ปมตั้งสังฆราช : ประยุทธ์ระบุหากยังแก้ขัดแย้งไม่ได้ก็เสนอชื่อให้ไม่ได้

ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ใหม่ (องค์ที่ 20) มติชนออนไลน์ รายงานว่า วานนี้ (11 ม.ค.59) เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะมีการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ในช่วงบ่ายว่า “ผมบอกแล้วว่าให้ไปแก้กันให้ได้ ถ้าแก้ไม่ได้ผมก็เสนอชื่อให้ไม่ได้”
 
พุทธะอิสระ ยื่น 3 แสนรายชื่อถึงนายกฯ ค้านตั้ง 'สมเด็จช่วง' เป็นพระสังฆราช
 
โดยก่อนหน้านั้น  เมื่อเวลา 08.30 น. วันเดียวกัน (11 ม.ค.) MGR Online รายงานว่า ที่ห้องประชุม 2 ชั้น 2 สำนักงาน กพ.เดิม พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม (พระพุทธะอิสระ) เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย พร้อมลูกศิษย์ นำหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชน 300,000 รายชื่อ เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ และ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (สมเด็จช่วง) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ เป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20
 
ส.นักวิชาการเพื่อพระพุทธฯ ขอทุกฝ่ายยึดกฏหมายคณะสงฆ์
 
ต่อมาวันเดียวกัน (11 ม.ค.59) เดลินิวส์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มเครือปกป้องพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช และเครือข่ายสตรีปกป้องพระพุทธศาสนา จะมายื่นหนังสือคัดการเสนอชื่อตั้ง สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ในการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) นั้นทำให้เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล กว่า 20 นายมาดูแลความเรียบร้อยทั้งภายในอาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์และบริเวณโดยรอบพุทธมณฑล ซึ่งผลปรากฎว่า คณะกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ได้เดินทางมาที่พุทธมณฑลแต่อย่างใด มีเพียง ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา(สนพ.) ยื่นหนังสือเพื่อสนับสนุนการเสนอแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ.2535
 
ผศ.ดร.เสถียร กล่าวว่า สนพ.ขอสนับสนุนให้พิจารณาแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชเป็นไปตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 และเป็นไปตามมติของมหาเถรสมาคม(มส.) ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุดของคณะสงฆ์ ซึ่งขณะนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วง วรปุญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ ตามที่กฎหมายคณะสงฆ์กำหนดไว้ รวมทั้งขอให้ทุกฝ่ายยึดการปกครองคณะสงฆ์ที่มีมส.เป็นองค์กรปกครองสูงสุด เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกและสับสนขึ้นในสังคม
 
ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ไม่มีเสนอวาระสังฆราช 
 
จากนั้นในเวลา 14.00 น. มีการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ครั้งที่ 1/2559 โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน ซึ่งใช้เวลาการประชุมเพียง 30 นาทีเท่านั้น โดยหลังการประชุมมส.แล้วเสร็จ นายประดับ โพธิกาญจนวัตร รองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงผลการประชุมว่า การประชุมมส.ครั้งนี้ไม่ได้มีการหารือถึงการเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะ ที่มีความเหมาะสม ตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่ม พ.ศ.2535 ในมาตรา 7 แต่อย่างใด มีเพียงการมอบพระบัญชาแต่งตั้งสมเด็จพระวันรัต เป็นเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต ในการนี้ สมเด็จพระวันรัต ได้ขอลาออกจากตำแหน่งแม่กองธรรมสนามหลวง โดยมส.ได้มีมติแต่งตั้ง พระพรหมมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม รองแม่กองธรรมสนามหลวง เป็นแม่กองธรรมสนามหลวงแทน
 
'วิษณุ' ชี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขอย่าทำอะไรจนกลายเป็นความขัดแย้ง
 
วันเดียวกัน กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานบทสัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ต่อกรณีดังกล่าว โดย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร ส่วนที่มีการวิจารณ์คำพูดของนายกฯลักษณะเหมือนว่านายกฯ ไปเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนั้น ความจริงไม่ใช่เลย แต่ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เมื่อมีใครถามก็ต้องตอบอย่างนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการส่งรายชื่อมาที่รัฐบาลแต่อย่างใด 
 
นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชนั้น เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะเป็นเรื่องของการสถาปนาตำแหน่งสำคัญที่อยู่บนความเชื่อถือและศรัทธา การที่จะมาคุ้ยแคะอะไรกันก่อนจนกระทบต่อศรัทธาอีกฝ่ายจนเป็นชนวนขัดแย้งก็ต้องระวังเพราะหากวันหนึ่งทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่พยายามออกแรงกันอยู่ก็จะเกิดปัญหาได้ ซึ่งการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชนั้น ต้องอาศัยทั้งกฎหมายและโบราณประเพณีที่สืบต่อกันมา
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่อย่าเพิ่งไปคิดอะไรข้ามขั้นตอนจนเกินไป เพราะตามขั้นตอนแล้วจากมหาเถรสมาคม ก็มาถึงขั้นตอนของรัฐบาลและสุดท้ายขั้นตอนของราชสำนัก ทั้งนี้ไม่ว่าจะมีการสถาปนาหรือไม่มีการสถาปนาพระสังฆราช หรือจะมีการรักษาการไปพลางก่อน ทั้งหมดนี้ต้องมีคำตอบทั้งสิ้น แต่ให้ถึงเวลาก่อน
 
"หากขอร้องได้ ถ้าเขาฟังนะ ก็อยากขอร้องกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวว่าอย่าทำอะไรจนกลายเป็นความขัดแย้ง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ตอนนี้หนักถึงขนาดใช้คำหยาบคายกันแล้ว และสุดท้ายหากท่านเป็นขึ้นมาจริงๆ แล้วจะวางหน้ากันอย่างไร ดังนั้นต้องระมัดระวัง ปัญหาเรื่องยางพารา เรื่องน้ำ ยังไม่ค่อยเท่าไหร่นัก แต่มาขัดแย้งกันเรื่องพระ มันคงไม่สวยงามสำหรับประเทศไทย ดังนั้น ขอยืนยันว่าถึงอย่างไรรัฐบาลก็คงต้องปฏิบัติตามกฎหมายและต้องปรึกษาหารือกับทางคณะสงฆ์ แต่จะบอกกับประชาชนแค่ไหน อย่างไร มันมีข้อที่ต้องระวังเหมือนกัน" นายวิษณุ กล่าว 
 
สุวพันธ์ เผยสำนักงานพระพุทธฯ ยังไม่มีการเสนอรายชื่อใดมาที่ตนเลย
 
ขณะที่ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า ช่วงเย็นวันเดียวกัน นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานสมโภช พระอาราม 188 ปี วัดประยุรวงศาวาส ถึงกรณีที่มส. มีการประชุมวาระพิเศษ พิจารณารายชื่อสมเด็จพระราชาคณะ เพื่อทูลเกล้าฯ เป็นสมเด็จพระสังฆราช ไปแล้ว เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น โดยนายสุวพันธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาฯยังไม่มีการเสนอรายชื่อใดมาที่ตนเลย
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท