Skip to main content
sharethis

อาซาฮี ชิมบุน รายงานข่าว 'ยูกะ คุโดะ' นักศึกษาสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ลงภาคสนามสัมภาษณ์คนขับรถแท็กซี่ที่อิชิโนะมากิ เมืองซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหว-สึนามิปี 2554 คนขับบางรายเล่าว่าได้รับ "ผู้โดยสารผี" พวกเขาไม่เชื่อว่าเป็นภาพลวงตาเพราะทุกครั้งที่รับผู้โดยสารผี พวกเขาก็กดมิเตอร์ นอกจากนี้คนขับบางรายก็มีบันทึกรายการค้างจ่ายของ "ผู้โดยสารผี" เหล่านี้ด้วย

(ที่มาของภาพประกอบ: heuristicus/2014/flickr/CC BY-SA 2.0)

ที่ตั้งของเมืองอิชิโนะมากิ จ.มิยากิ อยู่ห่างจากโตเกียวไปทางทิศเหนือ สำหรับ เมืองดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อเดือนมีนาคมปี 2554 (ที่มา: Google Maps)

แผนที่ของเมืองอิชิโนะมากิ (ที่มา: Google Maps)

คิวจอดแท็กซี่ ที่ลานจอดรถแท็กซี่ของสถานีรถไฟอิชิโนะมากิ จากงานศึกษาทางสังคมวิทยาของยูกะ คุโดะ มีเรื่องเล่าของคนขับรถแท็กซี่รายหนึ่ง ซึ่งรับผู้โดยสารจากสถานีรถไฟอิชิโนะมากิ ก่อนที่จะพบว่าผู้โดยสารที่เบาะโดยสารด้านหลังหายไปแล้ว (ที่มา: Google Maps)

สภาพความเสียหายของเมืองอิชิโนะมากิ หลังเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2554 ในภาพคือท่าเรือของเมือง ใกล้กับฐานทัพอากาศมัตสึชิมะ (ที่มา: US Navy/Wikipedia)

 

ฮิเดะอะกิ อิชิบะชิ (Hideaki Ishibashi) ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ อาซาฮี ชิมบุน (The Asahi Shimbun) รายงานเรื่องที่นักศึกษาสังคมวิทยาชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง ศึกษาประสบการณ์รับส่ง "ผู้โดยสารผี" ของคนขับรถแท็กซี่ในเมืองอิชิโนะมากิ ซึ่งประสบเหตุเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 โดยเผยแพร่ใน อาซาฮี ชิมบุน เมื่อ 21 ม.ค. 2559 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

000

ช่วงต้นฤดูร้อนของปี 2554 คนขับรถแท็กซี่รายหนึ่งที่ทำงานอยู่ในเมืองอิชิโนะมากิ (Ishinomaki) จ.มิยากิ (Miyagi Prefecture) พื้นที่ซึ่งประสบภัยสึนามิเมื่อหลายเดือนก่อน ต้องประสบกับเหตุการณ์ลึกลับ

มีผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งสวมเสื้อโค้ท ขึ้นมานั่งในรถแท็กซี่ของเขาใกล้กับสถานีรถไฟอิชิโนะมากิ ผู้หญิงรายนี้บอกปลายทางแก่เขาว่า "กรุณาไปส่งที่ (อำเภอ) มินามิฮามะค่ะ" คนขับรถซึ่งอยู่ในวัย 50 ปีแล้วก็ถามผู้โดยสารกลับไปว่า "ที่นั่นแทบจะร้างแล้วนะ ยังโอเคอยู่ใช่ไหม?" จากนั้นผู้หญิงก็กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นๆ ว่า "ฉันตายแล้วหรือ?"

ด้วยความประหลาดใจกับคำถามของผู้โดยสาร คนขับรถจึงหันกลับไปมองที่เบาะโดยสารด้านหลัง แต่ก็ไม่พบใครเลย

นี่เป็นส่วนหนึ่งจากวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยโทโฮะกุ กาคุอิน ซึ่งศึกษาจากคนขับรถแท็กซี่ 7 คน ที่รายงานว่าพวกเขาเจอ "ผู้โดยสารผี"หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในภาคโทโฮะกุ ในเดือนมีนาคมปี 2554

ยูกะ คุโดะ อายุ 22 ปี ซึ่งเดินทางไปที่เมืองอิชิโนะมากิ เกือบทุกสัปดาห์ ในช่วงที่เธอเรียนปี 3 เพื่อสัมภาษณ์คนขับรถแท็กซี่ และในช่วงรอโดยสาร  เธอได้ถามพวกเขาว่า "คุณพบกับประสบการณ์แปลกๆ หลังเหตุภัยพิบัติหรือไม่?"

เธอสอบถามคนขับรถแท็กซี่มากกว่า 100 คน และจำนวนมากปฏิเสธที่จะตอบคำถามเธอ คนขับรถแท็กซี่บางคนก็รู้สึกโกรธ อย่างไรก็ตาม มีคนขับแท็กซี่ 7 คน เล่าประสบการณ์ลึกลับของพวกเขาให้เธอฟัง

และมีคนขับแท็กซี่อายุราว 40 ปี รายหนึ่ง เล่าถึงเหตุการณ์ที่ยากแก่การอธิบายให้เธอฟัง

เขาเล่าว่า มีชายหนุ่มคนหนึ่งอายุราว 20 ปี ขึ้นมานั่งโดยสารรถแท็กซี่ของเขา เมื่อเขามองผู้โดยสารผ่านกระจกหลัง ผู้โดยสารรายนี้ก็ชี้ไปข้างหน้า

คนขับรถแท็กซี่สอบถามชายหนุ่มทันทีว่าจะไปลงปลายทางที่ไหน จากนั้นผู้โดยสารตอบว่า "(ภูเขา) ฮิโยริยามา" และเมื่อแท็กซี่ไปถึงที่นั่น ชายหนุ่มผู้โดยสารก็หายไปแล้ว

การบอกเล่าของคนขับแท็กซี่ทั้ง 7 ราย ไม่สามารถที่จะละเลยได้ง่ายๆ แล้วบอกว่านี่เป็นภาพลวงตา เพราะว่าเมื่อผู้โดยสารขึ้นมาในรถแท็กซี่ คนขับก็กดมิเตอร์ เสมือนสิ่งบันทึกเหตุ

เมื่อผู้โดยสารจริงๆ แล้วคือ "ผี" พวกเขาก็ยังนับพวกเขาเป็นผู้โดยสาร เพราะท้ายที่สุดคนขับรถแท็กซี่จำเป็นต้องจ่ายค่าโดยสารให้พวกเขา

คนขับรถแท็กซี่ที่คุโดะไปสัมภาษณ์ บางรายก็จดบันทึกประสบการณ์ที่พวกเขาพบเจอมาด้วย มีคนขับรถแท็กซี่รายหนึ่งโชว์รายงานการขับรถให้ดู ซึ่งมีจำนวนค่าโดยสารที่ยังค้างจ่าย

โดยที่บรรดา "ผี" ที่คนขับแท็กซี่ได้ประสบมาต่างอยู่ในวัยหนุ่มสาว ซึ่งน่าเชื่อว่าพวกเขาเหล่านี้อาจจะเป็นวิญญาณของเหยื่อในเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554

คุโดะกล่าวว่า "คนหนุ่มสาวเหล่านี้น่าจะรู้สึกไม่พอใจ (จากความตายของพวกเขา) ที่พวกเขาไม่สามารถไปพบกับคนที่พวกเขารักได้ โดยพวกเขาต้องการสื่อถึงความขมขื่น พวกเขาอาจจะเลือกรถแท็กซี่ซึ่งเปรียบเหมือนกับห้องส่วนตัวเป็นสื่อกลางที่จะบอกถึงสิ่งนี้"

สิ่งที่ทำให้คุโดะประทับใจก็คือ คนขับรถแท็กซี่ไม่รู้สึกกลัวต่อผู้โดยสารที่เป็นผีเหล่านี้ แต่พวกเขากลับรู้สึกนับถือ พวกเขาถือเอาการพบเจอผีเหล่านี้ เป็นประสบการณ์สำคัญที่น่าชื่นชม

บรรดาคนขับแท็กซี่รู้สึกได้ถึงความเศร้าในชีวิตประจำวันของชาวเมืองอิชิโนะมากิ เมืองซึ่งมีคนจำนวนมากเสียชีวิตจากเหตุสึนามิ มีคนขับแท็กซี่รายหนึ่งกล่าวว่าเขาสูญเสียสมาชิกครอบครัวในช่วงภัยพิบัตินั้น

คนขับแท็กซี่อีกคนกล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าจะเจอผี (ที่นี่) ถ้าผมเจอผีอีก ก็จะรับเขาเป็นผู้โดยสาร"

บ้านเกิดของคุโดะ นักเรียนสังคมวิทยาผู้นี้มาจากจังหวัดอะคิตะ ซึ่งไม่ประสบกับเหตุสึนามิ โดยก่อนหน้าที่เธอจะเริ่มภาคสนามสัมภาษณ์คนขับแท็กซี่ เธอคิดถึงเหยื่อเป็นเพียง "ประชาชนหลายพัน" ผู้เสียชีวิตจากเหตุภัยพิบัติ

"จากการสัมภาษณ์ ฉันเรียนรู้ว่าความตายของเหยื่อนั้นล้วนมีความสำคัญ" คุโดะกล่าว และกล่าวต่อด้วยว่า "ฉันต้องการสื่อเรื่องเหล่านี้ถึงคนอื่นๆ"

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Taxi drivers report 'ghost passengers' in area devastated in 2011 tsunami, By HIDEAKI ISHIBASHI, The Asahi Shimbun, January 21,2016  http://ajw.asahi.com/article/0311disaster/life_and_death/AJ201601210001

หมายเหตุ แก้ไขข้อความ เมื่อ 22 ม.ค. 2559 เวลา 13.40 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net