Skip to main content
sharethis

22 ม.ค. 2559 หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงเปิดตัวแอปพลิเคชัน "ดาวเหนือ" วานนี้ ซึ่งมีวิธีใช้คือเมื่อกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน แอพฯ จะโชว์สถานที่เลือกตั้งและแผนที่เดินทางไปใช้สิทธิฯ ล่าสุด มีผู้พบปัญหาสำคัญในแอปพลิเคชันดังกล่าว โดยพบว่าข้อมูลที่แอพฯ ดึงออกมาผ่านเว็บเซอร์วิส (ตัวกลางในการส่งข้อมูล) ซึ่งไม่มีการเข้ารหัส (http) มีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านของเจ้าของบัตรฯ ติดมาด้วย ซึ่งแม้ว่าไม่ได้แสดงผลในแอพฯ ดังกล่าว แต่หากมีผู้ล่วงรู้ถึงช่องโหว่ อาจเข้าไปดึงข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้จากเว็บเซอร์วิสได้ (อ่านรายละเอียด)

ตัวอย่างหน้าแอพ (ดู play.google.com)

ล่าสุด รายงานข่าวจาก กกต. แจ้งว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้าในการพัฒนา แอพพลิเคชั่นดาวเหนือ บนโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถค้นหาตำแหน่งของสถานที่เลือกตั้งที่ตนต้องไปใช้สิทธิได้ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในการค้นหารายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลำดับที่เลือกตั้ง สถานที่เลือกตั้ง และแผนที่เดินทางไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งได้ถูกต้อง ซึ่งในระหว่างนี้  ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ทดลองเข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นดังกล่าว พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นข้อดีและข้อเสียจากการทดลองใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อนำมาปรับปรุง แอพพลิเคชั่นให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ สำนักงานฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัย ข้อมูลส่วนบุคคล จึงเร่งพัฒนาระบบการรักษาความปลอดภัยของฐานข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นสำคัญ

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่าแอพพลิเคชั่นดาวเหนือ มีช่องโหว่อันอาจทำให้ข้อมูลรั่วไหลได้นั้น สำนักงานฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดยได้ดำเนินการประสานงานกับสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เพื่อเร่งดำเนินการเพิ่มมาตรการป้องกัน ดังนี้ 1. ปิดฐานข้อมูลเพื่อปรับปรุงระบบฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกับแอพพลิเคชั่น ให้มีความเสถียร  และเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล 2. ป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ให้ถูกเปิดเผยโดยได้ดำเนินการปกปิดข้อมูล   ชื่อสกุล ไม่ให้ปรากฏบนแอพพลิเคชั่น

ทั้งนี้ ข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลำดับที่เลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้ง และสถานที่เลือกตั้ง ที่ปรากฏในแอพลิเคชั่นดาวเหนืออยู่ในขณะนี้เป็นข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2557 ส่วนข้อมูลของผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติจะทำการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันภายใน 20 วัน ก่อนวันออกเสียงประชามติ

อย่างไรก็ตาม สมชัย ระบุด้วยว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ว่าจะไม่มีการรั่วไหลผ่านทางแอพพลิเคชั่นดาวเหนือและยังไม่มีการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด พร้อมทั้งจะเร่งพัฒนาขีดความสามารถด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้งานจากแอพพลิเคชั่นนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net