พล.อ.ประยุทธ์ขอโทษบอร์ด สสส.-เตรียมออกคำสั่งใหม่เพื่อให้กลับมาทำงานได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กราบขอโทษกรณีออกคำสั่งให้บอร์ด สสส. ยุติการทำหน้าที่ เผยไม่ต้องการทำลาย แต่ต้องการสร้างความไว้ใจ วันจันทร์ 18 ม.ค. นี้จะออกคำสั่งให้ เพื่อให้กลับมาทำงานได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแห่งใหม่ เมื่อ 15 ม.ค. 2559 (ที่มา: เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

15 ม.ค. 2559 กรณีใช้มาตรา 44 ให้บอร์ดสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ยุติการทำหน้าที่นั้น ต่อมาวันนี้ (15 ม.ค.) ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแห่งใหม่ ถ.รัชดาภิเษก มติชนออนไลน์ รายงานคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีให้บอร์ด สสส. ยุติการทำหน้าที่ว่า ต้องกราบขอโทษจริงๆ ไม่ต้องการจะไปทำลาย แต่วันนี้อยากสร้างการรับรู้ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและสนับสนุนให้เดินหน้าเท่านั้นเอง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันที่ 18 ม.ค.นี้ จะออกคำสั่งให้ทุกอย่างเดินหน้าได้ เพราะเมื่อไปทบทวนแล้วบอร์ดไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถประชุมได้ ทำไมไม่บอกตั้งแต่วันนั้น เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงออกคำสั่งให้บอร์ดที่เหลือทำงานได้ สามารถอนุมัติได้ รวมถึงแต่งตั้งผู้บริหาร กรรมการต่างๆ ได้ ส่วนที่บอกว่า คสช. จะไปครอบครอง สสส. นั้น ตนจะไปแบกไว้ทำไม และบอกว่าจะแต่งตั้งคนนั้นคนนี้เพื่อผลประโยชน์ เพื่อบริษัทนั้นบริษัทนี้ ใครมาขอตนจะเล่นงาน ที่ทำทั้งหมดเพื่อผลประโยชน์ของประเทศ

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ตนเป็นคนเริ่ม แต่ก็ต้องเสียเวลากันหน่อย เพื่อทำให้ถูกต้อง ผลตรวจสอบออกมาแล้วไม่มีการทุจริต ซึ่งไม่เคยบอกว่ามีทุจริต ในคำสั่งที่เขียนก็ไม่มีคำว่าทุจริต เพียงแต่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ให้มีความชัดเจน เมื่อถึงเวลาคัดสรรบุคลากรก็ให้มาคัดสรรตนจะไปเกี่ยวอะไรด้วย ฝากขอโทษด้วยทำให้อย่างอื่นเสียหาย แต่ที่ทำคือการสร้างความไว้ใจให้เกิดขึ้นและไม่ต้องการให้โครงการหยุดชะงัก ให้ทำตามวัตถุประสงค์และตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า หลังจากไปดูอีกครั้งหนึ่งก็เห็นว่ามีการส่งข่าวสารกันไม่ครบถ้วน จริงๆ แล้วเขาอาจไม่กล้าบอกก็ได้ว่าทำได้หรือไม่ ก่อนหน้านี้บอกว่าทำได้แต่ต่อมาก็บอกว่าทำไม่ได้ เมื่อทำไม่ได้ตนก็จะให้ออกคำสั่งให้คนทำงานที่เหลืออยู่สามารถทำงานได้ หากไม่พอก็จะแต่งตั้งเพิ่ม คัดสรรอย่างไรก็ให้ว่ากันมา จันทร์ 18 ม.ค.นี้จะต้องทำงานได้ ส่วนการอนุมัติแผนงานโครงการมีขั้นตอนอยู่แล้ว อะไรที่มีปัญหาหรือเป็นข้อสังเกต เพื่อให้เกิดความชัดเจนก็ขอให้รีบทบทวนเพื่อจะดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

“เรื่องนี้ผมอยากทำความเข้าใจอีกครั้งและฝากขอโทษผู้อาวุโสทั้งหลายด้วย ขอโทษพี่หมอทุกคน ผมไม่ได้ต้องการจะทำลายท่านเลย แต่หวังสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับท่านเพราะที่ผ่านมาไม่ใช่ผม แต่เป็นเรื่องของสังคมที่มีหลายอย่างด้วยกัน ในเมื่อเราอยากให้ทุกอย่างดีขึ้น ทุกคนทำงานอย่างสบายใจ จำเป็นต้องเคลียร์ให้เรียบร้อย สามารถเข้าไปใหม่ได้ ผมบอกว่าให้คัดสรร ไม่ได้บอกว่าท่านทุจริต แต่บังเอิญคำสั่งนั้นไปรวมอยู่ในกลุ่มเหล่านี้ นี่เป็นเพียงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เพื่อการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ทำตามข้อสังเกต เพราะหากทุกคนยังอยู่ที่เดิมหมดก็จะขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ท่านอยู่ในระดับบนอย่างน้อยก็ร่วมมือกับเรา และอย่ามาทะเลาะกับผมอยู่เลยมันไม่มีประโยชน์ เพราะอย่างไรก็ต้องเดินตามหลักการที่ถูกต้อง แต่จะทำอย่างไรให้เร็วขึ้น” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะต้องดูว่า สสส.ปฏิบัติตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ เพราะจากเดิมการปฏิบัติงานไม่ค่อยมีความชัดเจน วันนี้มีการแก้ไข ทบทวน ซึ่งอะไรที่มีผลกระทบต่อประชาชนเราจะดูแลให้ ขอโทษทุกๆ คนอีกครั้ง และขอให้อย่าตำหนิติเตียนใครเลย ส่วนที่นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป บอร์ด สสส.เข้ามาคุยก็นึกว่าเรื่องจะจบ แต่ก็ไม่จบ ซึ่งรัฐบาลจะรับผิดชอบอยู่แล้ว แม้จะล่าช้าไปบ้าง แต่อย่าไปปลุกปั่น ปลุกปั่นตนไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ได้ขู่แต่จะพยายามแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด โดยวันที่ 18 ม.ค.จะออกคำสั่งให้บอร์ดที่เหลือสามารถทำงานได้ตามปกติ

เมื่อถามว่าหลังจากที่ออกคำสั่งแล้วจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามปกติใบ่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปดูงบประมาณว่าจ่ายกันอย่างไร มันจ่ายกันยังไง ก็เดี๋ยวค่อยจ่ายสิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท