Skip to main content
sharethis
 
 
12 ม.ค.2559 เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุรพงษ์ กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงานช่วยเหลือ กรณีชาวบ้านกะเหรี่ยงดั้งเดิมในผืนป่าแก่งกระจานถูกเผาบ้านและขับไล่ สภาทนายความ เปิดเผยว่า พ.ต.อ.ชลิต เกตุศรีเมฆ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน ได้ทำหนังสือถึงปู่โคอิ มีมิ และทนายความ แจ้งกรณีที่ปู่โคอิได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่า มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยคำสั่งนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ได้จุดไฟเผาบ้านพร้อมยุ้งฉางและทรัพย์สินของตน ทั้งบังคับให้ตนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกจากพื้นที่พนักงานสอบสวน ซึ่งสอบสวนพยานหลักฐานพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรกับพวก เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด มีโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดย ป.ป.ท. ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของป.ป.ท.
 
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2558 นายโคอิ หรือคออี้ มีมิ อายุ 104 ปี ซึ่งเป็นผู้นำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบนหรือใจแผ่นดิน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี  ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สถานนีตำรวจภูธรแก่งกระจานว่า  เมื่อประมาณเดือนพฤษภาคม 2554 นายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ซึ่งเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติในขณะนั้น  ได้ร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชาจุดไฟเผาหรือร่วมกันจุดไฟเผาบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง และทรัพย์สินจนเสียหายสมเจตนา โดยวันเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมาที่บ้านพร้อมอาวุธปืน สั่งให้ออกจากบ้าน  ซึ่งนายโคอิปฏิเสธและบอกว่าไปไหนไม่ได้ เพราะตามองไม่เห็น  แต่เจ้าหน้าที่ก็ดึงลากตัวออกจากบ้านไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์  เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำทรัพย์สินมาด้วย มีเพียงเสื้อผ้าชุดเดียวที่สวมใส่เท่านั้น  ในวันต่อมาได้ทราบจากลูกหลานว่า เจ้าหน้าที่จุดไฟเผาบ้านเรือน ยุ่งฉาง และทรัพย์สินไปหมดแล้ว  ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดฐาน วางเพลิงเผาทรัพย์ เหตุฉกรรจ์ ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 217 และ 218 มีระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี  นายโคอิขอร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกจนถึงที่สุด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net