นราธิวาส : จนท.เบิกความ DNA วัตถุพยานตรงกับ 'เยาวชนไทยพุทธ' คดีก่อการร้าย

17 ธ.ค. 2558 มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า คดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 9 เป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญากับเยาวชนไทยพุทธคนหนึ่งต่อศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนราธิวาส คดีหมายเลขดำที่  143/2558  ในข้อหา “สมคบกันก่อการร้าย  ร่วมกันก่อการร้ายโดยการสะสมกำลังพลอาวุธ  อั้งยี่  ซ่องโจร ร่วมกันมีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน  ร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย  ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง  ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย”  ซึ่งกำหนดนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 16 , 17  และ 18  ธ.ค. 58 นั้น

การสืบพยานโจทก์ในวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา พนักงานอัยการโจทก์ ได้นำพยานเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดปฏิบัติการในวันเกิดเหตุ เข้าสืบจำนวน 4 ปาก มีการกล่าวอ้างถึงขบวนการต่าง ๆ ว่าก่อความไม่สงบเพื่อต้องการแบ่งแยกดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการก่อความความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้และสี่อำเภอของจังหวัดสงขลาเริ่มรุนแรงเหนักขึ้นในเหตุการณ์ปล้นอาวุธปืนของกองพันทหารพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์(ค่ายปิเหล็ง) อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี พ.ศ. 2547 และก่อเหตุต่อเนื่องเรื่อยมา รวมทั้งเหตุการณ์คดีนี้เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 57 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าปฏิบัติการตามยุทธการพิทักษ์เทือกเขาตะเว  แล้วเกิดการยิงปะทะกับกลุ่มก่อความไม่สงบซึ่งหลบหนีไปได้  เจ้าหน้าที่ตรวจยึดอุปกรณ์สำหรับเตรียมก่อความไม่สงบและเครื่องอุปโภคบริโภคในได้กว่า 600 รายการ อันเป็นเหตุนำมาซึ่งการตรวจพิสูจน์สารพันธ์กรรม (DNA) จากวัตถุพยานบางรายการที่อ้างว่าตรงกับ DNA ของเยาวชนไทยพุทธจำเลยในคดีนี้  

และในวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา โจทก์ได้นำพยานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าสืบจำนวน 3 ปาก  ซึ่งฝ่ายจำเลยได้ถามค้านถึงความมีพิรุธในการได้มาซึ่งวัตถุพยานและความไม่สมบูรณ์ของการตรวจพิสูจน์ DNA เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของจำเลย

สำหรับวันที่ 18 ธ.ค. 58 นั้น ซึ่งเดิมกำหนดสืบพยานโจทก์ ศาลมีคำสั่งให้เลื่อนไปสืบทั้งพยานโจทก์ 3 ปาก และพยานจำเลย 2 ปาก ให้เสร็จสิ้นในวันเดียวกัน คือ วันที่ 24 ธ.ค. ที่จะถึงนี้แทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท