Skip to main content
sharethis
เลขาฯ องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี พบผู้แทน มาร่า ปาตานี องค์กรร่มของขบวนการปลดแอก สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และภาคประชาสังคม ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย แหล่งข่าวระบุ เลขาฯ โอไอซีแสดงท่าทีสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ และอยากเห็นทั้งสองฝ่ายจริงจังกับการเจรจา
 
11 ม.ค. 59 อิยาด อามีน มาดานิ เลขาธิการโอไอซี พบปะอย่างไม่เป็นทางการกับสมาชิก มาร่า ปาตานี จำนวน 10 คน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ม.ค. 59) เพื่อรับฟังข้อมูลเกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพ ระหว่าง มาร่า กับ รัฐบาลไทย ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก 
 
แหล่งข่าวกล่าวว่า มาร่าได้ขอให้โอไอซีประสานงานอย่างใกล้ชิดกับมาเลเซียและประเทศไทยในการสนับสนุนกระบวนการเจรจา ในขณะที่เลขาธิการโอไอซี ก็ได้แสดงความสนใจและสนับสนุนกระบวนการนี้ และหวังให้ทั้งสองฝ่ายมีความจริงจังและมุ่งมั่นแก้ปัญหาร่วมกัน 
 
แหล่งข่าวระบุอีกว่า มาร่าไม่ได้ร้องขอให้โอไอซีมาเป็นตัวกลางหรือมาเป็นพยานในการเจรจา เพียงแต่อยากเห็นการสนับสนุนอย่างเข็มแข็งจากโอไอซีเท่านั้น
 
ในวันเดียวกัน เลขาธิการโอไอซียังได้พบปะกับผู้ทำงานภาคประชาสังคมด้านสันติภาพจากประเทศไทยจำนวนห้าคน โดยภาคประชาสังคมทั้งห้าคนมาจากการคัดเลือกโดยโอไอซี ซึ่งทางมาร่าเป็นผู้เสนอชื่อไปให้เลือกจำนวน 20 ชื่อ
 
บางกอกโพสต์รายงานว่า สถานทูตไทยในกัวลาลัมเปอร์ได้พยายามล็อบบี้ไม่ให้มีการพบปะกันครั้งนี้เกิดขึ้น แต่ไม่สำเร็จ 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net