'แนวหน้า-ยะใส' เงิบ! ทนายยัน 'ตูน ธเนตร' ไม่ใช่ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบัน

ทนายของ 'ธเนตร คณะส่องทุจริตราชภักดิ์' ยัน ลูกความไม่ใช่ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบัน ถูกดำเนินคดีเฉพาะ 116 และ พ.ร.บ.คอมฯ หลัง 'แนวหน้า-สุริยะใส' รายงานว่าเป็น 

18 ม.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(17 ม.ค.59) เวลาประมาณ 13.00 น. นายสุริยะใส กตะศิลา อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย กลุ่มกรีน (Green Politics) ได้โพสต์ข่าวผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สุริยะใส กตะศิลา' ว่า "ด่วน!' ธเนตร'ผู้ต้องหาหมิ่นสถาบัน ออกนอกปท.ขอลี้ภัยต่างแดนแล้ว" 

โพสต์ของสุริยะใส

ซึ่งเป็นข่าวของ 'แนวหน้า' โดยรายงานถึงการลี้ภัยไปต่างประเทศของ นายธเนตร อนันตวงษ์ หรือ ตูน โดยนอกจากระบุว่าเป็นผู้ต้องหาคดีสร้างความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน มาตรา 116 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 มาตรา 14 

ภาพข่าวของแนวหน้า

นอกจากข้อหาดังกล่าวแล้ว แนวหน้า ยังระบุอีกว่า นายธเนตร เป็น "ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลทหาร คดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ป.อาญา มาตรา 112" ด้วย

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามไปยังทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความของนายธเนตร ยืนยันว่า ธเนตร ไม่ได้ถูกดำเนินคดีตาม ป.อาญา มาตรา 112 มีเพียง ม.116 กับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 เท่านั้น

สำหรับนายธเนตร เขาเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเดินทางไปในกิจกรรม ‘นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง’ และถูกควบคุมตัวพร้อมกับผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมด 36 คน ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม วันที่ 13 ธ.ค.58 ระหว่างที่เขาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสิริธร เขาถูกควบคุมตัวไปโดยเจ้าหน้าที่ทหารนอกเครื่องแบบ กว่า 6 วัน โดยไม่มีใครทราบชะตากรรม แม้เพื่อนจะพยายามติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอนำยาไปให้นายธเนตร ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้พบ ทำให้ ‘จ่านิว’ หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ต้องยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวนายธเนตร เนื่องจากถูกควบคุมตัวมิชอบ ต่อศาลอาญาถึง 2 ครั้ง แต่ศาลกลับยกคำร้องโดยไม่ดำเนินการไต่สวนผู้ร้องทั้ง 2 ครั้ง ก่อนที่ศาลทหารจะอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวัน 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา 
 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยังตั้งข้อสังเกตุด้วยว่าตลอดเวลาที่นายธเนตรถูกควบคุมตัวโดยญาติและทนายความไม่สามารถเข้าพบได้นั้น อาจจะทำให้ไม่ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเพียงพอ รวมถึงสุ่มเสี่ยงต่อการซ้อมทรมานและบังคับให้สูญหายอีกด้วย 
 
ต่อมานายธเนตร ยังเป็น 1 ใน 6 ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลทหาร หลังไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. จากกิจกรรม ‘นั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง’ ในครั้งดังกล่าวด้วย ก่อนที่จะปรากฎตัวอีกครั้งเมื่อลี้ภัยออกนอกประเทศไปแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท