดงดนตรีระหว่างวันที่ 12 ถึง 14 ธันวาคม ที่ศูนย์การแสดงศิลปะแห่งชาติ กรุงปักกิ่งนั้น ล่าสุดมีรายงานว่า การแสดงคอนเสิร์ตดังกล่าวถูกประกาศยกเลิกกระทันในวันเสาร์ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีการแสดง และสมาชิกของวงโมรานบงเดินทางกลับเกาหลีเหนือทันที

แฟ้มภาพการแสดงคอนเสิร์ตของวงโมรานบงเมื่อ 28 เมษายน 2015 เป็นการแสดงคอนเสิร์ตครั้งแรกของปี 2015 ในโอกาสการประชุมครั้งที่ 5 ของเจ้าหน้าที่กองทัพประชาชนเกาหลี ล่าสุด วงโมรานบง และวงดนตรีของกองทัพเกาหลีเหนือเดินทางไปยังปักกิ่งโดยรถไฟ เพื่อเตรียมเปิดการแสดงคอนเสิร์ตสานมิตรภาพของ 2 ชาติจีน-เกาหลีเหนือ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ก่อนที่ในที่ 12 ธันวาคม 2015 วันที่จะเปิดการแสดงวันแรก มีประกาศยกเลิกจัดการแสดงคอนเสิร์ตกระทันหัน (ที่มาของภาพประกอบ: cool-dprk.com)

ภาพจากเว็บ news.163.com สมาชิกวงดนตรี "โมรานบง" ออกจากโรงแรมที่พักในกรุงปักกิ่ง เมื่อ 12 ธันวาคม 2558 ก่อนที่จะมีข่าวยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตตามที่กำหนดไว้ระหว่าง 12 ถึง 14 ธันวาคม และเดินทางกลับเปียงยางทันที (ที่มาของภาพ: news.163.com)

ภาพในเว็บไซต์ Shanghaiist สมาชิกวงโมรานบง ในเครื่องแบบทหารเดินทางไปที่สนามบินปักกิ่งในช่วงบ่ายวันเสาร์ และบินออกจากสนามบินในเวลา 16.07 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการบินที่ล่าช้ากว่ากำหนด 3 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ในรายงานของ Shanghaiist สมาชิกวงดนตรีจากเกาหลีเหนือ "โมรานบง" บินกลับเปียงยางในช่วงบ่ายวันเสาร์นี้ (12 ธ.ค.) โดยสมาชิกของวงดนตรีแต่งตัวในเครื่องแบบทหารไปถึงสนามบินเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยการเดินทางกลับเกิดขึ้นทันที ภายหลังจากการยกเลิกทำการแสดง

นอกจากนี้ยังมีผู้พบเห็น ทูตเกาหลีเหนือประจำประเทศจีน จี แจ-ยอง เดินทางไปกับสมาชิกวงดนตรีโมรานบงด้วย โดยเป็นการเดินทางกลับเปียงยางด้วยสายการบินแอร์โคเรีย (Air Koryo) เวลา 16.07 น. โดยล่าช้ากว่ากำหนด 3 ชั่วโมง

ส่วนสมาชิกของวง "The State Merited Chorus" ซึ่งเป็นวงดนตรีของกองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) ซึ่งมีกำหนดทำการแสดงดนตรีพร้อมกัน ไม่ปรากฏตัวที่สนามบินพร้อมกับวงโมรานบง

ประกาศแจ้งยกเลิกการแสดงดนตรีจากเกาหลีเหนือในเว็บไซต์ศูนย์การแสดงศิลปะแห่งชาติของจีน โดยลงวันที่ 12 ธ.ค. วันเดียวกับกำหนดเปิดการแสดง

 

ทั้งนี้ในเว็บไซต์ของศูนย์การแสดงศิลปะแห่งชาติ มีการแจ้งยกเลิกการแสดงดนตรีด้วย โดยเป็นการแจ้งลงวันที่ 12 ธันวาคม วันเดียวกับที่จะเปิดการแสดง

ขณะที่ผู้สื่อข่าวของปักกิ่งเดลี่ ระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนได้ขอให้มีการเปลี่ยนเนื้อร้องท่อนหนึ่งของเพลงที่จะใช้ทำการแสดง แต่ว่าคำร้องขอนี้ถูกปฏิเสธอย่างเกรี้ยวกราดโดยฝ่ายเกาหลีเหนือ และจากนั้นทุกอย่างก็ถูกยกเลิก

ทั้งนี้คณะดนตรีจากเกาหลีเหนือมีกำหนดทำการแสดงที่ศูนย์การแสดงแห่งชาติ กรุงปักกิ่ง ระหว่างวันที่ 12 ถึง 14 ธ.ค. นี้ โดยเป็นการแสดงที่จำกัดเฉพาะผู้ชมที่ได้รับเชิญเท่านั้น และมีรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีแผนขยายการแสดงออกไปจาก 3 วัน เป็น 5 วันด้วย ก่อนที่จะเกิดเหตุยกเลิกกระทันหันดังกล่าว

ในรายงานของ Shanghaiist ระบุว่าที่ศูนย์การแสดงศิลปะแห่งชาติ กรุงปักกิ่ง มีการรื้อถอนเวทีจัดคอนเสิร์ตไปแล้ว

