3 เดือนหลัง คตร. เข้าสอบ 4,000 โครงการเครือข่าย สสส.ยังเบิกจ่ายงบไม่ได้ 1 หมื่นคนไม่ได้รับค่าจ้าง

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าว Hfocus เจาะลึกระบบสุขภาพ รายงานว่า นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ที่คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เข้ามาตรวจสอบความโปร่งใสในการใช้งบประมาณกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มีคำสั่งให้ระงับการอนุมัติโครงการที่วงเงินเกิน 5 ล้านบาท ส่งผลให้ภาคีเครือข่ายไม่สามารถเบิกงบประมาณได้ จนทำให้บุคลากรกว่า 1 หมื่นคน ไม่ได้รับค่าจ้าง

สำหรับโครงการใหม่วงเงินเกิน 5 ล้านบาท ที่เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ สสส.นั้น คตร.จะเป็นผู้กลั่นกรองเอง ขณะที่โครงการเดิมซึ่งภาคีเครือข่ายต้องการขอเบิกงบประมาณ คตร.ขอให้ใช้แบบฟอร์มเดียวกับสำนักงบประมาณ เป็นเหตุให้ทุกภาคีต้องทำเอกสารใหม่ทั้งหมด โดยพบว่ามีกว่า 4,000 โครงการที่เกิดปัญหาเรื่องการเบิกจ่าย

“ทั้งโครงการที่อนุมัติใหม่และโครงการที่ขอเบิกงบประมาณตามแผนการดำเนินงาน มีปัญหาทั้งหมด โดยเฉพาะโครงการเล็กๆ ของชาวบ้านและชุมชน ที่ต้องเบิกงบประมาณจากโครงการขนาดใหญ่เกิน 5 ล้านบาทอีกทีหนึ่งนั้น ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก” นายคำรณ กล่าว

นายคำรณ กล่าวอีกว่า การดำเนินการของภาคีเครือข่ายส่วนใหญ่เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล เช่น การรณรงค์เรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทางเครือข่ายก็ไม่ได้ทำเพราะไม่มีงบประมาณ ซึ่งโครงการอื่นๆ ก็เผชิญสถานการณ์เดียวกัน

“ทราบมาว่าไตรมาสปัจจุบัน สสส.เพิ่งจ่ายงบประมาณออกไปเพียง 7% เท่านั้น ที่เหลือยังเบิกจ่ายไม่ออก บางโครงการซึ่งผ่านการอนุมัติและเริ่มดำเนินการไปแล้ว ก็ไม่สามารถเบิกจ่ายเงินงวดที่ 2 ได้ ส่งผลต่อการทำงานตามแผนงานที่วางไว้”นายคำรณ กล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท