Skip to main content
sharethis
'แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล' ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องทางการไทยระดมส่งจดหมายไปยัง 'นายก-รมว.ต่างประเทศ' ให้ยกเลิกข้อกล่าวหานักกิจกรรมทั้งหมดที่ออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์
 
24 ม.ค. 2559 สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งอยู่ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เรียกร้องทางการยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักกิจกรรมทั้งหมด ในข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย หลังจากที่พวกเขาทำกิจกรรมอย่างสงบเพื่อเรียกร้องให้เกิดการสอบสวนตามข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ให้ดำเนินการสอบสวนกรณีการลักพาตัวและการปฏิบัติอย่างโหดร้ายต่อนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และไม่ลงโทษผู้ที่ใช้สิทธิดังกล่าวอย่างชอบธรรม รวมถึงการกด ‘ไลค์’ หรือการแชร์ข้อมูลออนไลน์ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึง 4 มีนาคม 2559
 
ปฏิบัติการด่วน: นักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวอย่างสงบถูกจับกุมและโดนแจ้งข้อหา
 
นักกิจกรรมห้าคนถูกจับกุมระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม 2559 โดยมีรายงานว่าหนึ่งในนั้นถูกลักพาตัว และถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายโดยเจ้าหน้าที่ทหารก่อนจะถูกส่งตัวที่สถานีตำรวจ นอกจากนักกิจกรรมทั้งห้าคนนี้ ยังมีนักกิจกรรมอีกหกคน ต้องเข้ารับการพิจารณาคดีในศาลทหาร และอาจได้รับโทษจำคุกนานถึงหกเดือน หรือเสียค่าปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ จากการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสงบเพื่อแสดงมีการทุจริตของเจ้าหน้าที่
 
เมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 20 มกราคม ชายแปดคนซึ่งปกปิดใบหน้าและแต่งกายชุดทหารได้เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่กรุงเทพฯ พร้อมกับยานพาหนะสองคันซึ่งไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน จากนั้นได้บังคับให้นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ซึ่งเป็นนักศึกษาเข้าไปในรถคันหนึ่ง เขาบอกกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาว่า ระหว่างอยู่ในรถได้ถูกคลุมศีรษะ และมีการขับรถพาไปยังสถานที่หนึ่งซึ่งไม่ทราบว่าเป็นที่ใด จากนั้นเขาถูกตบและเตะ และถูกวัตถุลักษณะแข็งและคมจี้ที่บริเวณแผ่นหลัง รวมถึงถูกด่าทอ หลังจากเขาปฏิเสธคำสั่งไม่ยอมคุกเข่าลงที่พงหญ้า ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 21 มกราคม เจ้าหน้าที่จากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 พัน 2 รอ.) ได้นำตัวเขาส่งมอบสถานีตำรวจนิมิตรใหม่ กรุงเทพฯ จากนั้นมีการนำตัวเขาไปยังสถานีตำรวจรถไฟธนบุรี ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ เช่นกัน มีการแจ้งข้อหาและจับกุมอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 4.00 น. ของวันที่ 21 มกราคม
 
นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์เป็นหนึ่งในนักกิจกรรมหกคนซึ่งทางการออกหมายจับ เนื่องจากไม่ไปรายงานตัวเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจรถไฟธนบุรี กรุงเทพฯ หลังได้รับหมายเรียกให้ไปรายงานตัวเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาชุมนุมทางการเมืองอย่างผิดกฎหมาย น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ซึ่งเป็นนักศึกษา และนักกิจกรรมคือนายกรกช แสงเย็นพันธ์ นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ และ น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ ต่างถูกจับกุมในวันที่ 21 มกราคมเช่นกัน พวกเขาถูกสั่งฟ้องต่อศาลทหารกรุงเทพฯ ข้อหาละเมิดคำสั่งห้ามมั่วสุมหรือชุมนุม 'ทางการเมือง' ของบุคคลห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป และศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวระหว่างรอการไต่สวน ส่วนนายธเนตร อนันตวงษ์ เชื่อว่าได้เดินทางออกจากประเทศไทยแล้ว
 
นักกิจกรรมทั้งหกคนรวมทั้งนายกิตติธัช สุมาลย์นพ นายวิศรุต อนุกูลการย์ น.ส.กรกนก คำตา นายวิจิตร หันหาบุญ และทนายอานนท์ นำภา  อาจได้รับโทษจำคุกนานถึงหกเดือน หรือถูกปรับเป็นเงิน 10,000 บาท (276 ดอลล่าร์สหรัฐ) หรือทั้งจำทั้งปรับ ภายหลังการพิจารณาคดีที่อาจไม่เป็นธรรมในศาลทหาร นักกิจกรรมเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของนักกิจกรรม 37 คนที่ถูกควบคุมตัวหลายชั่วโมงเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 ระหว่างเดินทางด้วยรถไฟไปยังโครงการอุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อแสดงให้เห็นข้อกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทหารและทางการกระทำการทุจริตระหว่างการก่อสร้างโครงการนี้
 
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จึงเชิญชวนให้เขียนส่งจดหมายถึงทางการไทยโดยมีข้อเรียกร้องดังนี้
 
· กระตุ้นทางการให้ยกเลิกข้อกล่าวหานักกิจกรรมทั้งหมด ในข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย หลังจากที่พวกเขาทำกิจกรรมอย่างสงบเพื่อเรียกร้องให้เกิดการสอบสวนตามข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตของเจ้าหน้าที่
 
· กระตุ้นทางการให้ดำเนินการสอบสวนโดยพลัน ไม่ลำเอียง เป็นอิสระ และเกิดประสิทธิผลต่อกรณีการลักพาตัวและการปฏิบัติอย่างโหดร้ายต่อนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์
 
· เรียกร้องทางการให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ที่กำหนดบทลงโทษกับการมั่วสุมหรือชุมนุม 'ทางการเมือง' ที่มีจำนวนห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป
 
· กระตุ้นทางการให้อนุญาตให้มีการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกอย่างสงบ และไม่ให้ลงโทษผู้ที่ใช้สิทธิดังกล่าวอย่างชอบธรรม รวมทั้งการกด 'ไลค์' หรือการแชร์ข้อมูลออนไลน์
 
กรุณาส่งจดหมายก่อนวันที่ 4 มีนาคม 2559 ไปยัง
 
นายกรัฐมนตรี
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ทำเนียบรัฐบาล
ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต
กรุงเทพฯ 10300 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2282 5131
 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
นายดอน ปรมัตถ์วินัย
กระทรวงการต่างประเทศ
ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท
กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย
โทรสาร +66 2643 5320 / +66 2643 5314
อีเมล minister@mfa.go.th
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติม
 
ผู้ที่ถูกเรียกตัวเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของนักกิจกรรม 37 คนที่ถูกควบคุมตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมระหว่างเดินทางด้วยรถไฟไปยังโครงการอุทยานราชภักดิ์ และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน โดยบางส่วนยอมลงนามในข้อตกลงที่จำกัดสิทธิของตนเพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว ทางการได้ปราบปรามนักกิจกรรมเพื่อยับยั้งการประท้วง และห้ามการเผยแพร่สื่อในทางออนไลน์ที่กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์ อุทยานแห่งนี้ได้เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2558 มีงบประมาณก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท (28 ล้านเหรียญสหรัฐ)
 
ที่ผ่านมามีการควบคุมตัวนักกิจกรรมโดยไม่ให้ติดต่อกับโลกภายนอก และมีการดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่ข้อมูลออนไลน์ที่กล่าวหาว่ามีการทุจริตในโครงการนี้ ในข้อหายุยงปลุกปั่นและข้อหาตามกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (ซึ่งลงโทษผู้ใดที่หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์) ทางการยังได้ข่มขู่ที่จะควบคุมตัวบุคคลจำนวนมากที่กด 'ไลค์' หรือแชร์ข้อความหรือภาพทางเฟซบุ๊คในประเด็นนี้ และยังได้คุกคามนักกิจกรรมรวมทั้งครอบครัวของพวกเขา
 
ผู้ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมส่วนหนึ่งประกอบด้วยสมาชิกของกลุ่มพลเมืองโต้กลับและขบวนการ ประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เริ่มต้นเคลื่อนไหวประท้วงหลังรัฐประหารเมื่อปี 2557 เพื่อคัดค้านการควบคุมการใช้สิทธิมนุษยชนอย่างสงบและการปราบปรามการประท้วงอย่างสงบ สมาชิกของกลุ่มดังกล่าวได้ใช้สิทธิในการชุมนุมของตนอย่างสงบโดยจัดให้มีการประท้วงในเชิงสัญลักษณ์ แม้ว่าทางการได้ออกคำสั่งห้ามการชุมนุม 'ทางการเมือง' ของบุคคลห้าคนหรือมากกว่าขึ้นไป โดยอ้างอำนาจตามกฎอัยการศึกและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558ทั้งนี้ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 บุคคลใดที่ฝ่าฝืนคำสั่งของทางการ กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จะถูกดำเนินคดีและได้รับการไต่สวนที่ไม่เป็นธรรมในศาลทหาร ที่ผ่านมาศาลได้สั่งลงโทษบุคคลหลายสิบคนซึ่งใช้สิทธิในการชุมนุมอย่างสงบ
 
นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ จากกลุ่มประชาธิปไตยศึกษา นายอานนท์ นำภา จากกลุ่มพลเมืองโต้กลับ และน.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว จากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เคยถูกจับกุมและดำเนินคดีมาก่อนเนื่องจากการชุมนุมอย่างสงบระหว่างปี 2557-2558 น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็วถูกควบคุมตัวภายหลังการประท้วงเมื่อปี 2558 ในโอกาสครบรอบหนึ่งปีรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบและตำรวจได้เข้ามาทำร้ายนักศึกษาทั้งๆ ที่ไม่มีการยั่วยุเกิดขึ้น ทางการยังได้ควบคุมตัวนายกิตติธัช สุมาลย์นพในช่วงที่เขากำลังอ่านหนังสือ “1984” ประพันธ์โดย จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell) และรับประทานแซนด์วิชด้านนอกห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนบริเวณใจกลางกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2557 นอกจากนี้เขายังถูกควบคุมตัวภายหลังที่นักกิจกรรมกลุ่มหนึ่งวางแผนที่จะแจกตั๋วฟรี เพื่อเข้าชมภาพยนตร์ม็อกกิ้งเจย์ (Mockingjay) ซึ่งเป็นภาคที่สามของภาพยนตร์เดอะฮังเกอร์เกมส์ (The Hunger Games) โดยในประเทศไทยการชูสัญลักษณ์สามนิ้วได้กลายเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net