ก่อนหน้านี้คณะดนตรีของเกาหลีเหนือเดินทางโดยรถไฟออกจากเปียงยาง และเดินทางถึงมณฑลเหลียวหนิงตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. เพื่อเตรียมทำการแสดงคอนเสิร์ตต่างประเทศเป็นครั้งแรก ด้าน สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า การเยือนของวงดนตรีจากเกาหลีเหนือดังกล่าวเป็นการอุทิศให้กับ "มิตรภาพอันลึกซึ้ง" และเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศ

การแสดงดนตรีในเพลง "ชั่วอึดใจ" (Dansume/단숨에) เป็นเพลงหนึ่งที่วงดนตรีโมรานบง ใช้ในการแสดงเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 ในงานเลี้ยงเป็นเกียรติให้กับนักวิทยาศาสตร์ ช่างเทคนิค และผู้เกี่ยวข้องกับการปล่อยจรวดอึนฮา 3 เพื่อส่งดาวเทียมกวางเมียงซง 3-2 (ที่มา: YouTube/ANStasyuk)

สำหรับวงดนตรีโมรานบง เป็นวงดนตรีถูกจับตามองจากสื่อต่างประเทศ โดยเป็นวงดนตรีซึ่งก่อตั้งในยุคของผู้นำเกาหลีเหนือรุ่นสาม คือคิม จอง อึน ตั้งชื่อวงตามเนินเขาสำคัญบริเวณริมแม่น้ำแทดอง ฝั่งตะวันตกของกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ปู่ของคิม จอง อึน กล่าวสุนทรพจน์ทางการเมืองเป็นครั้งแรกในทศวรรษ 1940 หลังกลับจากการลี้ภัยไปยังต่างประเทศ

วงดนตรีโมรานบง เปิดการแสดงครั้งแรกเมื่อ 6 กรกฎาคม 2012 โดยแสดงดนตรีและขับร้องทั้งเพลงปฏิวัติของเกาหลีเหนือ รวมทั้งนำเพลงป็อบของโลกตะวันตกมาทำการแสดงด้วย เช่น เพลง My Way ของแฟรงก์ ซิเนตรา (Frank Sinatra) รวมไปถึงเพลง Gonna Fly Now (Theme From Rocky) ของ Bill Conti ฯลฯ มาบรรเลง นอกจากนี้ยังมีเพลงประกอบการแสดงจากตัวการ์ตูนของวอลต์ ดิสนีย์ ซึ่งมีทั้งมิกกี้ เม้าส์-มินนี่ เม้าส์, คนแคระจากสโนว์ไวท์ หมีพูห์ จนในเวลานั้น มีความคาดหมายว่าเป็นการส่งสัญญาณจากเกาหลีเหนือ ว่าในยุคของคิม จอง อึน จะมีความเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตามการแสดงในครั้งหลังๆ ได้ลดโทนการนิยมวัฒนธรรมตะวันตกลง โดยในการแสดงครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2012 เป็นการแสดงคอนเสิร์ตรำลึกสงครามเกาหลี โดยในรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ระบุว่าเป็นการแสดงคอนเสิร์ตที่เชิดชูการทำสงครามเกาหลีของคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือและปู่ของคิม จอง อึน "ผู้ซึ่งนำกองทัพและประชาชนด้วยแนวคิดจูเช่" "ผู้มียุทธศาสตร์และยุทธวิธีชั้นยอดและมีศิลปะการบัญชาการเป็นที่เลื่องลือ" รวมถึง "ยัดเยียดความปราชัยให้กับกองทัพจักรพรรดินิยมสหรัฐอเมริกาที่ทารุณ"

ซึ่งนับเป็นการย้ำว่านโยบายต่อต่างประเทศภายใต้การปกครองของคิม จอง อึน จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้มักมีข่าวว่าวงดนตรีโมรานบง "ยุบวง" หรือ "ถูกกวาดล้าง" เนื่องจากมักไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะบ่อยครั้ง เช่น ในปี 2013 วงโมรานบงเงียบหายไปจากหน้าจอโทรทัศน์เกาหลีเหนือ 4 เดือน พร้อมกับเกิดข่าวลือว่าสมาชิกวงดนตรีถูกกวาดล้าง กระทั่งวงโมรานบงกลับมาปรากฏตัวอีกครั้ง และแสดงคอนเสิร์ตร่วมกับวงดนตรีแห่งรัฐ ซึ่งเป็นวงดนตรีของกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ (KPA)

สำหรับในปี 2015 ระหว่าง 15 กรกฎาคม ถึง 7 กันยายน วงโมรานบงไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณะ หรือในการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ ทำให้เกิดข่าวลือว่ามีการ "ยุบวง" หรือ "หายตัว" และถูกแทนที่ด้วยวงดนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ชองบง (Chongbong) ที่ก่อตั้งเมื่อ 28 กรกฎาคม อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2015 วงโมรานบงก็กลับมาแสดงอีกครั้งร่วมกับวงดนตรีแห่งรัฐ โดยเป็นการแสดงต่อหน้าผู้แทนจากคิวบา นับเป็นการกลบข่าวลือวงแตกอีกครั้งหนึ่ง

และล่าสุดคิม จอง อึน ส่งวงโมรานบง และวงดนตรีของกองทัพ "The State Merited Chorus" ไปแสดงที่ปักกิ่งดังกล่าว ก่อนที่จะมีการยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตกระทันหัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net