Skip to main content
sharethis

ชุมนุมประท้วงคำตัดสินคดีฆาตกรรมเกาะเต่า ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยเช้านี้มีการชุมนุมที่ด่านท่าขี้เหล็ก โดยยื่นแถลงการณ์ถึง นอภ.แม่สายและยุติชุมนุม ด่านเปิดปกติ ส่วนการชุมนุมที่ด่านเจดีย์สามองค์ ฉก.กองกำลังสุรสีห์ เรียกคนไทยกลับเข้าเขตไทยและผลักดันคนพม่ากลับฝั่งพม่า ด้าน พล.ต.ธรรมนูญ วิถี ผบ.พล.ร.9 เกาะติดด้วยตัวเอง

26 ธ.ค. 2558 กรณีชาวพม่าประท้วงหลายเมืองใหญ่ทั่วพม่า หลังคำพิพากษาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่า ที่ศาลชั้นต้นสั่งประหารชีวิตชาวพม่า 2 รายนั้น ล่าสุดหลังมีรายงานข่าวประท้วงในเมืองใหญ่ของพม่าทั้ง ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ มะละแหม่ง รวมถึงเมียวดีแล้ว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)  ล่าสุดวันนี้ (26 ธ.ค.) มีการประท้วงกลุ่มใหญ่บริเวณด่านชายแดนไทย-พม่า 2 จุด

 

 

 

ผู้ประท้วงที่ด่านชายแดนไทย-พม่า เมืองท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ที่มา: Tachileik News Agency)

โดยจุดแรก ที่สะพานมิตรภาพไทย-พม่า เมืองท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีชาวพม่าชุมนุมราว 1,000 คน โดยในช่วงที่มีการชุมนุมเจ้าหน้าที่ได้ปิดด่านข้ามแดนชั่วคราวเป็นเวลา 30 นาที โดยภายหลังจากที่ผู้ชุมนุมยื่นหนังสือผ่านคณะกรรมการประสานงานชายแดนฝ่ายไทย นำโดยนายอำเภอแม่สาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ชุมนุมได้ยอมสลายตัว และเจ้าหน้าที่ได้เปิดด่านให้นักท่องเที่ยวและประชาชนสองฝั่งข้ามผ่านแดนปกติ

ผู้ชุมนุมที่ด่านเจดีย์สามองค์ ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี (ที่มาของภาพ: Ngu Wah Hlaing)

จุดที่สองที่มีรายงานการชุมนุม คือ หน้าช่องทางจุดผ่านแดนช่องทางผ่อนปรนทางการค้าด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอพญาตองซู รัฐมอญ ตรงข้าม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีผู้ชุมนุมราว 200 คน โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รายงานว่า แกนนำคือหัวคะแนนท้องถิ่นของพรรคเอ็นแอลดี

ในช่วงที่มีการประท้วงนั้น ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 ได้มีคำสั่งให้ปิดช่องทางเข้าทุกช่องทาง และเริ่มมีการผลักดันแรงงานที่ทำงานในพื้นที่บ้านด่านเจดีย์สามองค์ กลับเข้าเขตพม่า และให้คนไทยที่เดินทางเข้าไปตลาดพญาตองซู กลับเข้าเขตไทยให้หมดทุกคน

สำหรับเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ ประกอบด้วย พล.ต.ธรรมนูญ วิถี ผบ.พล.ร.9 ค่ายสุรสีห์ ซึ่งเคยไปติดามสถานการณ์เยือนอุทยานราชภักดิ์ที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรีมาแล้ว

นอกจากนี้ยังมี พ.อ.บรรยง ทองน่วม ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.เฉลิมใจ ชัดใจ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ฝ่ายตำรวจ-พลเรือน ได้แก่ นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พ.ต.อ.ขวัญชัย ธีระกุล ผกก.สภ.สังขละบุรี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ตชด.ที่ 134 อ.สังขละบุรี และผู้นำท้องถิ่น

ขณะเดียวกัน ยังคงมีผู้มาชุมนุมที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำนครย่างกุ้ง เป็นวันที่ 3 โดยในวันนี้มีพระสงฆ์พม่ามานั่งภาวนาหน้าสถานทูตไทยด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net