นักศึกษา 'ลูกชาวบ้าน ม.บูรพา' เผยนอกเครื่องแบบหิ้ว 'กันกัน' เข้าค่ายทหารคุย

25 ม.ค. 2559 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน' รายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. (มีการแก้ไขเมื่อ 11.00 น.) มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ไม่แน่ชัดว่าเป็นตำรวจหรือทหาร ประมาณ 10 คน มาพบนายจักรพล ผลละออ(กันกัน) สมาชิกกลุ่มลูกชาวบ้าน ที่บ้านพัก ในซอยนวพร หน้าม.บูรพา บางแสน

กลุ่มลูกชาวบ้าน รายงานต่อว่าขณะนี้ยังไม่ทราบสถานการณ์ ว่าเป็นการมาพบด้วยเหตุผลใด
 
เพิ่มเติม เพจลูกชาวบ้าน รายงานว่า เวลา 11:28 น. รถ Chevrolet สีดำได้นำตัวนายจักรพล ขึ้นรถไป โดยแจ้งว่าจะพาไปคุยที่ค่ายทหาร แต่ไม่แน่ชัดว่าค่ายไหน
 
เมื่อเวลา 12.00 น. กลุ่มลูกชาวบ้านระบุว่า กันกัน ถูกนำตัวไปที่ มทบ.14 ชลบุรี ตึกบัญชาการ เบื้องต้นทราบว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการแสดงหมายเรียก
 
 

ด่วนเวลา 11:28 น. รถ Chevrolet สีดำได้นำตัวนายจักรพล ผลละออ (กันกัน) สมาชิกกลุ่มลูกชาวบ้านม.บูรพา ขึ้นรถไป โดยแจ้งว่าจะพ...

Posted by กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน on 24 มกราคม 2016

 
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 15.41 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน' รายงานว่า ล่าสุดนายจักรพล ผลละออ (กันกัน) ได้รับการปล่อยตัวแล้ว
 
โดยก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ได้พานายจักรพล มาที่ สภ.แสนสุข เพื่อถอนการแจ้งความ หลังจากที่ เมื่อเวลา 13.45 น. สมาชิกกลุ่มลูกชาวบ้านได้มาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 
Voice TV รายงานด้วยว่า นายจักรพล กล่าวด้วยว่าได้มีการลงนามในข้อตกลงว่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง 
 
ผบ.มทบ.14 ระบุเชิญมาคุย หลังโปรยใบปลิวโจมตีรัฐบาล ชี้ ไม่ได้ห้าม แต่ขอให้เขียนทั้ง 2 ด้าน ข้อดี-ข้อเสีย
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงาน ด้วยว่า พล.ต.สิงห์ทอง หมีทอง ผบ.มทบ.14 กล่าวว่า ได้เชิญเขามาพูดคุยเรื่องการจัดกิจกรรมและวางใบปลิว ซึ่งได้อธิบายทำความเข้าใจไปว่า การเขียนบทความหรือบทวิเคราะห์แล้วทำเป็นใบปลิวไปวางไว้ผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้ห้ามในลักษณะแสดงออกแต่ขอให้เขียนทั้ง 2 ด้าน คือ มุมมองด้านวิชาการ และมุมมองที่เราไม่ต้องการ ควรเสนอทั้ง 2 ด้าน ถึงจะเป็นผลงานที่มีคุณค่า เมื่อเขียนเสร็จอย่านำไปโปรย หรืออย่าไปวางตามท้องถนนเป็นลักษณะใบปลิวโจมตี ซึ่งผิดกฎหมาย
 
