คณะพูดคุยสันติสุขลงใต้ฟังเสียงจากพื้นที่ เผยภาคประชาชนหนุนสร้างสันติภาพเชิงบวก

พล.อ.อักษรา ลงพื้นที่นราธิวาส รับฟังความคิดเห็นระหว่างคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้จากผู้นำศาสนา ภาคประชาชนและภาคประชาสังคมในพื้นที่ เผยผู้นำศาสนาให้กำลังใจและให้เดินหน้าอย่าหยุดยั้งการพัฒนาทุกมิติภาควิชาการยินดีช่วยเสริมมุมมองสันติภาพเชิงบวก ส่วนภาคประชาสังคมขอมีส่วนร่วมจัดพื้นที่กลางในการแสดงออก

วันที่ 8 มกราคม 2559 ที่สโมสรร่มเหล้า ค่ายจุฬาภรณ์ อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยภายหลังจากนำคณะพูดคุยฯ เข้ารับฟังความเห็นจากผู้นำศาสนา ภาคประชาชน และภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ทราบสภาพปัญหาและความต้องการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยนายพรชัย บัวสอนหัวหน้าสำนักงานโฆษก ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ระบุว่า การรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่สำคัญตามกรอบเป้าหมายและทิศทางการดำเนินกระบวนการพูดคุยฯในระยะที่ 1 คือการสร้างความไว้วางใจ โดยมีผลของการรับฟังความคิดเห็น สรุปได้ดังนี้

ก่อนเริ่มรับฟังความคิดเห็นได้ชี้แจงว่าการดำเนินกระบวนการพูดคุยฯ ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้เห็นต่างจากรัฐทุกกลุ่ม/ทุกฝ่ายหันมาร่วมมือสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเรียกร้องให้ภาคประชาชนยืนยันความต้องการสันติสุขและความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวัน ให้ประชาคมโลกได้รับรู้ ซึ่งจะช่วยสร้างน้ำหนักในการพูดคุยฯ ให้เกิดความไว้วางใจ และความร่วมมือในการยุติความรุนแรงทั้งปวง

หลังจากนั้นเป็นการรับฟังความคิดเห็นโดยผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ได้นำเสนอแง่คิดและมุมมองที่หลากหลายแยกเป็นรายประเด็น ได้แก่ ผู้นำศาสนาขอให้กำลังใจ ขอให้อดทนเดินหน้ากระบวนการพูดคุยฯ ด้วยความจริงใจและจริงจัง อย่าให้สังคมผิดหวัง ขณะเดียวกันอย่าหยุดยั้งการพัฒนาในทุกมิติ

ภาควิชาการยินดีช่วยสร้างเสริมทางวิชาการในมุมมองสันติภาพเชิงบวก สะท้อนให้เห็นจุดอ่อน ความไม่ชัดเจน ด้วยการแบ่งปันข้อมูล จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในแนวทางสันติวิธี

ภาคประชาสังคมร้องขอเข้ามามีส่วนร่วมการดำเนินกระบวนการพูดคุยฯ อาทิ การขอให้จัดพื้นที่กลาง (Common space) ในการแสดงออก ฯลฯ ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 สน. ในฐานะคณะประสานงานระดับพื้นที่ได้เริ่มดำเนินการแล้ว

สรุปการรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ ผู้เข้าร่วมได้รับทราบการดำเนินกระบวนการพูดคุยฯ ในปี 2558 และเห็นชอบแผนการดำเนินกระบวนการพูดคุยฯ อันเป็นความต้องการร่วมกันที่จะนำสันติสุขและความปลอดภัยในการดำเนินชีวิตประจำวันกลับคืนมา

พร้อมกันนี้ คณะพูดคุยฯจะได้รวบรวมข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ ที่ได้รับนำไปพิจารณาเข้าสู่กระบวนการพูดคุยฯ กับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ ผ่านผู้อำนวยความสะดวกต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท