Skip to main content
sharethis

ศาลทหาร ชี้ คดีรินดาโพสต์เฟซบุ๊ก ปม “ประยุทธ์โกงเงินไปฝากธนาคารสิงคโปร์” ไม่ใช่ความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ม.116 แต่เป็นหมิ่นประยุทธ์ และภรรแทน เบื้องต้นสั่งให้ระงับการพิจารณาคดีชั่วคราว รอฟังการวินิจฉัยเขตอำนาจศาลก่อน

21 ธ.ค. 2558 10.00 น. ที่ศาลทหาร ได้มีการนัดสอบคำให้การ คดีรินดา โพสต์เฟซบุ๊ก ปม “ประยุทธ์โกงเงินไปฝากธนาคารสิงคโปร์” ซึ่งถูกตั้งข้อหายุงยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายมาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยาทุจริตภาษีประชาชน โอนเงินไปประเทศสิงคโปร์หลายหมื่นล้านบาท

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ให้ข้อมูลว่า ศาลได้มีการอ่านคำฟ้องของโจทก์ และให้ความเห็นว่า ข้อความที่มีการโฟสต์ลงเฟซบุ๊ก ในบัญชีผู้ใช้ชื่อ “รินดา พรศิริพิทักษ์” ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. – 7 ก.ค. 2558 ซึ่งมีใจความโดยสรุปว่า พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยานางนราพร จันทร์โอชา ทุจริตเงินภาษีประชาชนจำนวนหลายหมื่นล้านบาท และได้นำเงินไปฝากไว้ที่ธนาคารในสิงคโปร์ นั้นไม่เข้าข่ายความผิดยุยงปลุกปั่น ให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามาตรา 116 ซึ่งเป็นความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคง แต่เป็น การใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สามให้เกิดความเสียหาย ซึ่งถือเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328

ทั้งนี้ ความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ไม่ได้เป็นความผิดตามประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 37/2557 เรื่องความผิดที่อำนาจในอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีของศาลทหาร และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ก็ไม่ได้เป็นการกระทำที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 38/2557 เรื่อง คดีที่ประกอบด้วยการกระทำหลายอย่างเกี่ยวโยงกันให้อยู่ในอำนาจของศาลทหาร

จากนั้นศาลได้ถามความเห็นของทนายความ ซึ่งภาวิณีเห็นว่า คดีความนี้ไม่ได้อยู่ในขอบเขตอำนาจศาลทหาร ส่วนจะอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาหรือไม่ คงเป็นเรื่องของการสู้คดีต่อไป ด้านอัยการทหาร ซึ่งเป็นโจทก์ในคดีนี้ เห็นว่าไม่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 116 และศาลทหารไม่มีอำนาจพิจารณาคดี

จากนั้นศาลได้แถลงต่อว่า คดีดังกลาวศาลทหารมีอำนาจวินิจฉัย แต่เมื่อเห็นว่าอัยการโจทก์คัดค้าน จึงสั่งให้ระงับการพิจารณาคดีนี้ไว้ชั่วคราว และจะส่งคำร้องไปให้ศาลอาญาพิจารณาว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลอาญาหรือไม่ ซึ่งหากศาลอาญาเห็นตรงกันกับศาลทหาร ก็จะจำหน่ายคดีให้ไปฟ้องที่ศาลอาญาแทน

ภาวิณี กล่าวต่อไปว่า หากศาลอาญาเห็นว่าคดีนี้ไม่ได้อยู่ขอบเขตของศาลอาญา จะมีการส่งเรื่องไปที่ คณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลต่อไป

00000

ความเป็นมาของคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ค.2558 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พร้อมคณะ ได้นำตัว รินดา ปฤชาบุตร อายุ 44 ปี มาแถลงข่าวเนื่องจากเป็นผู้ต้องหา คดีโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวหาพล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และภรรยาโอนเงินไปสิงคโปร์หมื่นล้าน

รินดา ถูกเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบบุกจับกุมที่บ้านพักจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ไปควบคุมตัวที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ 1 คืนก่อนนำส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ในวันต่อมา ตำรวจแจ้งข้อหาว่าว่ารินดากระทำความผิดโพสต์ข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊ก วันที่ 6 ก.ค.เวลา 06.41 น. มีความผิด 3 ข้อหา คือ  มาตรา 14(2) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ,มาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา กระทำให้ปรากฎแก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่น อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดง ความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบให้เกิดในราชอาณาจักร โทษจำคุกสูงสุด 7 ปี , มาตรา 384 ประมวลกฎหมายอาญา แกล้งบอกเล่าความเท็จให้เลื่องลือจนเป็นเหตุให้ประชาชนตื่นตกใจ

ต่อมาในวันเดียวกัน เธอถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลทหาร ด้านญาติของรินดาได้ขอยื่นประกันตัวโดยใช้เงินสด 100,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ แต่ศาลมีคำสั่งไม่อนุมัติให้ประกันตัวรินดาโดยให้เหตุผลว่า แม้พนักงานสอบสวน ผู้ร้องไม่คัดค้านการปล่อยชั่วคราว แต่เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาถูกจับกุมในคดีความ ผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากปล่อยชั่วคราวอาจเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง

เธอถูกจองจำอยู่ใน อยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง เป็นเวลา 3 วันก่อนได้ประกันตัวเมื่อวันที่ 13 ก.ค 2558 โดยศาลได้ให้เหตุผลว่า ผู้ต้องหาไม่น่าจะหลบหนีประกอบกับมีภาระต้องเลี้ยงดูบุตร 2 คน แต่มีเงื่อนไข ห้ามยุยงปลุกปั่นเคลื่อนไหวทางการเมืองและห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net