เผยออกหมายจับ 88 ผู้ต้องหาทุบ-เผาบริเวณโรงพักถลาง คุมตัวแล้ว 3

16 ธ.ค.2558 กรณีเหตุชุมนุมปิดถนนทุบทำลายสถานีตำรวจภูธรถลาง จ.ภูเก็ต และเผารถยนต์  เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ (16 ธ.ค.2558) ไทยรัฐออนไลน์และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (ผบช.ภ.8) เปิดเผยว่า ได้มีการขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวไปแล้ว จำนวน 88 ราย มีทั้งคดีเกี่ยวกับว่าเพลิงเผาทรัพย์สินทางราชการ และการชุมนุมปิดถนน ซึ่งได้มีการควบคุมตัวผู้ที่ก่อเหตุได้แล้ว 3 ส่วน ส่วนที่เหลือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อประสานไปยังฝ่ายปกครอง นายอำเภอ ปลัดอำเภอ และผู้นำชุมชนแต่ละพื้นที่ เข้าไปแจ้งข่าวให้ผู้ที่ถูกออกหมายจับได้มามอบตัว เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นเยาวชน โดยทางเจ้าหน้าที่จะไม่มีการเข้าไปตรวจค้นหรือจับกุมในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง เพราะเกรงจะมีความเข้าใจผิดกันเกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ต้องหาบางส่วนติดต่อ เพื่อขอเข้ามามอบตัวแล้ว และมีบางส่วนที่คิดว่าน่าจะอยู่ระหว่างการตัดสินใจ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่นั้นก็จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในการรับตัวผู้ต้องหามาทำการสอบสวน โดยประสานกับทั้งนักจิตวิทยาและอัยการ ร่วมทำการสอบสวนด้วย เพราะส่วนใหญ่เป็นเยาวชน

พล.ต.ท.เทศา กล่าวถึงการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์เสียชีวิตของสองวัยรุ่น โดยเฉพาะการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นาย ว่า ในส่วนนี้ทางจังหวัดภูเก็ต โดยผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มีการตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยมอบหมายให้นายโชคดี อมรวัฒน์ รองผู้ว่าฯ เป็นประธานคณะกรรมการฯ คาดว่าการดำเนินการน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ประสานขอผลการตรวจสอบ ส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง4นายซึ่งถูกย้ายไปช่วยราชการที่ตำรวจภูธรภาค8 จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนหน้านี้นั้น ขณะนี้ได้เซ็นคำสั่งให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ สภ.ถลาง ตามปกติแล้ว หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย และประชาชนส่วนใหญ่ทราบสาเหตุแล้วว่า การเสียชีวิตของวัยรุ่นทั้งสองคนนั้นเกิดจากอุบัติเหตุ และในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ปฏิบัติตามยุทธวิธีในการสกัดผู้ต้องสงสัย แต่หากพ่อแม่และญาติของผู้เสียชีวิตยังมีข้อสงสัยหรือติดใจในประเด็นใด หรือมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ขอให้เข้ามาพบกับตนได้ ซึ่งพร้อมจะชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดให้ทราบเป็นลำดับขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุชุมนุมปิดล้อม เผาทำลายบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรถลางแล้ว 33 ราย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท