Skip to main content
sharethis

18 ม.ค.2559 MGR Online รายงานว่า เมื่อ เวลา 10.00 น.วันนี้  ที่หน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี ดร.สมนึก จงมีวศิน แกนนำเครือข่ายประมงพื้นบ้าน จ.ชลบุรี พร้อมด้วยตัวแทนกว่า 300 คน ของสมาชิกเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน จ.ชลบุรี กว่า 10 เครือข่าย จาก 5 อำเภอ ประกอบ อ.เมือง อ.ศรีราชา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ อ.เกาะสีชัง เข้ามารวมตัวยื่นหนังสือประท้วงคัดค้านถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายบัญชา สุกแก้ว ประมงจังหวัดชลบุรี ขอให้ยกเลิกพระราชบัญญัติการประมง ปี 2558 มาตรา 34 ว่าด้วยการกำหนดเขตประมงชายฝั่งทะเล ให้ประมงพื้นบ้านสามารถออกเรือไปจับสัตว์ทะเลได้ระยะไม่เกิน 3 ไมล์ทะเล จากชายฝั่งให้ยกเลิก แล้วเพิ่มเป็น 5 ไมล์ทะเล

ดร.สมนึก กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันนี้ในระยะ 3 ไมล์ทะเล เป็นพื้นที่อนุบาลสัตว์น้ำ และเป็นที่อยู่อาศัยของบรรดาเต่า พะยูน โลมา ทำให้ประมงพื้นบ้านมีรายได้ไม่คุ้มต่อการเลี้ยงชีพ และอีกทั้งยังทำให้สัตว์น้ำตัวอ่อนจะถูกเรือประมงพาณิชย์จากทั้งใน และนอกจังหวัดเข้ามากวาดจับสัตว์น้ำตัวอ่อน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศอีกด้วย ดังนั้น จึงขอให้พิจารณาจาก 3 ไมล์ทะเล เป็น 5 ไมล์ทะเล ก็จะทำให้ประมงพื้นบ้านอยู่รอดปลอดภัย สามารถประกอบอาชีพดั้งเดิมได้อีกด้วย
       
ด้าน นายบัญชา สุขแก้ว ประมงจังหวัดชลบุรี หลังรับหนังสือ ได้กล่าวต่อชาวประมงว่า จะรีบดำเนินการส่งหนังสือคัดค้านนี้ไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนวันที่ 22 ม.ค.ที่ตกลงกันว่าจะหาข้อยุติ และอาจจะยกเลิก ม.34 นี้ เพราะชาวประมงพื้นบ้านทั่วประเทศได้รับเดือดร้อน จากนั้นชาวประมงก็ปรบมือดีใจที่เห็นความสำคัญของชาวประมง แล้วจึงแยกย้ายกันกลับบ้าน 

 

 

เครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดชลบุรีหลายอำเภอร่วมกันยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เรียกร้องให...

Posted by Somnuck Jongmeewasin on 17 มกราคม 2016

วันเดียวกันที่ ศาลากลางจังหวัดระยอง ชวประมงพื้นบ้านก็ได้ยื่นหยังสือเรียกร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกัน

สมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กระยองพร้อมด้วยสมาชิคกลุ่มประมงพื้นบ้าน นำหนังสือยื่นถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดระยอ...

Posted by ชาวประมงพื้นบ้าน กลุ่มโบส์ถญวน on 17 มกราคม 2016

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net