Skip to main content
sharethis

4 ม.ค.2559 นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงความคืบหน้าขั้นตอนการเสนอสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้แทนคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุต โดยพระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการกรรมการบริหารคณะธรรมยุต ได้หารือกับผู้แทนคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย โดยพระพรหมโมลี ประธานคณะเลขานุการผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เกี่ยวกับข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2535 รวมถึงวันเวลาที่เหมาะสมที่จะหารือเกี่ยวกับการเสนอรายชื่อสมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโสสูงสุดตามกฎหมายต่อที่ประชุม มส.ด้วย โดยในส่วน พศ.นั้น จะยึดแนวทางปฏิบัติตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจคณะสงฆ์และ พศ.ที่ต้องยึดแนวทางปฏิบัติตามการปกครองคณะสงฆ์ และกฎหมาย

สำหรับ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 หมวดสมเด็จพระสังฆราช มีด้วยกัน 5 มาตรา ประกอบด้วย มาตรา 7 กำหนดไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่งในกรณีตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชว่างลง ให้นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบ มส.เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะ ผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ในกรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ให้นายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบ มส.เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ตามลำดับและสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช

มาตรา 8 สมเด็จพระสังฆราชทรงดำรงตำแหน่งสกลมหาสังฆปริณายก ทรงบัญชาการคณะสงฆ์ และทรงตราพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชโดยไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมาย พระธรรมวินัย และกฎมหาเถรสมาคม มาตรา 9 ในกรณีสมเด็จพระสังฆราชทรงลาออกจากตำแหน่ง หรือพระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ออกจากตำแหน่ง พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของสมเด็จพระสังฆราช หรือตำแหน่งอื่นใดตามพระราชอัธยาศัยก็ได้

มาตรา 10 ในเมื่อไม่มีสมเด็จพระสังฆราช ให้สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และมาตรา 11 สมเด็จพระสังฆราชพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ(1) มรณภาพ (2)พ้นจากความเป็นพระภิกษุ (3)ลาออก (4)ทรงพระกรุณาโปรดให้ออก อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชาคณะที่มีอาวุโส สูงสุดโดยสมณศักดิ์ ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ฯ ขณะนี้ คือ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net