"เท่าที่ผมคุยเขาเป็นเด็กที่ไม่รุนแรง ไม่ใช่เด็กหัวดื้อ เขาก็รู้ว่าประเทศกำลังลำบาก กำลังแย่ เมื่อเขาคุยกับเพื่อนๆ ที่กลุ่มทั้ง 5 คนแล้วเขาก็จะกลับมาคุยกับผม ตรงไหนที่ไม่เป็นธรรม มันคืออะไร ในเบื้องต้นทางกลุ่มประชาบูรพารับปากว่าจะไม่โปรยใบปลิว เขาจะกลับไปเขียนทางวิชาการทั้ง 2 ด้าน มีข้อดีและข้อเสียในแต่ละด้าน แล้วนำเสนอไปยังเพื่อนนักศึกษาคณะต่างๆ ให้เข้าใจในเชิงวิชาการที่พวกเขาได้เรียนมา" พล.ต.สิงห์ทอง กล่าว
 
พล.ต.สิงห์ทอง กล่าวต่อว่า ตนได้อธิบายถึงว่า ความจำเป็นที่รัฐบาลทำอยู่คืออะไร ซึ่งเขาก็รู้เขาอยากจะแสดงออก เพราะได้เรียนรัฐศาสตร์มาว่า การมีประชาธิปไตยที่เขาอยากได้คือจะต้องมีสิทธิ เสรีภาพ และการเลือกตั้ง ขณะนี้ที่เราหยุดไว้นั้น เราไม่ได้หยุดประชาธิปไตย แต่เราหยุดคนใช้ประชาธิปไตยที่บิดเบือน ประชาธิปไตยยังคงอยู่ในประเทศของเรา ขอเวลาให้รัฐบาลได้ปัดกวาดบ้านเรือนให้เรียบร้อย ให้ประชาชนได้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีการงาน การเงิน ที่ช่วยเหลือตัวเองได้อย่างยั่งยืน การโกงการเลือกตั้งโดยใช้เงินซื้อประชาชนชนแล้วชนะเข้ามาเพียงเสียงเดียวก็เข้าไปสู่อำนาจรัฐแล้ว ความยากจนยังอยู่ ประชาธิปไตยของประเทศเราไม่สามารถสมบรูณ์ได้ เราจะมีการทะเลาะกันไปอีกนาน ตนได้อธิบายเขาไปเขาก็เข้าใจก่อนที่เขาจะกลับไปพูดคุยกับเพื่อนๆ ให้เข้าใจ
 
ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องของนักศึกษาก็ว่ากันไป เมื่อถามว่า มีการรายงานเข้ามาหรือยังว่าไปจับกุมด้วยสาเหตุอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เดี๋ยวทางฝ่ายความมั่นคงเขาดูแลหลายเรื่องที่เป็นความขัดแย้ง เดี๋ยวก็ว่ากัน รัฐบาลพยายามที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องของความขัดแย้งมากนัก เพราะมันทำให้การพัฒนาของประเทศไปไม่ได้ ทุกคนมีหน้าที่อะไรก็ให้ว่ากันไป พยายามใช้มาตรการที่มันละมุนละม่อม พูดคุยกันซะให้ได้ คือถ้าไปใช้กฎหมายทุกเรื่องมันก็ยุ่งไปหมด ต้องไปดูว่าประเด็นความขัดแย้งคืออะไรถ้ามันเกิดขึ้นจริง
 
ทั้งนี้นายจักรพล เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ม.บูรพา
 
สำหรับกลุ่มลูกชาวบ้าน เป็นกลุ่มกิจกรรมอิสระของนักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา ที่มักจัดกิจกรรมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับชาวบ้าน การศึกษาที่เป็นธรรม สิทธิชุมชนและประชาธิปไตย เป็นต้น
 
โดยเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มลุกชาวบ้าน ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของรัฐต่อสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่หลังจัดกิจกรรมส่องทุจริตราชภักดิ์ ด้วย 
 
 

แถลงการณ์กลุ่มลูกชาวบ้านขอประณามการกระทำอันป่าเถื่อนไร้อารยะและขัดต่อสิทธิเสรีภาพอย่างร้ายแรงของเจ้าหน้าที่รัฐขอชื่นชม...

Posted by กลุ่มลูกชาวบ้าน ม.บูรพา บางแสน on 21 มกราคม 2016

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท