Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ตามข้อเสนอของ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อยกระดับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจแบบดิจิทัล โดยแบ่งแผนเป็น 2 ระยะ โดยระยะแรกเป็นการของบประมาณในปี 2559 จำนวน 15,000 ล้านบาท ในการสร้างโครงข่ายระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และจัดสรรงบประมาณวงเงิน  5,000 ล้านบาท เพื่อขายการวางโครงข่ายไปในพื้นที่เอกชนไม่ขยายการลงทุนเพราะมองว่าไม่คุ้นค่า รัฐบาลจึงต้องออกไปลงทุนด้วยตนเอง
 
จากนั้นในปี 2560 เพื่อพัฒนาระบบเกตเวย์เพื่มประสิทธิภาพระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางของระบบดิจิทัล  เพื่อต้องการเชื่อมโยงเครือข่ายจากมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นการลงทุนทั้งด้านทะเลและทางบก ซี่งจะทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางจากทั้งสองซีกโลก หลายบริษัทจะหันมาใช้บริการจากไทย คาดว่าจะใช้เวลาวางระบบเครือข่ายทั้งของทีโอทีและ กสท โทรคมนาคมภายในประเทศ 1 ปี และลงทุนเชื่อมโครงข่ายระหว่างประเทศอีก 1 ปี  เมื่อวางระบบอินเตอร์เน็ตครอบคลุมการให้บริการกับประชาชนทั่วประเทศประมาณร้อยละ 93 จากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 53  เพื่ออำนวยความสะดวกและส่งเสริมการศึกษาผ่านดาวเทียม การค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ตของชุมชน
 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการกำหนดมาตรฐานการออกแบบและก่อสร้างทางจักรยานในประเทศไทยขึ้นเป็นครั้งแรก ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอมาเพื่อให้ทุกหน่วยงาน เช่น กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำไปใช้เป็นมาตรฐานอ้างอิงการก่อสร้างและปรับปรุงทางจักรยานทั้งประเทศกว่า 2,352 กม.ให้มีมาตรฐานเดียวกัน โดยปัจจุบันไทยมีทางจักรยานที่เปิดใช้แล้ว 566 กม.อยู่ระหว่างดำเนินการ 715 กม. และพัฒนาเพิ่มขึ้นอนาคต 1,071 กม.
 
เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net