สกต. ยื่นหนังสือ จี้รัฐต่ออายุธนาคารที่ดิน ระบุยังมีชาวบ้านรอการช่วยเหลือ

เกษตรกรไร้ที่ดินกว่า 70 คน เข้ายื่นหนังสื่อผ่าน ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯ ถึงนายกฯ ขออย่ายุบธนาคารที่ดิน เพราะเป็นความหวังคนไร้ที่ดินจำนวนมาก และมีชาวบ้านอีกหลายรายยังรอการช่วยเหลือ

20 ม.ค. 2559 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)ในนาม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมตัวกันประมาณ 70 คน เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้มี ชวลิต พลไทย หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ พิชิต ตู้บรรเทิง รองผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้รับหนังสือข้อเรียกร้อง เพื่อรายงานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ทราบ และนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีตามลำดับต่อไป

สมาชิกพีมูฟ กล่าวว่า ที่เดินทางมาในวันนี้ เพื่อต้องการเรียกร้องให้ภาครัฐต่ออายุการ ดำเนินงานสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน ) ดำเนินต่อไป เพราะหากยุบจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่รอการช่วยเหลือจากสถาบันธนาคารที่ดินฯ ที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ของบริษัท ที่ปล่อยทิ้งร้าง เช่น ในพื้นที่สุราษฎร์ธานี ที่ชาวบ้านได้เข้าไปอยู่ในพื้นที่ NPL และที่จังหวัดเชียงใหม่ และอีกหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รอการนำเงินจากธนาคารที่ดิน มาซื้อที่ดินให้กับเกษตรกร ที่ไม่มีที่ดินทำกิน โดยชาวบ้านที่เข้ามาใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่เป็นแรงงานรับจ้างภาคเกษตรที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดิน และยังรอการช่วยเหลืออยู่ และต้องการให้รัฐดำเนินงานจัดการเรื่องโฉนดชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท