พล.ต.อ.ศรีวราห์ ย้ำ 'ไลค์-แชร์' เท่ากับทำความผิดซ้ำ อ้างไม่ทราบกฎหมายไม่ได้

เผยกรณี 'ผังราชภักดิ์' จ่อออกหมายจับเพิ่มแน่นอน ระบุต้องดำเนินการทุกราย พร้อมส่ง 3 สำนวนคดีหมิ่นเบื้องสูงเครือข่ายปรากรมให้กองคดีตรวจสอบก่อนเสนอ ผบ.ตร.ลงนาม ระบุออกหมายจับเพิ่มอีก 1 นายพลและ พ.ต.ท.ผิด พ.รบ.อาวุธปืน-ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
 
14 ธ.ค.2558 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี การกดไลค์ หรือ กดแชร์ ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ขณะนี้ พระราชบัญญัติ คอมพิวเตอร์ ได้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว และประชาชนคนไทยทุกคนจะต้องทราบข้อกฏหมายดังกล่าว และเมื่อพบการกระทำความผิด จะกล่าวอ้างว่าไม่ทราบข้อกฏหมายไม่ได้ เนื่องจากการกดไลค์กดแชร์เป็นการกระทำความผิดซ้ำ มีเจตนาประสงค์ต่อผลที่จะเกิดขึ้นจึงเข้าข่ายการกระทำความผิด
 
พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้เปิดเผยแผนผัง การกดไลค์ กดแชร์ เป็นความผิดหรือไม่ พร้อมยกตัวอย่าง 5 พฤติกรรมที่เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา14 ประกอบด้วย ข้อมูลปลอม หรือเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน  ข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย ข้อมูลที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลนั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ และการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามข้อ1-4 อาทิ การกดแชร์ที่มีความผิดชัดเจน การกดไลค์ และการจัดทำขึ้นใหม่ที่มีเจตนาประสงค์ต่อผลหรือ ย่อมเล็งเห็นผล
 
นอกจากนี้ รอง ผบ.ตร. ยังกล่าวถึงกรณี 2 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในคดีการเผยแพร่แผนผัง อุทยานราชภักดิ์ โดยระบุว่า จะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และยืนยันหากพบบุคคลใดกระทำผิดชัดเจนตำรวจมีหลักฐานจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทุกคนโดยไม่ละเว้น
 
ส่ง 3 สำนวนคดีหมิ่นเบื้องสูงให้กองคดีตรวจสอบรายละเอียดก่อนเสนอ ผบ.ตร.ลงนาม 
 
วันเดียวกัน(14 ธ.ค.58) พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังได้นำสำนวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 3 สำนวน 651  หน้า ที่มี พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา/ นายศุกร์โข ตามเสรี /พ.ต.ท.ธรรมวัตน์ หิรัญเลขา / พ.ต.ท.ธนบัตร ประเสริฐวิทย์ / และ พ.ต.อ.ไพโรจน์ โรจนขจร  ผู้ต้องหา  ส่งให้กองคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบรายละเอียด ก่อนเสนอให้พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย
 
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมาได้ขอศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับ พันตำรวจโทจีรวัฎฐ์ บุญบุญวัฒนาถ ฐานความผิด ตาม พรบ.อาวุธ รวมถึง มีการแจ้งดำเนินคดีกับพลตำรวจตรีพรกุศล ยศธร อดีต ผบก.ตำรวจสื่อสาร  ในข้อหา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จึงทำให้สำนวนคดีมีทั้งหมด 17คน และหากพบว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมก็จะดำเนินคดีตามกฏหมาย ขณะเดียวกันยังเหลือสำนวนที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 3 สำนวน
 
อย่างไรก็ตาม คดีนี้ มีทั้งหมด 17 สำนวน ส่งฟ้องศาลทหารแล้ว 6 สำนวน ส่งให้กองคดีสำนักงานตำรวจแก่งชาติ ตรวจสอบรายละเอียด 7 สำนวน อีก 3 สำนวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และอีก1สำนวนของพลตำรวจตรีพรกุศล ที่จะต้องทำการสืบสวนสอบสวนและส่งเรื่องให้ ปปช ดำเนินการต่อไป
 
ระบุต้องดำเนินการทุกราย
 
พล.ต.ต. ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษก ตร.กล่าวว่า ขณะนี้  พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มีผลใช้บังคับแล้ว ดังนั้นเตือนประชาชนการใช้เฟชบุ๊ก แชร์ ขอให้ศึกษาข้อกฎหมาย  จะอ้างไม่รู้กฎหมายไม่ได้ การทำอะไรต้องใช้ดุลพินิจ ส่งต่อ ข้อความต้องพิจารณาก่อน หากผิดกฎหมาย พวกที่ ไลค์ แชร์ เราต้องดำเนินการทุกราย ถือว่ามีความผิด ตรวจสอบเรื่อยๆ ขณะนี้  ปอท.ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท