Skip to main content
sharethis

18 ธ.ค.2558 จากกรณีวานนี้(17 ธ.ค.58) เจ้าหน้าที่ทหาร 4 นาย ขับรถฮัมวี่่มาจอดหน้าบ้าน ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ธรรมศาสตราภิชาน วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์  และอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยได้สอบถามกับภรรยาศ.ดร.ธเนศ เพื่อขอพบตัว อย่างไรก็ตาม ศ.ดร.ธเนศ ไม่อยู่ที่บ้าน เนื่องจากติดทำธุระที่ต่างจังหวัด โดยเจ้าหน้าที่ทหารปฏิเสธที่จะบอกว่าเป็นทหารสังกัดหน่วยไหน พร้อมแจ้งผ่านภรรยา ศ.ดร.ธเนศ อีกว่าหากจะเดินทางออกนอกประเทศ จะต้องทำหนังสือขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนทุกครั้ง  

ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ ภาพโดย Prince Juthamas

ล่าสุดวันนี้(18 ธ.ค.58) มติชนออนไลน์ รายงานว่า  ศ.ดร.ธเนศ ยังคงอยู่ร่วมงานสัมมนาสาธารณะเรื่อง "พัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของความคิดว่าด้วยความ (ไม่) เป็นสมัยใหม่" ครั้งที่ 2 ที่คณะนิติศาสตร์ ม.เชียงใหม่ เป็นวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงาน โดยจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในช่วงบ่ายของวันที่ 19 ธ.ค.นี้

ศ.ดร.ธเนศ กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับการติดต่อจากทหาร และจากการโทรศัพท์สอบถามลูกสาวทั้ง 2 คนซึ่งยังอยู่ที่บ้าน ได้ทราบว่า ไม่มีทหารเดินทางไปอีก แต่ลูกๆ ยังตกใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงได้แต่ปลอบว่าไม่ต้องกังวล ซึ่งในช่วงเช้าตนได้ส่งอีเมล์แจ้งภรรยาซึ่งเดินทางไปร่วมงานศพนายเบน แอนเดอร์สัน ศาสตราจารย์ ม.คอร์แนล ที่ประเทศอินโดนีเซีย ว่าลูกสบายดี  อย่างไรก็ตาม ตนอยากทราบข้อเท็จจริงว่ามีคำสั่งให้ทหารมาพบด้วยเหตุผลใด และในคำสั่งดังกล่าวระบุจริงหรือไม่ว่า หากเดินทางไปต่างประเทศต้องรายงานตัว เพราะรัฐต้องมีเหตุผล  เรื่องทั้งหมดต้องมีมูล แต่ต้องปรึกษาผู้รู้ก่อนว่าจะต้องทำจดหมายและส่งเรื่องไปยังหน่วยงานใด  เนื่องจากตนไม่ทราบกระบวนการ


กำหนดการเสวนาสาธารณะ “พัฒนาการและความเปลี่ยนแปลงของความคิดว่าด้วยความ (ไม่) เป็นสมัยใหม่” ครั้งที่2 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึงมีชื่อ ศ.ดร.ธเนศ ร่วมกิจกรรมทั้ง 2 วัน (ดูรายละเอียด)

"ถ้าเป็นไปได้ ขอความกระจ่าง เราก็เป็นพลเมืองดีของรัฐ ทำตามกฎหมาย จึงอยากได้ข้อเท็จจริงว่ามีคำสั่งให้ทหารมาหาที่บ้านเพราะอะไร และในคำสั่งนั้นระบุจริงหรือเปล่า จะต้องให้ไปรายงานตัว ทั้งหมดต้องมีมูล ไม่เช่นนั้นจะมาบอกได้อย่างไรว่าห้ามออกนอกประเทศ รัฐต้องมีเหตุผล  ผมต้องคุยกับผู้รู้กระบวนการว่าจะต้องทำจดหมายและส่งเรื่องไปที่ไหน อย่างไร เราก็ไม่รู้เรื่อง ทำไม่ถูก ไม่รู้จะติดต่อใคร ต้องรอให้กลับถึงกรุงเทพก่อน" ศ.ดร.ธเนศ กล่าว

ศ.ดร.ธเนศ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีผู้ตั้งคำถามในสื่อโซเชียลจำนวนมากว่าเป็นการเข้าใจผิดหรือไม่ เนื่องจากมีนักวิชาการที่ชื่อธเนศซ้ำกันอีกหลายรายนั้น ส่วนตัวมองว่า เมื่อมีคนตั้งข้อสังเกต ก็คิดว่าเป็นไปได้ว่าข้อมูลผิดพลาด แต่บางคนบอกว่าไม่น่าผิด เพราะมีการโทรศัพท์มาที่บ้านก่อน จากนั้นราว 20 นาทีก็เดินทางมาถึงบ้าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ต้องมีข้อมูลเรื่องชื่อและเลขที่บ้านที่ตรงกัน คงไม่ถึงขนาดว่าไม่รู้เลยว่าไปบ้านใคร 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net