Skip to main content
sharethis
โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุจะเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราให้รับทราบ ในการประชุมนอกสถานที่ สัปดาห์หน้า เล็งเลิกจัดเลือกตั้งล่วงหน้า ชี้อาจเกิดทุจริต-เปลืองงบ วาง 3 ช่วงเวลาแจงเนื้อหาก่อนประชามติ
 
เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2559 ที่ผ่านมาวิทยุรัฐสภารายงานว่า นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินงานว่า ได้มีการหารือกับคณะอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติในประเด็นสำคัญต่าง ๆ  พร้อมเตรียมการกรอบการประชุมนอกสถานที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันจันทร์ที่ 11-วันอาทิตย์ที่ 17 ม.ค. นี้ ที่ห้องฟังก์ชั่นรูม โรงแรมเลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยระบุว่าในแต่ละวันของการประชุมนอกสถานที่จะเผยแพร่เอกสารร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราต่อสื่อมวลชน เพื่อนำไปเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบต่อไปด้วย
 
เล็งเลิกจัดเลือกตั้งล่วงหน้า ชี้อาจเกิดทุจริต-เปลืองงบ วาง 3 ช่วงเวลาแจงเนื้อหาก่อนประชามติ
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจยังรายงานว่านายชาติชาย ยังระบุว่าอนุกรรมการศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ ได้นำเสนอเนื้อหาบางส่วนที่ยังไม่ได้ข้อยุติมาหารือ เตือนให้ต้องมีการกำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ เช่น หากผู้ชนะได้รับเลือกเป็นส.ส.แบบแบ่งเขต แพ้คะแนนโหวตโน แล้วต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ จะทำอย่างไรกับการประกาศรับรองส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว อีกทั้งยังตั้งคำถามว่า สมควรมีการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่ เนื่องจากระบวนการหละหลวม เจ้าหน้าที่ควบคุมมีน้อย เอื้อต่อการทุจริต สิ้นเปลืองงบประมาณ และจากการกำหนดให้การเลือกตั้งเป็นหน้าที่ ก็ทำให้ประชาชนที่เป็นลูกจ้างนอกภูมิลำเนา มีเหตุอันควรลางานล่วงหน้าเพื่อไปเลือกตั้งได้อยู่แล้ว
 
นายชาติชาย กล่าวอีกว่า ด้านอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความความคิดเห็นของประชาชน ก็ได้นำเสนอแนวทางทำความเข้าใจเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญแก่ประชาชน โดยแบ่งช่วงตามกรอบเวลา 3 ช่วง คือ 1. ตั้งแต่ตอนนี้จนถึงกำหนดร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกจะแล้วเสร็จ ในวันที่ 29 ม.ค. 2. ระหว่างเดือนก.พ. - มี.ค. จะทำความเข้าใจถึงเหตุผลของร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นของใหม่ และเปิดรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะก่อนการจัดทำร่างสุดท้าย 3. ตั้งแต่เดือนเม.ย. จนถึงวันทำประชามติ กรธ.ก็จะชักชวนประชาชนให้มองไปข้างหน้าว่า เมื่อร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติแล้ว ยังจะต้องมีการร่างกฎหมายลูกอีกหลายฉบับ ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนร่วมเสนอความเห็นต่อการร่างกฎหมายลูก พร้อมกันนี้ อนุกรรมการฯยังได้เสนอสโลแกนเบื้องต้น ที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญได้ง่ายกว่าการไปนั่งอ่านภาษากฎหมายให้ปวดหัวคือ คือ ‘รัฐธรรมนูญใหม่ การเมืองใหม่’ และ ‘ปลอดการทุจริต ต่อชีวิตให้บ้านเมือง’
 
นายชาติชาย กล่าวอีกว่า แนวทางการประชุมกรธ. ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 11 - 17 ม.ค. ที่ประชุมกรธ.จะทำการพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ แล้วจะนำเสนอเนื้อเป็นรายมาตราให้ผู้สื่อข่าวนำไปเผยแพร่แบบวันต่อวัน คาดว่า วันที่ 17 ม.ค. น่าจะพิจารณาร่างแรกเสร็จ พร้อมกับเขียนกำกับให้เห็นด้วยว่า เนื้อหาส่วนใดบ้างที่เป็นไปตามหลักการ 5 ข้อ ของ คสช. และกรอบการร่างตามมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 เพื่อป้องกันมือดีไปร้อง
 
เบื้องต้นเนื้อหาตอนนี้มีประมาณ 250 มาตรา ซึ่งกรธ.หลายคนก็ตั้งใจอยากให้เนื้อหามีความกระชับมากกว่านี้ หากปรับลดได้ก็อยากทำ แต่เราก็จะไม่สละความชัดเจนของเนื้อหา จนต้องนำรายละเอียดไปใส่ไว้ในกฎหมายลูกทั้งหมด เพราะอาจจะทำให้เกิดปัญหาว่า ผู้ที่รับผิดชอบออกกฎหมายลูก ตีความเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญแล้วเขียนกฎหมายลูกไม่ตรงตามเจตนารมย์ของกรธ." นายชาติชาย กล่าว
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net