'ปณิธาน' เชื่อรัฐบาลเปิดกว้างแจงกรณีแอมเนสตี้กดดันได้

'ปณิธาน วัฒนายากร' ที่ปรึกษา 'ประวิตร วงษ์สุวรรณ'  เชื่อไม่มีปัญหา รัฐบาลเปิดกว้างพร้อมชี้แจง หลังแอมเนสตี้กดดันไทยยกเลิกข้อหานักกิจกรรม ระบุไม่อยากให้มองแค่มุมสิทธิพื้นฐานแต่ให้มองอีกมุม เคลื่อนไหวบริสุทธิ์ใจหรือการเมืองแอบแฝง
 
24 ม.ค. 2559 เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่านายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีสำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อนักกิจกรรมทั้งหมด ในข้อหามั่วสุมหรือชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงให้กดไลค์หรือแชร์ข้อมูลออนไลน์ รณรงค์เรื่องนี้ไปถึงวันที่ 4 มี.ค.ว่า คิดว่าองค์กรระหว่างประเทศก็ทำหน้าที่ของเขา พอมีเรื่องเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน หรือความรุนแรง จะพยายามแสดงจุดยืน เรียกร้องให้กับคนในประเทศต่างๆ อันนี้เป็นพื้นฐานการทำงานขององค์กรระหว่างประเทศ เพียงแต่ว่ารายละเอียดแต่ละกรณี เขาไม่ได้ให้ความสำคัญหรือใส่ใจมากนัก อย่างเช่น เขามองว่าคนที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดมาตรา 112 น่าจะมีสิทธิในการพูด แต่ของไทยถือว่าเป็นคดีอาญาถ้าพูดพาดพิงสถาบันในทางที่เสื่อมเสีย แต่เขาไม่ดูในรายละเอียด เขาให้สถานภาพคนเหล่านี้ ทั้งที่คนเหล่านี้มีคดีอาญาติดตัว และเขาก็ไม่ได้ฟังคำพูดของคนเหล่านี้ว่าพูดแล้วยั่วยุให้คนเผชิญหน้ากัน
 
นายปณิธาน กล่าวต่อว่า กรณีทหารควบคุมตัว นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว รวมถึงนักศึกษาคนอื่นๆ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ชี้แจงแล้วว่า กรณีนักศึกษาเหล่านี้ ถึงแม้พื้นฐานมีสิทธิ แต่ควรมองลงไปในรายละเอียดเป็นรายบุคคลว่า มีความพยายามเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ เรื่องเหล่านี้ต้องทำความเข้าใจ ไม่น่ามีปัญหา ซึ่งสมัยนี้คนก็ไม่ได้เชื่อองค์กรเหล่านี้เลยทีเดียว มีการเข้าไปดูรายละเอียด เรื่องเหล่านี้ต้องชี้ให้เห็นอีกมุมมองหนึ่งว่า องค์กรมองว่าคนเหล่านี้มีสิทธิทางการเมือง ส่วนรัฐบาลบอกยังไม่มีสิทธิ การเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงนี้ยังต้องมีการควบคุม จึงไม่ใช่สิทธิขั้นพื้นฐาน
 
นายปณิธาน กล่าวอีกว่า ส่วนจะรับได้หรือไม่ เชื่อว่าคนทั่วไปตัดสินใจเอง และคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหาอะไร หลายประเทศก็ปรับท่าทีมาทำงานกับไทยมากขึ้น ทั้งที่เขาก็ยังเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานกับไทย ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมีมุมมองด้านเดียว ทั้งนี้ ถ้ามีหนังสือมาถึงนายกฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องจริง เราก็ต้องชี้แจง ก็ต้องเปิดกว้างรับฟังแล้วชี้แจง เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร คิดว่าสังคมเปิดมากขึ้น ทำให้คนได้รับข้อมูลหลากหลาย ที่สำคัญอย่าไปปิดกั้น ถ้าองค์กรเหล่านี้ต้องการเรียกร้องก็ให้เขาเรียกร้อง เราก็ให้ข้อมูลเขาอีกด้านหนึ่ง ต้องทำให้เห็นว่าที่จริงนักศึกษาเหล่านี้ทำอะไร ตั้งใจจริง บริสุทธิ์ หรือเคลื่อนไหวทางการเมือง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท