Skip to main content
sharethis

จากเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้ อาศัยอำนาจตามม.44 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ค. 2557 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ที่ 1/2559 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 3 โดยในจำนวนนั้น  ได้สั้งให้ 7 กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พ้นจากการเป็นกรรมการและการดำรงตำแหน่งในกองทุนดังกล่าว และให้ผู้มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการแต่งตั้งกรรมการใหม่ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง (อ่านรายละเอียด)

ส่งผลให้ วานนี้(7 ม.ค.59) ไทยพีบีเอส รายงานว่า เครือข่ายภาคประชาชนในนาม "ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน" ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว โดยเห็นว่าเป็นคำสั่ง ไม่ชอบธรรม และนำไปสู่การแต่งตั้งบุคคลเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ 

แถลงการณ์ระบุว่าผลการตรวจสอบของหลายหน่วยงานไม่พบการทุจริตในการดำเนินงานของ สสส.และคณะกรรมการ 7 คนจึงเชื่อว่าคำสั่งนี้ จะนำไปสู่การแต่งตั้งคณะกรรมการฯรวมถึงผู้จัดการ สสส.คนใหม่ ซึ่งมาจากกลุ่มบุคคลที่ใกล้ชิดกับศูนย์กลางอำนาจรัฐ และตัวแทนจากกลุ่มทุนบางกลุ่ม เข้ามาแสวงหาประโยชน์จากกองทุน สสส. ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชนจึงขอคัดค้าน และหากการประกาศแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่พบว่า เป็นตัวแทนของกลุ่มผู้มีอำนาจ หรือ กลุ่มทุน วันที่ 11 ม.ค.2559 จะประชุมหาแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป

วันเดียวกัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ( ศอตช. ) โดย พล.อ.ไพบูลย์ ยืนยันว่า สาเหตุที่ต้องส่งเรื่องให้ หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตาม ม. 44 เพื่อปลดกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.ทั้ง 7 คนก็เพราะเป็นเรื่องของการขัดกันซึ่งผลประโยชน์ 

พล.อ.ไพบูลย์ ยังกล่าวถึงองค์กรเอกชน หลายองค์กรกำลังเดือดร้อนจากการถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง กรณีไปรับเงินสนับสนุนจาก สสส. แล้วไม่ได้ไปชำระภาษีว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วที่จะต้องเสียภาษี เพียงแต่เรื่องนี้ถูกละเลยกันมานาน 
 
สำหรับ ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน ดังกล่าว กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ระบุว่า มีเครือข่ายที่ตอบรับการประชุมเพื่อร่วมเคลื่อนไหว ได้แก่ ชมรมแพทย์ชนบท เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายเด็ก เยาวชนและครอบครัว เครือข่ายงดเหล้าและบุหรี่ เครือข่ายเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA Watch) เครือข่ายองค์กรแรงงานไทย (อรท.) เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายชาติพันธุ์และผู้มีปัญหาสถานะ เครือข่ายสุขภาวะผู้หญิง เครือข่ายสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ เครือข่ายสลัมสี่ภาค เครือข่ายหมออนามัย เครือข่ายผู้ป่วย เครือข่ายนักวิชาการปฏิรูประบบสุขภาพ เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่น เครือข่ายสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย เครือข่ายสมาคมวิศการ เครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกัน เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net