Skip to main content
sharethis

สหภาพ ธ.ก.ส. แต่งดำประท้วง ปาฐกถาสมคิด เสนอไอเดีย 'ดูแลเกษตรกรได้ไม่ดีก็จะยุบทิ้ง' ชี้ไม่สร้างสรรค์ บั่นทอนขวัญกำลังใจของพนักงานผู้ปฏิบัติ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ส่งสาส์นถึงพนักงาน ธ.ก.ส.ให้ใจเย็นๆ 

หลังจากที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา ในทำนองว่า หาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทำหน้าที่ดูแลเกษตรกรได้ไม่ดีก็จะยุบทิ้ง ส่งผลให้เกิดความไม่พอใจแก่พนักงาน ธ.ก.ส. จนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออกแถลงการณ์ขอเชิญชวนพนักงาน ธ.ก.ส.แต่งชุดดำวันนี้ (8 ม.ค.) เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านนายสมคิด โดยระบุว่าความคิดดังกล่าวถือเป็นสิ่งไม่สร้างสรรค์ บั่นทอนขวัญกำลังใจของพนักงานผู้ปฏิบัติ ซึ่งทำหน้าที่สนองนโยบายของรัฐ อย่างเต็มกำลัง เพื่อดูแลเกษตรกรของชาติด้วยดีเสมอมา 

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานว่าวันนี้ (8 ม.ค.59) นายภูเบศวร์ เพชรเจริญ เลขาธิการสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. กล่าวว่า วันนี้กิจกรรมของพี่น้อง ธ.ก.ส.ทั้งประเทศ ก็คือนัดกันเพื่อแต่งชุดดำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงออกว่า ธ.ก.ส.เป็นของประชาชน และพี่น้อง ธ.ก.ส.ทั้งประเทศ ทุกคนมีความพร้อมในการทำหน้าที่ ในฐานะเราเป็นธนาคารของรัฐที่ดูแลภาคชนบท เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดยเฉพาะภารกิจที่สำคัญที่สุด คือการดูแลพี่น้องเกษตรกรมาอย่างยาวนาน ทำมาตลอดระยะเวลา 50 ปี และยืนยันที่จะทำหน้าที่นี้ต่อไป สิ่งที่เราอยากเห็นผู้บริหาร ผู้กำหนดนโยบายทุกระดับให้มีความเข้าใจและทำงานร่วมกัน อย่างเคารพและให้เกียรติคนทำงาน เรายืนยันว่าเราจะทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นกลไกที่จะดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ เรายืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป

ขณะที่ Voice TV รายงานด้วยว่า นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ส่งสาส์นถึงพนักงาน ธ.ก.ส.ให้ใจเย็นๆ หลังเตรียมแต่งชุดดำคัดค้านแนวคิดดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net